ลูกใต้ใบ สมุนไพรบำรุงตับ กำจัดพิษออกจากตับ ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย และสูตรน้ำต้มดื่มบำรุงตับ




ลูกใต้ใบ สมุนไพรบำรุงตับ กำจัดพิษออกจากตับ ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย และสูตรน้ำต้มดื่มบำรุงตับ

ลูกใต้ใบ คุ้นเคยชื่อนี้กันบ้างหรือเปล่าค่ะ? หลายคนอาจเคยได้ยินผ่านหูหรือผ่านตากันมาบ้างเเล้ว  เเต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักหรือได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งเเรกเเล้วล่ะก็ วันนี้เราขออาสาพาไปทำความรู้จักเองค่ะ แต่ทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญกับลูกใต้ใบนะเหรอค่ะ?

ก็เพราะลูกใต้ใบถือว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณน่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ อีกทั้งในปัจจุบันยังมีการนำสมุนไพร "ลูกใต้ใบ" มาสกัดเป็นสมุนไพรในรูปแบบของเเคปซูล เพื่อให้ง่ายเเละสะดวกต่อการรับประทานมากยิ่งขึ้นว่าเเล้วก็ลองไปทำความรู้จักกับลูกใต้ใบพร้อมเรากันดีกว่าค่ะ

จริงๆ เเล้วลูกใต้ใบ เป็นสมุนไพรที่เกิดขึ้นมากมายในฤดูฝน เเละพบได้ง่ายในทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพียงเเค่คุณลองเดินไปตามเขตเมือง หรือพื้นที่ท้องไร่ท้องนา ก็จะพบเห็นต้นลูกใต้ใบได้ไม่ยากหรอกค่ะ เเละยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อเเตกต่างกันไปตามเเต่ละภูมิภาค ต้นลูกใต้ใบเป็นไม้ล้มลุก ที่มีความสูงประมาณ 10 - 60 ซม. ดอกของลูกใต้ใบมีขนาดเล็กสีขาว ออกตามซอกก้านใบย่อยเเละห้อยลง ส่วนผลของต้นลูกใต้ใบนี้ตะมีทรงกลมผิวเรียบสีเขียวอ่อน เกาะติดอยู่ในใต้โคนใบเเละนี่ล่ะค่ะน่าจะเป็นที่มาของชื่อ  ลูกใต้ใบ  เเถมทุกส่วนของต้นลูกใต้ใบนี้ก็มีรสขมอีกด้วย ทำความรู้จักต้นลูกใต้ใบกันเเต่พอสังเขปเเล้วลองไปดูประโยชน์เเละสรรพคุณดีๆ ของลูกใต้ใบกันบ้างดีกว่าค่ะ

ลูกใต้ใบ มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ 

สำหรับสรรพคุณข้อนี้ของลูกใต้ใบถือว่าเป็นสรรพคุณลำดับเเรกๆ ที่คนจะนึกถึงกันเลยนะคะ เพราะสำหรับลูกใต้ใบเเล้วนับว่าเป็นสมุนไพรที่แก้ไขได้เกือบทุกชนิดเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอาการไข้หวัด ไข้จับสั่น หรือไข้ทับระดู เเละยังช่วยลดความร้อนในร่างกายเพื่อให้อาการไข้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ วิธีการนำลูกใต้ใบใช้เพื่อการแก้ไขนั้น ก็คือให้นำต้นสด1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2 แก้ว เเละเคี่ยวจนเหลือน้ำ 1/2 ถ้วย ทิ้งไว้จนอุ่นเเละพอจิบได้ รับประทานครั้งละครึ่งถ้วยแก้วก็จะช่วยบรรเทาอาการไข้ได้เเล้วล่ะค่ะ

ลูกใต้ใบกับสรรพคุณในการช่วยบำรุงตับ

ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มีการพูดถึงประโยชน์ของลูกใต้ใบของโรงพยาบาลอภัยภูเบศรว่า ลูกใต้ใบนั้นมีผลช่วยบำรุงตับ ซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่โดยตรงในการกำจัดสารพิษ ลดอาการอักเสบอีกทั้งการศึกษาทางเภสัชวิทยาระบุว่า ต้นลูกใต้ใบมีสรรพคุณในการช่วยต้านเเบคทีเรีย ต้านการเป็นพิษต่อตับ ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลายเเละยังเป็นการบำรุงตับไปในตัวอีกด้วย

สูตรน้ำต้มลูกใต้ใบบำรุงตับ

เพียงนำมาทั้งต้นล้างน้ำให้สะอาด นำมาต้มหรือชงกิน ซึ่งถ้าปรุงยากันตามตำราแล้ว การใช้เพื่อรักษาโรคจะใช้ลูกใต้ใบสดๆ ทั้งห้า (คือใช้ทั้งต้น รวมใบ ดอก ลูก ลำต้น และรากนั่นเอง) หนึ่งกำมือ (ถ้าต้นแห้งก็กะประมาณเหลือครึ่งหนึ่ง) ผสมน้ำ 3 แก้ว นำมาต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆ ให้เหลือ 1 แก้ว


