ส้มป่อย สมุนไพรมงคลช่วยขจัดอัปมงคล ดอกต้มน้ำดื่มลดไขมัน ฝักแห้งใช้สระผมแก้หงอกก่อนวัย




ส้มป่อย สมุนไพรมงคลช่วยขจัดอัปมงคล ดอกต้มน้ำดื่มลดไขมัน ฝักแห้งใช้สระผมแก้หงอกก่อนวัย

ส้มป่อย (Soap Pod) สมุนไพรที่สามารถพบได้ทั่วไปในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ยอดอ่อนและใบอ่อนมีรสเปรี้ยว ใช้รับประทานเป็นผักสดร่วมกับลาบ แจ่ว หรือนำมาปรุงรส เช่น ต้มปลา เนื้อเปื่อย หรือนำมาปรุงเป็นอาหาร และมีความเชื่อกันว่า ส้มป่อยนั้นเป็นสมุนไพรมงคลที่ช่วยขจัดหรือปลดปล่อยความโชคร้าย เคราะห์กรรม ความอัปมงคล ให้หลุดพ้นจากชีวิต

ทั้งนี้คนสมัยโบราณจะเอาส้มป่อยมาต้มอาบ หรือล้างหัว  ล้างหน้า ถ้าไปดูดวงแล้วดวงตกหรือโชคไม่ค่อยดี เขาก็จะอาบน้ำส้มป่อย ถ้าเจอผีก็อาบส้มป่อย พิธีรดน้ำมนต์ส่วนมากก็ใช้น้ำฝักส้มป่อย 

ส้มป่อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ Acacia  concinna (Willd.) DC. อยู่ในวงศ์ Fabaceae วงศ์ย่อย Mimosoideae ชื่ออื่นของส้มป่อยก็คือ ส้มขอน หมากขอน หม่าหัน เป็นไม้พุ่มรอเลื้อย มีหนามแข็ง ลำต้นและกิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาลปกคลุม ใบคล้ายใบกระถิน ใบชะอม ต้นมีรสเปรี้ยวฝาด ส่วนใบมีรสเปรี้ยว ฝาดเล็กน้อย ยอดอ่อนและใบอ่อนสามารถใช้เพื่อดับกลิ่นคาวปลาได้




ส่วนดอกออกเป็นช่อกระจุกทรงกลมออกตามปลายกิ่งหรือตามซอกใบข้างลำต้น ผลส้มป่อยเป็นฝักแบนยาว เป็นลอนคลื่น เป็นข้อๆ ตามเมล็ด ปลายฝักมีหนามแหลม สันฝักหนา ผิวขรุขระย่นเมื่อแห้ง ฝักอ่อนเปลือกสีเขียวอมแดง ฝักแก่สีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลดำ เปลือกฝักมีรสเปรี้ยวเผ็ดปร่า และจะติดฝักช่วงหน้าฝนประมาณพฤษภาคมถึงตุลาคม

นอกจากนี้คนสมัยก่อนยังนิยมนำเอาฝักส้มป่อยแห้งมาใช้สระผมจะช่วยทำให้ผมเงางามสลวย ช่วยรักษารังแค ผมหงอกก่อนวัย โดยวิธีการสระผมคือนำเอาฝักมาตีกับน้ำจะเกิดฟองแล้วใช้สระผม หรือจะใช้อาบน้ำแก้ผดผื่นคัน และโรคผิวหนังหลายชนิด

ที่สำคัญคือ ใบของส้มป่อยถือเป็นผักที่มีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีนสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ผลจากการทดสอบฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระของยอดส้มป่อยพบว่ามีสูงมาก และยังมีสารซาโปนินในฝักส้มป่อยที่ทำให้ทีเซลล์ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้นด้วย



สรรพคุณของส้มป่อย

ใบมีรสเปรี้ยว ฝาดเล็กน้อย ใช้ต้มกับน้ำดื่มเป็นยาฟอกโลหิต (ใบ)

ดอกมีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย (ดอก)

เปลือกฝักมีรสเปรี้ยวเผ็ดปร่า มีสรรพคุณช่วยทำให้เจริญอาหาร (เปลือกฝัก)

เปลือกต้นมีสรรพคุณเป็นยาแก้กระษัย (เปลือกต้น)

ช่วยแก้ซางเด็ก (เปลือกฝัก)

ดอกมีสรรพคุณเป็นยาลดไขมัน ช่วยลดความอ้วนหรือลดน้ำหนัก โดยใช้ดอกประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำดื่ม เช้าและเย็น (ดอก)

