ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์ กินลืมแก่ ปลูกไว้กินที่บ้าน ปลูกง่าย โตเร็ว ขายสร้างรายได้




ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์ กินลืมแก่ ปลูกไว้กินที่บ้าน ปลูกง่าย โตเร็ว ขายสร้างรายได้

มะม่วงหิมพานต์ มีชื่อภาษาอังกฤษ คือ Cashew มีชื่อเรียกตามภาคต่างๆดังนี้ เชียงใหม่เรียกว่า มะม่วงไม่รู้หาว, มะม่วงหิมพานต์, มะม่วงสิโห อุตรดิตถ์เรียกว่า “มะม่วงกาสอ” ระนองเรียกว่า มะม่วงเล็ดล่อ, มะม่วงยางหุย ภาคใต้: ตำหยาว, ท้ายล่อ, ม่วงล่อ, กะแตแหล, กาจู, ยกร่อง และกาหยู มาลายูแถบสุราษฎร์ธานีเรียกว่า มะม่วงทูนหน่วย หรือ ส้มม่วงทูนหน่วย มาลายูแถบนราธิวาส เรียกว่ากะแตแก เงี้ยวแถบแม่ฮ่องสอนเรียกว่า “มะโห” อุดรธานีเรียกว่า หมากม่วงหิมพานต์, ยาโหย, ยาโอย และหมักม่วงหิมพานต์

การกินมะม่วงหิมพานต์ ใบอ่อนและยอดอ่อน คนอีสาน กินแก้มกับก้อย ลาบ ป่นปลา หรือ กินเป็นผักเหนาะ ร่วมกับน้ำพริก และขนมจีนน้ำยาแกงเผ็ด เมล็ดนำไปเผาไฟคั่วให้สุก สามารถ ผัด หรือยำร่วมกับอาหารอื่นได้ และกินเป็นของว่างได้หรือนำไปเป็นส่วนผสมทำเบเกอรี่ต่างๆ


สรรพคุณทางยาของมะม่วงหิมพานต์

ใบ เป็นยาแก้อาการท้องร่วง

ใบ เป็นยาสมานลำไส้

ใบสด เผาสูดเอาควัน แก้ไอเจ็บคอ

ใบแก่ บดใส่แผล ถูกไฟไหม้ หรือ

ใบแก่ บดใส่แผลน้ำร้อนลวก
ราก เป็นยาสมานแผลหรือ

แก้โรคท้องร่วง (ราก)

เมล็ด แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อนได้

นอกจากนี้ยังมีมีการวิจัยว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์และใบมันปู มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารชะลอความแก่มากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จากต่างประเทศหลายเท่า หากกินเป็นประจำจะสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้

จากการวิจัยของสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลเรื่องสารอาหารและคุณสมบัติการต้านอนุมูลอิสระของผักพื้นบ้านบางชนิดของภาคใต้ไทย ซึ่งหาง่ายราคาถูกปลูกและขึ้นเองตามธรรมชาติ จำนวน 23 ชนิด


พบว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์ มีสารต้านอนุมูลอิสระหรือสารชะลอแก่เป็นจำนวนมาก สารนี้สามารถยับยั้งการทำลายเซลล์ของร่างกายทำให้ดูอ่อนกว่าวัยสุขภาพดีแข็งแรง

รองลงมาคือ ยอดใบมันปู ที่มีสารประกอบโพลิฟรีนอล มีสรรพคุณในการชะลอแก่ สูงกว่าผักธรรมดา เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักขมถึง 43 เท่าและมากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (Berry) ที่ยอมรับกันว่าเป็นผลไม้ที่มีสารชะลอความชราถึง 6 เท่า

นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน Beta-Carrotene (สารตั้งต้นของวิตามินเอ)และลูทีน Lutin (บำรุงสายตา) ในปริมาณที่สูงกว่าตระกูลเบอร์รี่อีกด้วย

จากงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าผักหรือผลไม้ที่มีการต้านอนุมูลอิสระสูงมีฤทธิ์ต้านภาวะอักเสบช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ และต้อกกระจกได้ด้วย จึงได้ทดลองนำเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่มาทดสอบในระดับหลอดทดลองพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระผักทั้ง 2 ชนิดคือยอดมะม่วงหิมพานต์และยอดใบมันปูมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้


รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พูดถึงเรื่องนี้ว่า...

"เซลล์มะเร็งจะไม่มีวันตาย จะขยายไปเรื่อยๆ เวลาเราให้สารสกัดจากยอดมะม่วงหิมพานต์และยอดมันปู ลงในเซลล์มะเร็ง ปรากฏว่าเซลล์มะเร็งจะลดน้อยลงจำนวนของเซลล์มะเร็งลดลงมากตามความเข้มข้นของสารที่เราให้ ที่ลดลงก็เกิดจากสารจากผักทั้ง 2 ชนิดนี้ไปยับยั้งการสังเคราะห์ DNA ในเซลล์เมื่อสังเคราะห์ DNA ไม่ได้เซลล์มะเร็งก็ตาย"


อ้างอิงข้อมูล kaset-lifestyle และ vegetweb.com
ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์ กินลืมแก่ ปลูกไว้กินที่บ้าน ปลูกง่าย โตเร็ว ขายสร้างรายได้ ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์ กินลืมแก่ ปลูกไว้กินที่บ้าน ปลูกง่าย โตเร็ว ขายสร้างรายได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 15, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.