ผักบุ้งทะเล พืชสมุนไพรรักษาอาการจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย หามาปลูกติดบ้านไว้ดีมากๆ




ผักบุ้งทะเล พืชสมุนไพรรักษาอาการจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย หามาปลูกติดบ้านไว้ดีมากๆ

ผักบุ้งทะเล ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ipomoea pescaprae (L.) R. Br. ชื่อวงศ์ : Convolvulacceae เป็นไม้ล้มลุกประเภทเลื้อยไปตามดิน มีรากบริเวณข้อ ใบเป็นใบเดี่ยว ลักษณะใบคล้ายรูปหัวใจ ใบหนา ลักษณะใบอวบน้ำสีเขียวเป็นมัน ออกดอกเป็นช่อสีม่วงอมแดง มีผลขนาดเล็กและยาวเป็นรูปมนรี ขึ้นได้ดีบริเวณดินร่วนปนทรายหรือดินทรายชอบภูมิอากาศร้อนชื่น จึงพบเห็นได้ทั่วไปตามริมทะเล สามารถขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด หรือ นำลำต้นส่วนที่มีรากไปปักชำ

นิยมใช้ใบ ลำต้นและราก ทำยาสมุนไพร มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย โดยเฉพาะพิษจากสัตว์ทะเล

สรรพคุณทางยาสมุนไพร

ใบ นำมาโขลกให้ละเอียดคั้นเอาเฉพาะน้ำ ใช้ทาบริเวณข้อ ช่วยลดอาการปวดบวมและอักเสบ หรือนำไปต้มกับน้ำ ใช้ดื่มลดอาการแน่นท้องและจุกเสียด

ราก ต้มกับน้ำดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยล้างกระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เมล็ด ทุบให้แตก ต้มกับน้ำ ใช้ดื่มแก้อาการปวดท้องและกล้ามเนื้อเป็นตะคริว

เถา ต้มกับน้ำ ใช้อาบแก้อาการคันตามผิวหนัง แก้ผดผื่นหรือนำลำต้นมาโขลกให้ละเอียดคั้นเอาแต่น้ำใช้ทาแก้พิษแมงกะพรุน



ยาคลายกล้ามเนื้อเวลาเป็นตะคริว

นำเมล็ดแก่จัดสัก 1 กำมือ ตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาบดเป็นผงละเอียด เวลาใช้นำมาชงกับน้ำร้อน ใช้ดื่มแก้อาการปวดท้อง ลดอาการแน่นท้อง ช่วยไล่ลมออกจากกระเพาะและลำไส้ ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อและอวัยวะภายใน แก้อาการเป็นตะคริว ดื่มบ่อย ๆ จะช่วยไม่ให้เป็นตะคริว หรือมีอาการหดเกร็งตามกล้ามเนื้อ



ที่มา...https://prayod.com/
ผักบุ้งทะเล พืชสมุนไพรรักษาอาการจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย หามาปลูกติดบ้านไว้ดีมากๆ ผักบุ้งทะเล พืชสมุนไพรรักษาอาการจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย หามาปลูกติดบ้านไว้ดีมากๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 11, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.