วิธีถวายสังฆทานด้วยสิ่งของ 9 อย่าง ได้บุญสูงมาก ทำบุญถูกหลัก ส่งผลเร็ว




วิธีถวายสังฆทานด้วยสิ่งของ 9 อย่าง ได้บุญสูงมาก ทำบุญถูกหลัก ส่งผลเร็ว

การถวายสังฆทานเป็นสิ่งหนึ่งที่ชๅวพุทธยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน เป็นการถวายสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร โดยสังฆทานอาจเป็นของสด เช่น ข้าวปลาอาหาร หรือของแห้ง รวมไปถึงของใช้ต่างๆ ตามความประสงค์ของผู้ต้องการทำบุญ แต่ก็มีสังฆทานบางอย่างที่ถวายแล้วไม่เกิดประโยชน์หรือไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง

ดังนั้นจะให้ดีเราควรถวายสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่น 9 สิ่งต่อไปนี้

1. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือหนังสือที่ให้ความรู้อื่นๆ

เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธssม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิตยกตัวอย่างให้ช า วบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถวายหนังสือเหล่านี้ จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธssมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอด กระจ า ยสู่ผู้คนได้อีกมาก ทั้งยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง แถมได้ผลตอบแทนสูง น่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

2. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

พระท่านต้องเรียนพระปริยัติธรรมม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไป พระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอนค่ะ

3. รองเท้า

ยกเว้นพระนิกายธรรมยุตต์ ที่ท่านจะไม่สวมลองสังเกตเวลาไปวัดว่าพระท่านสวมรองเท้ากันหรือเปล่า พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่าง, บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ ‘รองเท้า’ ที่มักจะขาดเสียหายอยู่บ่อย นั่นเอง รองเท้าจึงถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีความสำคัญ

4. ใบมีดโกน

พระทุกรูปต้องโกนผมทุกวันโกน แต่ใบมีดยี่ห้ออื่น พระใช้โกนผมแล้วเลือดซิบ ท่านจึงใช้ได้ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้น (แต่ถ้าหากมียี่ห้ออื่น ที่คิดว่าใช้ดีก็เอามาแทนกันได้) อนึ่ง ใบมีดตราขนนกจะคมกว่า ยินเลส ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง หากท่านใดถวายใบมีด ก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พระต้องเสียทุกวันโกน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ยาอีกนะท่าน

5. แชมพู

เมื่อพระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีsษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ก็จะเข้าถึงหนังศีsษะของท่านได้โดยตรง แถมกาssักษาสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ

แชมพูยา ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รักษาสมดุล สังเกตง่าย ที่ฉลากจะมีคำว่า ‘Scalp’ เป็นสำคัญ ยี่ห้อที่เป็นแบบนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค อย่างคลินิค, แพนทีน, Head&Shoulder, ไนโซรัล เป็นต้น แต่น่าเศร้าใจ ที่ไม่มีใครถวายแชมพู พระท่านจึงจำต้องใช้สบู่แก้ขัด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัว ศีรษะแห้งไปกันใหญ่ ดังนั้นจึงขอท่านโปรดจำไว้ ว่าเราควรซื้อแชมพูไปถวายพระ แต่ก็เลือกสูตรกันนิดนึงนะ ให้เป็นสูตรดูแลหนังศีรษะ

6. ผ้าไตรจีวร ที่มีความย า ว พอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถวายผ้าไตรจีวร จึงได้อานิสงส์มากนัก

7. ย าสามัญประจำบ้าน

ย าสามัญประจำบ้าน อาทิเช่น ย า แก้ปวดหัว ปวดท้อง ย า แก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ย า ใส่แ ผ ล สด แ ผ ลเ ปื่ อ ย แ ผ ลไ ฟ ไ ห ม้ น้ำ ร้ อ น ล ว ก แ ผ ล พุ พ อ ง เป็นห น อ ง ผิวหนังอั ก เ ส บ เป็นห น อ ง

8. ผ้าขนหนูสีสุภ า พ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหย า บ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเ อ ามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

9. น้ำย า ทำความสะอาด

พระท่านจะใช้สำหรับผสมน้ำ เช็ดถูทำความสะอาด กุฏิ ศาลา อุโบสถ เพราะสามารถช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาดและสลายคราบได้ดี บางยี่ห้อยังช่วยกำจัดเชื้อโsคที่อยู่ในมูลนกพิราบ ห ม า แมว หนู เห็บ หมัด ได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มา : https://bit.ly/31TxFAg
วิธีถวายสังฆทานด้วยสิ่งของ 9 อย่าง ได้บุญสูงมาก ทำบุญถูกหลัก ส่งผลเร็ว วิธีถวายสังฆทานด้วยสิ่งของ 9 อย่าง ได้บุญสูงมาก ทำบุญถูกหลัก ส่งผลเร็ว Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 07, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.