วิธีนึ่งปลาช่อนนา หอมเครื่องสมุนไพร พร้อมสูตรทำน้ำจิ้มมะเขือเทศรสชาตินัวๆ อร่อยถูกปาก




วิธีนึ่งปลาช่อนนา หอมเครื่องสมุนไพร พร้อมสูตรทำน้ำจิ้มมะเขือเทศรสชาตินัวๆ อร่อยถูกปาก

สำหรับใครที่ชื่นชอบรับประทานปลาช่อนนั้น ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าอร่อยและมีเนื้อปลาที่แน่นๆเต็มคำให้รสชาติอร่อยไม่ว่าจะนำปลาช่อนไปทำอาหารเมนูไหนก็อร่อยอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ปิ้ง ต้ม นึ่งย่าง นั่นเอง

วันนี้เราเลยนำเมนูเด็ดสำหรับปลาช่อนมาฝากให้เพื่อนๆได้ลองทำและรับประทานกันดูค่ะ นั่นก็คือ นึ่งปลาช่อนนา พร้อมกับน้ำจิ้มมะเขือเทศ ที่เป็นอีกหนึ่งเมนูพื้นบ้านที่อร่อยถูกปากใครหลายๆคนอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งสามารถทำรับประทานเองได้ง่ายๆและมีการเตรียมอุปกรณ์ได้แบบไม่นุ่งยากอีกด้วย

เครื่องปรุง

1.ปลาช่อนนาตัวใหญ่ 1 ตัว ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักสดต่างๆตามชอบ เอาไว้กินแกล้ม ใส่ทุกอย่างใส่ลงในหม้อนึ่ง ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว เกลือ รสดีนิดหน่อย

เครื่องเคียง

1.ผักสดต่างๆตามชอบ เช่น ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักชี โหระพา สะระแหน่ บวบหวาน เป็นต้น

2.ขนมจีน น้ำจิ้มเป็นเเบบแจ่วหรือซีฟู๊ด หรืออื่นๆ ตามชอบ เน้นให้มีครบรส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด

วิธีทำ

1.นำปลาช่อนขอดเกล็ดออกให้เกลี้ยง แล้วล้างยางที่ติดกับเกล็ดออกให้หมด ถ้าหากล้างไม่หมด ปลาจะมีความคาวมาก ทำให้เสียรสชาติในการรับประทาน ฉะนั้นขั้นตอนการล้างควรล้างให้สะอาดจริงๆ จากนั้นก็นำมาบั้งๆที่ตัวปลา เพื่อที่จะให้ปลาสุกทั่วถึง ปลาตัวใหญ่ๆ ควรบั้งเยอะหน่อย จะทำให้ปลาสุกไว และสุกทั่วถึงค่ะ

2.ขั้นต่อมานำปลาที่ได้เตรียมไว้แล้ว มาคลุกกับเกลือ รสดี ซีอิ้วขาว แล้วทุบตะไคร้ใส่ลงไปท้องและปากปลาเพื่อดับคาวปลา แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที

3.เรียงผักบนจานให้สวยงาม เสร็จแล้วก็เอาปลาช่อนนำลงใส่ข้างบนผัก เมื่อน้ำในหม้อเดือดก็ยกซึ้งขึ้นตั้งนึ่งได้เลย

ข้อควรระวัง : ต้องรอ น้ำเดือดก่อนค่อยใส่ อย่าใส่ตอนน้ำไม่เดือด เพราะจะทำให้ปลามีกลิ่นคาว

4.นึ่งปลาจนสุกดีก็ยกขึ้นพร้อมรับประทาน


การทำแจ่วมะเขือเทศ

มะเขือเทศนึ่งสุก หรือย่าง พริกป่น น้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมะนาว ใบหอมซอย ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันชิมรส เผ็ด เค็ม เปรี้ยว เป็นอันใช้ได้ เสริฟพร้อมคู่กับปลาช่อนนานึ่งเนื้อหวานๆ


ที่มา... me-panya
วิธีนึ่งปลาช่อนนา หอมเครื่องสมุนไพร พร้อมสูตรทำน้ำจิ้มมะเขือเทศรสชาตินัวๆ อร่อยถูกปาก วิธีนึ่งปลาช่อนนา หอมเครื่องสมุนไพร พร้อมสูตรทำน้ำจิ้มมะเขือเทศรสชาตินัวๆ อร่อยถูกปาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 18, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.