ประโยชน์ของแคแดง แคดอกแดง สมุนไพรพื้นบ้านรสหวานเย็น ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู




ประโยชน์ของแคแดง แคดอกแดง สมุนไพรพื้นบ้านรสหวานเย็น ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู

แคแดง หรือ แคดอกแดง คือ พืชสมุนไพรพื้นบ้านที่ผู้คนนิยมปลูกเป็นแนวรั้วบ้าน คันนา ริมถนน และในบริเวณบ้าน สามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่ทั้งในดินเหนียวและดินปนทราย

แคดอกแดง เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคกลางเรียกแค หรือ แคบ้านดอกแดง ส่วนเชียงใหม่เรียก แคแดง เป็นต้น แคดอกแดงนี้เป็นไม้พื้นบ้านเนื้ออ่อน นิยมนำมาปลูกเพื่อเป็นรั้วบ้านเรือน สามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ดที่แก่จัด และจะยืนต้นตายมีอายุได้ไม่นาน

สำหรับต้นแคดอกแดงนั้นเป็นไม้ขนาดเล็ก มีลำต้นสูงประมาณ 3 – 6 เมตร ซึ่งแตกกิ่งก้านสาขามาก โดยเปลือกของลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา ส่วนใบนั้นจะเป็นใบประกอบแบบขนนกออกแบบเรียงสลับ ทั้งโคนใบและปลายใบจะมน ขอบและแผ่นใบเรียบ ใบเขียว และดอกจะออกเป็นช่ออยู่ตามบริเวณซอกใบประมาณ 2 – 4 ดอก มีสีแดง

ซึ่งกลิ่นนั้นหอมมาก ส่วนผลจะมีลักษณะเป็นฝัก โดยฝักเมื่อแก่จะแตกออกเป็น 2 ซีก มีเมล็ดภายในจำนวนมาก สีน้ำตาล ลักษณะกลมแป้น

ดอกแคแดง อุดมไปด้วยสารไลโคปีน ที่ช่วยทำให้ระบบเลือดของเราดีแล้วยังมีสารอาหารชนิดอื่นทั้งเส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน และวิตามินอื่น ๆ อีกมากมาย


นอกจากนี้ แคแดง ยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาในการรักษา เช่น 

เปลือก ใช้เปลือกต้นปิ้งไฟ 1 ส่วน ต้มกับน้ำหรือน้ำปูนใส 10 ส่วน รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนแกง ช่วยแก้โรคบิดมีตัว แก้มูกเลือด แก้ท้องเดิน ท้องร่วง คุมธาตุ

ดอก, ใบ รับประทานแก้ไข้เปลี่ยนอากาศ เปลี่ยนฤดู (แก้ไข้หัวลม) โดยใช้ดอกที่โตเต็มที่ล้างน้ำ ต้มกับหมูทำบะช่อ 1 ชาม รับประทานวันละ 1 มื้อ ติดต่อกัน 3-7 วัน จะเห็นผล ซึ่งชาวอินเดีย ใช้น้ำที่คั้นได้จากดอกหรือใบแค นำมาสูดเข้าจมูกรักษาโรคริดสีดวง ในจมูก

หากต้องการลดไข้ให้ใช้ใบสดต้มกับน้ำรับประทาน แต่หากปวดศีรษะข้างเดียวให้ใช้ยอดอ่อน ลวกจิ้ม กับน้ำพริกรับประทาน ใบสด เป็นยาระบาย และหากนำใบแคมาตำละเอียด สามารถพอกแก้ฟกช้ำได้

ประโยชน์และสรรพคุณของแคดอกแดง

ใบ – ช่วยในการแก้ไข้หวัดและถอนพิษไข้ ช่วยแก้ไข้เปลี่ยนฤดู ตลอดจนช่วยดับพิษ และถอนพิษ ให้รสจืดมัน

ดอก – ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู ให้รสหวานเย็น

เปลือกต้น – ช่วยในการคุมธาตุ แก้บิดมูกเลือด ตลอดจนช่วยชะล้างบาดแผล และช่วยในการสมานแผลทั้งภายในและภายนอกของร่างกาย ให้รสฝาด


สำหรับต้นแคดอกแดงนั้นสามารถนำมารับประทานได้เหมือนแคดอกขาว โดยหลายๆ คนอาจสงสัยว่าสามารถรับประทานแคดอกแดงได้ด้วยหรือ ซึ่งจริงๆ แล้วสามารถนำมารับประทานได้ เพียงแต่ไม่ค่อยนิยมเท่าเพราะไม่ค่อยพบแคดอกแดงมากเท่าแคดอกขาว มักรับประทานในเมนูอย่าง แกงส้มดอกแค หรือแกงเหลืองดอกแค เป็นต้น


ที่มา... เกร็ดความรู้
ประโยชน์ของแคแดง แคดอกแดง สมุนไพรพื้นบ้านรสหวานเย็น ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู ประโยชน์ของแคแดง แคดอกแดง สมุนไพรพื้นบ้านรสหวานเย็น ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 26, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.