หญ้าไผ่จืด (ไผ่ร้อยกอ) สมุนไพรที่ควรมีปลูกในบ้าน ต้มทำชาดื่มแก้บวมน้ำ ขับปัสสาวะ ขับน้ำคาวปลา




หญ้าไผ่จืด (ไผ่ร้อยกอ) สมุนไพรที่ควรมีปลูกในบ้าน ต้มทำชาดื่มแก้บวมน้ำ ขับปัสสาวะ ขับน้ำคาวปลา

ต้นไผ่จืด หญ้าไผ่จืด (ไผ่ร้อยกอ) อีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่เป็นพืชตระกูลหญ้า ต้นสูงประมาณ 1 เมตร มีเหง้าหรือหน่อ ลำต้นเป็นข้อปล้องเหมือนกับต้นไผ่ สูงประมาณ 1 เมตร มีเหง้าหรือหน่อ ลำต้นเป็นข้อปล้องเหมือนกับต้นไผ่ แตกต้นเป็นกอใหญ่ประมาณ 100 ต้นขึ้นไป นั่นจึงทำให้หญ้าชนิดนี้ถูกเรียกว่า ไผ่ร้อยกอ ส่วนที่มาของชื่อ "ไผ่จืด" เนื่องจากทั้งต้นมีรสจืดนั่นเอง



หญ้าไผ่จืด หรือ หญ้าไผ่ มีชื่อวิทยาศาสตร์เฉพาะว่า Pogonatherum paniceum (Lamk.) Hack. อยู่ในวงศ์ POACEAE ถูกพบว่ามีเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบขึ้นทั่วไปตามธรรมชาติ บริเวณโขดหินที่มีความชื้นใกล้แหล่งนํ้าตก นํ้าซับ ทุกภาคของประเทศไทย แต่พบมากที่สุดในพื้นที่ จ.เลย นิยมนำมาปลูกไว้ในกระถาง หรือปลูกตามแนวรั้วบริเวณบ้าน

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก beauty89.lnwshop.com

วิธีการใช้สมุนไพร นิยมใช้ต้นสด ตัดไผ่สูงจากพื้น ประมาณ 2 นิ้ว 1 กำมือ ต้มได้ 1 หม้อกา ใช้น้ำประมาณ 2 ลิตร ต้มจนเดือด สามารถดื่มกินได้ตลอดเวลา หรือ ตัดต้นสดมาตาก แห้ง 1 กำมือ ต้มได้ 1 หม้อกา ใช้น้ำประมาณ 2 ลิตร ต้มจนเดือด ดื่มหมดแล้วเติมน้ำต้มดื่มได้อีกครั้งหนึ่ง สีเหลืองใสสวยน่าจิบ รสชาติคล้ายน้ำชา ดื่มง่ายมากๆ

สรรพคุณ ใช้ทำเป็นชาดื่มแก้ร้อนใน ขับปัสสาวะ ลดเบาหวาน แก้อาการบวมน้ำ แก้กระหาย ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลยิ่งขึ้น แก้ผิดสำแดง  แก้อาการแพ้ต่างๆ ขับสารพิษจากร่างกาย คนเมาค้างดื่มแล้วจะช่วยให้หายเมาได้


หญ้าไผ่จืด (ไผ่ร้อยกอ) สมุนไพรที่ควรมีปลูกในบ้าน ต้มทำชาดื่มแก้บวมน้ำ ขับปัสสาวะ ขับน้ำคาวปลา หญ้าไผ่จืด (ไผ่ร้อยกอ) สมุนไพรที่ควรมีปลูกในบ้าน ต้มทำชาดื่มแก้บวมน้ำ ขับปัสสาวะ ขับน้ำคาวปลา Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.