6 ท่ายืดเส้น แก้อาการเมื่อยล้า หลัง เอว สะโพก เพียงวันละ 5 นาที ตอนเช้า-ก่อนนอน




6 ท่ายืดเส้น แก้อาการเมื่อยล้า หลัง เอว สะโพก เพียงวันละ 5 นาที ตอนเช้า-ก่อนนอน

อาการปวดตึงกล้ามเนื้อในบริเวณ หลัง เอว สะโพส เป็นปัญหาที่หลายคนมักพบเจอ เรียกได้ว่าเป็นอาการยอดฮิตของคนยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ อาการเหล่านี้มักเกิดจากการที่เรา นั่งหรือยืนเป็นเวลานาน นั่งผิดท่า หรือแม้แต่การยกของหนักเกินไป

ส่งผลกระทบทำให้กล้ามเนื้อบริเวณ หลัง เอว สะโพก เกิดการอ่อนล้า ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ง่ายๆด้วยท่ายืดเส้นง่ายๆ เพียงวันละ 5 นาที ตอนเช้า และ ก่อนนอน จะช่วยให้อาการต่างๆเหล่านี้ค่อยๆดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย คุณ บัณฑิต กายภาพบําบัด จะมาเป็นผู้ให้ความรู้


ท่าบริหารร่างกาย ยืดเส้นต่างๆ

1. ท่าบริหารร่างกายบรรเทาอาการบริเวณ สะโพก และ หลังส่วนล่าง ใช้มือทั้งสองข้างดึงเข่าขึ้นมาให้ได้เยอะที่สุด ค้างไว้ 15-30 วินาที


2. ยืดกล้ามเนื้อเนื้อบริเวณสะโพก ใช้มือขวาดึงเข่าด้านซ้ายไปให้ได้มากที่สุด จะรู้สึกตึงบริเวณสะโพก นับ 1-10 แล้วทำสลับข้าง


3. ใช้ขามาไขว้กันไว้ให้ขัดกัน ใช้มือสองข้างสอดเขาไปใต้เข่าแบบในรูป แล้วดึงเข้ามาหาลำตัว


4. ยืดกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก โดยให้นอนกอดเข่าแล้วดึงเข้ามาหาตัว ค้างไว้ 15-30 วินาที


5. ยือดกล้ามเนื้อในส่วนล่าง และ ต้นขา โดยใช้มือดึงรั้งขาขึ้นไปตามในรูป


6. ท่ายืดเส้นประสาท จัดท่าบริเวณสันหลัง นอนคว่ำแล้วใช้มือดันตัวขึ้น โดยให้เอวและสะโพกอยู่ติดพื้น


อย่างไรก็ดี ท่ายืดเส้น บริหารกล้ามเนื้อเหล่านี้ เป็นอีกเพียงหนึ่งตัวช่วยให้อาการ ปวดตึงกล้ามเนื้อนั้นน้อยลง แต่ไม่ได้หายขาด เพราะ เราต้องไปปรับที่พฤติกรรมการนั่งของเราให้ถูกต้องด้วย

วิธีป้องกันอาการปวดหลัง จากการนั่งทำงานนานๆ

– เลือกเก้าอื้ให้เหมาะกับรูปร่างของตัวเอง การนั่งเก้าอื้ที่สูงหรือเตี้ยเกิน ไป จะทำให้ร่างกายของเรารับน้ำหนักที่บริเวณหลังมากเกินไป และ โดยเฉพาะคนที่ชอบนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักง่ายต่อการปวดหลังมากขึ้น

– ไม่ควรนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานเกินไป การได้ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายทุก 15 นาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังไม่ตึงจนเกินไป

– ออกไปเดินสูโอากาศ ทุกๆ 1 ชั่วโมง นอกจากจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยแล้ว ยังทำให้สมองของเราโล่งขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

– ฃการนั่งไขว่าห้างที่คุณผู้หญิงชอบทำ เป็นท่าทางที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ หากนั่งนานๆ อาจจะทำให้น้ำหนักถูกกดทับบริเวณต้นขาและสะโพกแบบไม่สมดุล ทำให้ ปวดบริเวณต่างๆ ทั้งเอว และ ต้นขาได้

– หากนั้งไปนานๆ รู้สึกปวดหลัง ให้แหงนหน้าขึ้น และ เอนหลังลงไปให้มากที่สุด จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังของเราได้รับการผ่อนคลาย ลดความตึงหลังได้ในระยะเวลาสั้นๆ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : กายภาพง่ายๆ กับ บัณฑิต , postsara
6 ท่ายืดเส้น แก้อาการเมื่อยล้า หลัง เอว สะโพก เพียงวันละ 5 นาที ตอนเช้า-ก่อนนอน 6 ท่ายืดเส้น แก้อาการเมื่อยล้า หลัง เอว สะโพก เพียงวันละ 5 นาที ตอนเช้า-ก่อนนอน Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 29, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.