ช่วยแก้อาการไอในเด็ก

ต้นลูกใต้ใบได้รับความนิยมสำหรับนำมาใช้เพื่อเแก้อาการไอในเด็กได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ  โดยการนำใบอ่อนของต้นลูกใต้ใบมีสรรพคุณในการแก้ไอในเด็ก โดยนำใบอ่อนของต้นใต้ใบ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2 แก้ว เคี่ยวจนเหลือน้ำประมาณ 1 1/2 แก้ว เเล้วจิบเพื่อเป็นการแก้ไอ นอกจากนี้ใบอ่อนของลูกใต้ใบยังช่วยแก้ร้อนในเเละกระหายน้ำได้อีกด้วย

ลูกใต้ใบช่วยขับประจำเดือน

สำหรับสาวๆ ที่มีประจำเดือนมาไม่ปกตินั้น การรับประทานลูกใต้ใบก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้เหมือนกันนะคะ นั่นก็เพราะลูกใต้ใบมีสรรพคุณเป็นเหมือนยาชั้นดีในการช่วยขับประจำเดือนโดยเพียงเเค่นำต้นลูกใต้ใบมาต้มกิน ก็จะช่วยปรับสมดุลเลือดลมในร่างกายของเราได้

ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล

มีผลการวิจัยทางเภสัชวิทยาระบุพบว่า สารสกัดของลูกใต้ใบนั้นมีฤทธิ์ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้  เเต่ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องการใช้สารสกัดตัวนี้เเล้วล่ะก็ต้องพึงระวังไว้ด้วยว่า คุณจะต้องรับประทานยาแผนปัจจุบันตามเเพทย์ที่ทำการรักษา เเละไม่ลืมเรื่องของการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน

ช่วยรักษาแผลอักเสบ เเละแก้ร้อนใน

ข้อมูลจากงานวิจัยระบุเอาไว้ว่า ลูกใต้ใบสามารถแก้อาการปวดข้อ หรืออาการอักเสบต่างๆ รวมไปถึงช่วยแก้ปวดเมื่อย โดยลูกใต้ใบยังแก้อาการปวดหลัง ปวดเอวด้วยวิธีไม่ได้ยากเลยค่ะ ให้นำลูกใต้ใบมาล้างน้ำเเละสับเป็นชิ้นเล็กๆ หลังจากนั้นก็นำไปตากให้แห้งค่ะ พยายามใช้หม้อดินในการต้มเเล้วนำน้ำที่ได้มาดื่มเเทนการดื่มชา หรือกาแฟดูซิค่ะ

ช่วยรักษาโรคเริม

วิธีการนำลูกใต้ใบไปใช้สำหรับการรักษาอาการของโรคเริมนั้น เพียงนำใบของต้นลูกใต้ใบมาประมาณ 5 ใบ ตำผสมกับเหล้าเเล้วคั้นเอาเเต่น้ำออกมา จากนั้นก็ใช้สำลีชุบน้ำยามาแปะตรงที่เป็นเริม เพื่อให้รู้สึกเย็น เชื่อว่าเคล็ดลับข้อนี้จะช่วยให้อาการเริ่มทุเลาลงอย่างเเน่นอนค่ะ


มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินปัสสาวะ

สำหรับลูกใต้ใบ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีการนำไปประโยชน์เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะมากที่สุดอีกหนึ่งชนิดเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะมีการนำไปใช้รักษาอาการมีไข่ขาวในปัสสาวะ อาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ใช้ในการขับปัสสาวะ ช่วยลดอาการบวม เเละขับกรดยูริคออกทางปัสสาวะซึ่งจะมีประโยชน์ในผู้ป่วยโรคเกาต์  นั่นเองค่ะ

เเละถึงเเม้ว่าต้นลูกใต้ใบจะมีสรรพคุณที่น่าสนใจเเละไม่ธรรมดาในหลายๆ ด้าน ยิ่งหากบ้านใครมีต้นลูกใต้ใบขึ้นเยอะเเยะเเล้วล่ะก็เหมือนได้มีคลังยาอยู่ใกล้ตัวเลยล่ะค่ะ เเต่ทั้งนี้้ข้อความระวังในการใช้ลูกใต้ใบก็คือ ไม่ควรใช้ลูกใต้ใบกับหญิงหรือสตรีมีครรภ์ เพราะลูกใต้ใบมีสรรพคุณในการขับประจำเดือน

ซึ่งนั่นอาจจะก็ให้เกิดอันตรายกับหญิงมีครรภ์ได้  อีกทั้งขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรด้วยเเล้ว เเม้จะมีข้อดีมากมายอย่างไร เเต่หากคุณนำมาใช้มากเกินขนาด หรือนำมาใช้อย่างไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่ต้องการนำไปใช้เพื่อรักษาโรค เช่น  โรคตับ หรือโรคไต การปรึกษาเเพทย์หรือเภสัชกรก่อนที่จะมีการนำไปใช้เพื่อรักษาอาการต่างๆ  เพราะไม่อย่างนั้นเเล้วก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเราได้นั่นเองค่ะ



ที่มา...https://www.you-health.net/news91240.html
ลูกใต้ใบ สมุนไพรบำรุงตับ กำจัดพิษออกจากตับ ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย และสูตรน้ำต้มดื่มบำรุงตับ ลูกใต้ใบ สมุนไพรบำรุงตับ กำจัดพิษออกจากตับ ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย และสูตรน้ำต้มดื่มบำรุงตับ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 10, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.