ต้นมะก่องข้าว สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้านดีๆ จากป่าละเมาะ ใครเจอเข้า..อย่าเผลอถอนทิ้ง




ต้นมะก่องข้าว สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้านดีๆ จากป่าละเมาะ ใครเจอเข้า..อย่าเผลอถอนทิ้ง

ต้นครอบจักรวาล หรือ ต้นมะก่องข้าว จัดอยู่ในวงศ์ MALVACEAE  เป็นสมุนไพรตำรับยาพื้นบ้าน แต่ละภาคแต่ละจังหวัดเรียกชื่อไม่เหมือนกัน เช่น มะอุบข้าว, ตอบแตบ, ปอบแปบ, โผงผาง, พันสีครอบ, ครอบจักรวาล, ครอบตะลับ, ครอบพันสี, หญ้าขัดหลวง, หญ้าขัดใบป้อม และขัดหมอหลวง แตกต่างกันไป

ลักษณะมีความสูงประมาณ 2 เมตร ลำต้นที่ใหญ่ที่สุดไม่เกิน 1.5 ซ.ม. แตกก้านออกลักษณะทรงพุ่มห่างๆ มีดอกสีเหลือง มีลูกออกมาทรงกลมตัดเป็นแฉกๆ ชอบขึ้นอยู่ตามป่าละเมาะ ริมลำห้วย ตามที่รกร้างว่างเปล่า หรือริมทางเดินทั่วไป มีอายุไม่เกิน 3 ปี สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเอาเมล็ดที่แก่แล้วมาปลูก

ต้นมะก่องข้าวสามารถนำมาใช้ทำยาได้ตั้งแต่รากจนถึงใบ และลูกดิบอ่อนก็สามารถกินได้ โดยนำต้นมะก่องข้าวมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้งสนิท ถ้าไม่แห้งสนิทก็จะต้องอบให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราเมื่อเราจะเก็บไว้นานๆ หรือจะทานแบบสดๆ ด้วยการเด็ดใบมาต้มทานก็ได้

มะก่องข้าวนอกจากรักษาโรคเบาหวานแล้ว ยังสามารถนำส่วนต่างๆ มาใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคอื่นได้อีกดังนี้”ต้น” ช่วยบำรุงโลหิต ขับลม ช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร “ราก” แก้โรคเกี่ยวกับระบบหลอดลม น้ำดี บำรุงธาตุเจริญอาหาร ปัสสาวะขุ่น เสียวมดลูก ตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาว แก้ไอ ผอมเหลือง บำรุงกำลัง

“ใบหรือทั้งต้น” ต้มน้ำดื่มแก้โรคเบาหวาน ขับปัสสาวะ ล้างแผล ตำรายาพื้นบ้านใช้ใบตำพอกบ่มหนองให้สุกและแตกเร็วขึ้น นอกจากนั้น “ใบ”ยังใช้ขยี้อุดฟัน แก้ปวดฟัน แก้เหงือกอักเสบ “ดอก” ฟอกล้างลำไส้ให้สะอาด


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสมุนไพรดีๆ จากเพจ เจ้าพ่อ คลิปเด็ด ข่าวดัง ในโซเชียล ว่าสามารถรักษาโรคสะเก็ดเงิน-ทั้งแก้คันและโรคอื่นๆหายได้ ด้วยพืชชนดหนึ่งชื่อว่า ต้นครอบจักรวาล โดยนำไปต้มดื่ม โดยสมาชิกเฟซบูุ๊ค “จารุนันทฺ หมอนันท์ โพธิ์เงิน”บอกยาดี รักษาโรคสะเก็ดเงิน ด้วยชื่อชนิดหนึ่งชื่อว่า ต้นครอบจักรวาล

โดยนำไปต้มดื่ม ลุงบอกว่ารับรองว่าหายจากโรคสะเก็ดงินแน่นอน ยาดีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทดลองกันดูนะเพิ่มข้อมูลการนำไปต้มดื่ม

วิธีการก็คือการนำต้นสดๆนำมาสับเป็นท่อนๆแล้วนำมาต้มดื่มกินต่างน้ำยา ปริมาณการต้มจริงๆไม่ได้จำกัดปริมาณนะคะ เพราะเคยต้มดื่มยาตัวนี้มา ไม่ได้มีพิษภัยอันตรายอะไร

แต่หากหาตัวยายากไปที่ร้านขายยาไทย เรียกว่า มะก่องข้าว หรื อต้นครอบจักรวาล หรือต้นตลับ นำมาตากแห้งมาต้มดื่มแทนได้ปริมาณการใช้ที่ประมาณต้มครั้งละ2-3 อุ้งมือก็ได้ค่ะ (มีคลิปของลุงคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินกินแล้วหาย) ด้วย


“หลังจากมีการเผยแพร่สรรพคุณของต้นครอบจักรวาล หรือ ต้นมะก่องข้าว ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินในโซเชียลไปแล้ว ปรากฎว่ามีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก หลายๆคนคอมเม้นท์มาว่าได้ทดลองนำต้นมะก่องข้าวมาต้มกิน

ไม่เฉพาะโรคสะเก็ดเงินเท่านั้น ยังสามารถรักษาโรคเบาหวาน และโรคอื่นๆได้อีกด้วย และมีอีกหลายๆคนที่สนใจในสรรพคุณของต้นมะก่องข้าว

ซึ่งตนเองและญาติ ก็ป่วยด้วยโรคนี้เช่นกัน รักษาตามโรงพยาบาลมานานแต่อาการก็ไม่หายขาด จึงอยากทดลองใช้ต้นมะก่องข้าวมาต้มดื่มกิน เผื่อจะหายจากโรคนี้ได้ แต่ก็ไม่ทราบว่าต้นครอบจักรวาล หรือต้นมะก่องข้าวมีลักษณะเป็นอย่างไร หาได้จากที่ไหน”



ที่มา...https://taibann.com/2018/08/13/11493/
ต้นมะก่องข้าว สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้านดีๆ จากป่าละเมาะ ใครเจอเข้า..อย่าเผลอถอนทิ้ง ต้นมะก่องข้าว สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้านดีๆ จากป่าละเมาะ ใครเจอเข้า..อย่าเผลอถอนทิ้ง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 21, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.