ใบใช้เป็นยาแก้โรคตา (ใบ) ส่วนต้นใช้เป็นยาแก้โรคตาแดง (ต้น)

ต้นมีรสเปรี้ยวฝาด มีสรรพคุณเป็นยาแก้น้ำตาพิการ (ต้น)

รากมีรสขม ใช้เป็นยาแก้ไข้ (ราก) หรือจะใช้ยอดส้มป่อยนำมาต้มกินข้าวต้มก็เป็นยาแก้ไข้ได้เช่นกัน (ยอดอ่อน)

ฝักนำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ไข้จับสั่นหรือไข้มาลาเรีย (ฝัก)



ต้นและรากส้มป่อยนำมาต้มกับแก่นขนุน คนทา ชิงช้าชาลี น้ำนอง เปลือกมะเดื่อ เท้ายายม่อม หัวย่านนาง และหญ้าเข็ดมอน เป็นยาแก้ไข้ เจ็บยอกในอก หรือที่โบราณเรียกว่าไข้ยมบน (ต้น,ราก)

ฝักและเปลือกฝักมีสรรพคุณเป็นยาแก้ไอ ด้วยการใช้ฝักนำมาปิ้งให้เหลืองแล้วชงกับน้ำจิบกินเป็นยา หรือจะใช้เปลือกนำมาแช่กับน้ำดื่มทำให้ชุ่มคอแก้ไอได้เช่นกัน (ฝัก,เปลือกฝัก)

ใบมีรสเปรี้ยวฝาดเล็กน้อย ใช้ต้มกับน้ำดื่มเป็นยาขับเสมหะ ส่วนฝักก็มีสรรพคุณช่วยขับเสมหะเช่นกัน (ใบ,ฝัก)

ฝักมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ แก้เสมหะ ด้วยการนำฝักมาปิ้งให้เหลือง ใช้ชงกับน้ำจิบกินเป็นยา (ฝัก) เปลือกฝักมีสรรพคุณกัดเสมหะ (เปลือกฝัก) เปลือกต้นและใบมีสรรพคุณช่วยถ่ายเสมหะ โดยนำใบมาต้มกับน้ำดื่ม (เปลือกต้น,ใบ)

เมล็ดนำมาคั่วให้เกรียมแล้วบดให้ละเอียด ใช้เป่าจมูก ทำให้คันจมูกและทำให้จามได้ดี (เมล็ดคั่ว)

รากมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคในลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ (ราก)



ใบใช้ต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้บิด (ใบ)

รากส้มป่อยนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาแก้ท้องร่วง (ราก)

ใบใช้ต้มกับน้ำดื่มจะช่วยชำระเมือกมันในลำไส้ (ใบ)

ฝักมีรสเปรี้ยว ใช้ต้มหรือหรือบดกินเป็นยาถ่าย (ฝัก)

ยอดอ่อนหรือใบอ่อนนำมาต้มกับน้ำ และผสมกับน้ำผึ้งใช้ดื่มกินเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ (ยอดอ่อน)

ใบใช้ต้มกับน้ำดื่มเป็นยาขับระดูขาวของสตรี ช่วยฟอกล้างโลหิตระดู (ใบ)

ยอดอ่อนนำมาตำผสมกับขมิ้นอ้อย แล้วใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย หมกไฟพออุ่น แล้วนำไปพอกจะช่วยแก้ฝี แก้พิษฝี ทำให้ฝีแตกเร็วหรือยุบไป ส่วนอีกวิธีใช้รากส้มป่อยนำมาฝนใส่น้ำปูนใสทาบริเวณที่เป็นฝี (ราก,ยอดอ่อน)

ดอกมีรสเปรี้ยวฝาดมัน มีสรรพคุณเป็นยาแก้เส้นเอ็นที่พิการให้สมบูรณ์ (ดอก)

ช่วยทำให้สตรีมีครรภ์คลอดได้ง่าย ด้วยการใช้ฝักส้มป่อยประมาณ 3-7 ข้อ นำมาต้มกับน้ำอาบตอนเย็น โดยให้อาบก่อนกำหนดคลอด 2-3 วัน แต่ห้ามอาบมากเพราะจะทำให้รู้สึกร้อน (ฝัก)



อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://medthai.com/
ส้มป่อย สมุนไพรมงคลช่วยขจัดอัปมงคล ดอกต้มน้ำดื่มลดไขมัน ฝักแห้งใช้สระผมแก้หงอกก่อนวัย ส้มป่อย สมุนไพรมงคลช่วยขจัดอัปมงคล ดอกต้มน้ำดื่มลดไขมัน ฝักแห้งใช้สระผมแก้หงอกก่อนวัย Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 30, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.