วิธีทำข้าวเหนียวมูน ขนมไทยยอดนิยม กลิ่มหอม หวานกำลังดี ทำกินเองได้ง่ายๆ




วิธีทำข้าวเหนียวมูน ขนมไทยยอดนิยม กลิ่มหอม หวานกำลังดี ทำกินเองได้ง่ายๆ

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากลองทำเมนูของหวาน วันนี้เราได้เอาสูตร “ข้าวเหนียวมูน” มาแนะนำให้ลองทำตามได้เอง ถ้าทำได้ก็จะได้ไม่ต้องซื้อทานอีกต่อไป เพราะหากทำตามสูตรได้แล้วก็จะได้ข้าวเหนียวที่อร่อยตามที่เราต้องการ ชอบรสชาติไหนก็ปรับแต่งเอาตามที่ชอบได้เลย โดยสูตรนี้ได้บอกกันแบบละเอียดมาก ๆ แม้คนที่ไม่ค่อยได้เข้าครัวก็ยังทำตามได้แบบสบาย ๆ จะทำแบบไหนมาอ่านสูตรกันได้เลย

ในหน้ามะม่วงออกลูกดก ผลเยอะ มะม่วงสุกก็จะเอามาทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วงขายได้ราคาดีอีกด้วย แต่ถ้าหากเราเป็นคนซื้อถ้าซื้อบ่อยก็เปลืองไม่ใช่เล่นเลย การทำทานเองจึงช่วยประหยัดไปได้เยอะ และยังมั่นใจในความสะอาดอีกด้วย

“ข้าวเหนียวมูน” เมนูขนมไทยที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เพราะเป็นเมนูที่ยอดฮิตมักจะเอามาทานคู่ผลไม้อย่างทุเรียน หรือมะม่วง กลายเป็น “ข้าวเหนียวมะม่วง” เมนูยอดฮิตดังไกลถึงต่างประเทศ แต่เวลาไปซื้อทีไรมักจะได้ปริมาณน้อยบ้าง ราคาแพงบ้าง เพราะวิธีทำก็ค่อนข้างหลายขั้นตอน

แต่ขอบอกเลยว่าถึงแม้ขั้นตอนจะเยอะแต่เราก็สามารถทำกินที่บ้านได้ แบบไม่ต้องเป็นมือโปรมาก่อนก็ทำได้ค่ะ แถมสูตรนี้ยังบอกตั้งแต่เบสิกอย่างเคล็ดลับวิธีนึ่งข้าวเหนียวเลยอีกด้วย มือใหม่ก็ทำได้ ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านวิธีทำและเตรียมวัตถุดิบกันเลย!

ส่วนผสมในการทำ

1. ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

2. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำตาลทราย 300 กรัม

4. หัวกะทิ 800 กรัม

5. ใบเตย 1 มัด

6. สารส้ม 1 ก้อน

วิธีทำ

STEP 1 : แช่ข้าวเหนียว + นึ่งข้าวเหนียว

    ขัดข้าวเหนียวด้วยสารส้มโดยใช้สารส้มถูลงไปบนข้าวเหนียวอย่างเบามือ เสร็จแล้วจึงนำข้าวเหนียวไปแช่น้ำแล้วขัดด้วยสารส้มอีกครั้ง
    ล้างข้าวเหนียวด้วยน้ำสะอาดประมาณ 4 ครั้งจนน้ำใสเห็นเมล็ดข้าวเหนียวชัด แช่ข้าวเหนียวอย่างน้อย 3 ชั่วโมงหรือข้ามคืน
    เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟกลาง เทข้าวเหนียวที่แช่ไว้ลงในหวดให้สะเด็ดน้ำ พอน้ำในหม้อเดือดแล้วจึงนำหวดตั้งบนหม้อ ใช้ฝาหรือผ้าปิดหวดไว้ เบาไฟลงเล็กน้อย
    นึ่งไปประมาณ 15 นาที พลิกข้าวเหนียวด้านล่างขึ้นด้านบนเพื่อให้ข้าวเหนียวสุกอย่างทั่วถึง นึ่งต่ออีกประมาณ 10 นาทีแล้วเอาลง






STEP 2 : ทำน้ำกะทิ

1. เทหัวกะทิ น้ำตาล และใส่ใบเตยลงในภาชนะเดียวกัน ใช้ใบเตยขยำน้ำตาลจนละลายเข้ากับกะทิดี

2. ใช้กระชอนหรือผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำกะทิที่ไม่มีใบเตยและเศษต่าง ๆ ทิ้งไป แล้วนำกะทิขึ้นตั้งไฟกลางจนเดือด แล้วปิดเตา

ใช้กระชอนหรือผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำกะทิที่ไม่มีใบเตยและเศษต่าง ๆ ทิ้งไป

นำกะทิขึ้นตั้งไฟกลางจนเดือด



STEP 3 : มูนข้าวเหนียว

เอาน้ำกะทิที่ปรุงรสเตรียมไว้ ราดลงบนข้าวเหนียวนึ่งอุ่น ๆ ใช้ไม้พายคนให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้ววางทิ้งไว้สักครู่หนึ่งก็ให้คนข้าวเหนียวแบบเดิมอีก สังเกตว่าตอนแรกน้ำกะทิจะดูเยอะกว่าข้าวเหนียว แต่เมื่อคนและวางทิ้งไว้ข้าวเหนียวจะดูดน้ำกะทิ และเราจะได้ข้าวเหนียวมูนที่เรียงเม็ดสวยใส

เอาน้ำกะทิที่ปรุงรสเตรียมไว้ ราดลงบนข้าวเหนียวนึ่งอุ่น ๆ

ข้าวเหนียวจะดูดน้ำกะทิ



เป็นไงบ้างคะ “ข้าวเหนียวมูน” ไม่ยากเกินที่จะทำทานที่บ้านใช่ไหมคะ ใครที่เป็นสาวกข้าวเหนียวมะม่วงอยากให้ลองทำกินกันดูนะคะ รับรองฟินจุใจ มีข้าวเหนียวมะม่วงให้กินแบบจัดเต็ม! หรืออยากลองทำเมนูขนมไทยอื่น ๆ อย่าง “บัวลอยเผือก” ก็ทำง่ายเหมือนกัน ถ้าเพื่อน ๆ ทำแล้วอย่าลืมโพสต์รูปมาอวดกันด้วยนะคะ

วิธีทำ ข้าวเหนียวมูน 

    ขัดข้าวเหนียวด้วยสารส้ม แล้วล้างข้าวเหนียวให้สะอาด แช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมงหรือข้ามคืน
    นึ่งข้าวเหนียวในหวดประมาณ 15 ที พลิกข้าวด้านล่างขึ้นมาแล้วนึ่งต่ออีก 10 นาที ยกลง
    ใส่หัวกะทิ น้ำตาล และใบเตยลงในชาม ใช้ใบเตยขยำน้ำตาลจนละลาย
    กรองเอาใบเตยออก แล้วยกขึ้นตั้งไฟจนเดือด
    เทน้ำกะทิลงไปในข้าวเหนียว คนให้เข้ากัน พักไว้แล้วคนอีก ข้าวเหนียวจะดูดน้ำกะทิ เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟ


ที่มา...adchips.com
วิธีทำข้าวเหนียวมูน ขนมไทยยอดนิยม กลิ่มหอม หวานกำลังดี ทำกินเองได้ง่ายๆ วิธีทำข้าวเหนียวมูน ขนมไทยยอดนิยม กลิ่มหอม หวานกำลังดี ทำกินเองได้ง่ายๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 20, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.