ว่านงาช้าง ว่านมหานิยม ปลูกติดบ้านไว้ช่วยส่งเสริมความเป็นมงคล แถมมีประโยนช์หลายอย่าง




ว่านงาช้าง ว่านมหานิยม ปลูกติดบ้านไว้ช่วยส่งเสริมความเป็นมงคล แถมมีประโยนช์หลายอย่าง

ว่านงาช้าง เป็นว่านด้านมหานิยมที่นักเล่นว่านนิยมปลูกกันไว้ภายในบ้าน เพราะนอกจากจะเป็นไม้ประดับแล้วยังช่วยเสริมด้านความเป็นมงคลสำหรับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นว่านงาช้างยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ด้วยลักษณะเด่นทีมีใบหรือลำต้นเที ย มตั้งตรง ปลายลำแห ล มทำให้มีรูปร่างคล้ายงาช้าง จึงทำให้เป็นที่มาของชื่อที่เรียกกันว่า ว่านงาช้าง

การปลูกว่านงาช้าง

ว่านงาช้างมักไม่ติดผล ถึงแม้จะมีด อ ก มาก็ตาม ดังนั้น ตามธssมชๅติของว่านงาช้างจึงขยๅยพันธุ์ด้วยการแตกเหง้าใหม่เป็นหลัก การปลูกว่านงาช้างจึงใช้วิธีแยกเหง้าปลูก ด้วยการขุดแยกเหง้าอ่ อน อ อกมาแยกปลูกเป็นต้นใหม่

สำหรับการปลูกในกระถาง จำเป็นต้องใช้วัสดุปลูกที่ผสมระหว่างดินกับวัสดุอินทรีย์ อาทิ ปุ๋ยคอก แกลบดำ อัตราส่วนผสมประมาณ 1:3-5 เพื่อให้มีอินทรีย์วัตถุมาก เพราะจะช่วยให้ว่านงาช้างเติบโตได้ดี มีลำต้นสวยงาม หากดินมีความร่วนซุย และดินมีอินทรีย์วัตถุสูง รวมถึงดินมีความชื้นตลอดเวลา

ประโยชน์ของว่านงาช้าง

1. เนื่องจากลำต้นเที ย มหรือใบมีลักษณะโดดเด่นต่างกับพืชอื่น รวมถึงด อ กที่ อ อ กเป็นช่อสวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งปลูกในกระถาง และปลูกในแปลงจัดสวน ทั้งนี้ อาจปลูกประดับแบบลำต้นตั้งตรงตามธssมชๅติ หรือ ดัดบิดเป็นเกลียวพันหลายต้นเข้าด้วยกัน

2. ปลูกเป็นไม้มงคล ด้วยเชื่อว่าเป็นว่านที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัว ช่วยให้ผู้คนเข้าร้านมากขึ้น ทำให้ทำมาค้าขายร่ำรวย


สรรพคุณว่านงาช้างตามภูมิปัญญา

– ช่วยบำรุงโลหิ ตได้โดยการเอาใบมา 1 กำมือ ด อ ก กับ เห ล้ า ขาว 1 ข ว ด จากนั้นให้ด อ ง ไว้สัก 1 เดือน แล้วก็เอามาดื่มครั้งละค่อนถ้วยตะไลก็พอในตอนเย็นวันละ 1 ถ้วย แต่ถ้าไม่ชอบเห ล้ า สามารถเอามาต้มดื่มได้เหมือนกัน ทานวันละ 2 เวลา เช้าและเย็น ก่อนอาหาร

– รักษาฝ้ าบนใบหน้า เอาว่านงาช้างมาล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นโขลกให้ละเอียด จากนั้นเอามาต้ม 1 กำมือ โดยใส่น้ำแต่พอท่วม ต้มเพียง 15 นาที แล้วรอจนอุ่นนำมาทานได้ วันละ 1 ถ้วยตะไล ก่อนอาหาร เช้าและเย็น

– แก้ริดสีด วงทวารและถ่าย พ ยๅ ธิ ใช้สูตรเดียวกันเลยโดยเอาส่วนรากมา 10 กรัม ล้างแล้วโขลกผสมเห ล้ าโร ง นิดหน่อย จากนั้นคั้นน้ำ จิบเบา ๆ ได้เลย

– แก้ป ว ดหู ให้เอามาเผาแล้วคั้นน้ำมาหยดใส่หูจะช่วยลดการ อักเสบลงได้

– สูตรช่วยรักษารๅกผม เพียงคั้นเอาน้ำมาชโลมลงไปได้เลย เท่านี้ก็ลดอาการผมร่วงได้แล้ว

ขอบคุณที่มา : https://bit.ly/2knyQaL
ว่านงาช้าง ว่านมหานิยม ปลูกติดบ้านไว้ช่วยส่งเสริมความเป็นมงคล แถมมีประโยนช์หลายอย่าง ว่านงาช้าง ว่านมหานิยม ปลูกติดบ้านไว้ช่วยส่งเสริมความเป็นมงคล แถมมีประโยนช์หลายอย่าง Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 10, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.