วิธีฝึกใจให้คิดบวกด้วย 10 วิธี “คิดได้ก่อนก็สุขใจก่อน”




วิธีฝึกใจให้คิดบวกด้วย 10 วิธี “คิดได้ก่อนก็สุขใจก่อน” 

1. รู้จักให้อภั ยตัวเองและผู้อื่น

เรื่องราวต่างๆที่เกิ ดขึ้นในชีวิต เป็นผลพวงมาจากการกระทำของตนเองทั้งสิ้น ในบางครั้งบางคราว เราต่างตัดสินใจผิ ด พล าด แต่เมื่อรู้สำนึกแล้ว ก็ต้องปล่อย

ให้มันผ่านไป เรียกว่าเป็นการให้อภั ย และต้องให้อภั ยตัวเองเมื่อทำผิ ด พล าด เพื่อที่จะเดินหน้าต่อไป รวมทั้งใช้ความผิ ด พล าดจากอดีตเป็นบทเรียน เพื่อก้าวย่ างที่ดีกว่าในอนาคต

2. ให้มองไปข้างหน้า อย่ ามองย้อนหลัง

ทุกคนเคยทำผิ ดมาแล้วทั้งนั้น แต่ต้องไม่จมอยู่กับอดี ตที่ผิ ด พล าด เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป จงวางเป้าหมายเล็กๆที่เป็นไปได้ และพ ย า ย า มทำให้สำเร็จ

3. รู้จักบริหารเวลาอย่ างช าญฉล าด

อย่ าเสี ยเวลากับเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับสิ่งที่คุณตั้งเป้าไว้ในชีวิต ข้อสำคัญคือ มุ่งทำในเรื่องที่ทำให้ชีวิตของคุณเป็นไปดังที่หวังไว้ ซึ่งจะส่งผลให้คุณมีทัศนคติที่ดี

4. ความผิ ดพล าดมีไว้ให้เรียนรู้ มิใช่แส้ที่เอาไว้เฆี่ยนตี

ทุกคนล้วนเคยทำผิ ดทั้งนั้น และถึงแม้ว่าได้พ ย าย า มอย่ างดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังทำพล าด ขอให้จำไว้ว่า ยังมีโอกาสให้เริ่มต้นใหม่ ความผิ ด พล าดต่างๆที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข สิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต

5. ถ้าแก้วมีน้ำแค่ครึ่งเดียว จงเติมให้เต็มแก้ว

การมองว่า มีน้ำเหลืออยู่ครึ่งแก้ว หรือน้ำหายไปครึ่งแก้วนั้น ถูกทั้ง 2 อย่ าง อยู่ที่ว่าผู้มองเป็นคนมองโล กในแ ง่ดีหรือ ร้ า ย และไม่ผิ ดอะไรที่คุณจะเติมน้ำให้เต็มแก้ว

6. เห็นคุณค่าสิ่งดีๆ ในชีวิต

เมื่อเราพอใจกับทุกเรื่องดีๆที่เกิ ดขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม มันจะช่วยให้เราขจัดความคิดในด้านลบออกไป การโฟกั สแต่สิ่งดีๆเหล่านี้ จะทำให้อุปสรรคที่เราเผชิ ญอยู่ กลายเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เราจัดการได้ง่ายขึ้น

7. รับข้อมูลข่ าวส ารที่ดี

หมั่นอ่านบทความที่สร้างแรงจูงใจ หรือฟังธรรมะที่กระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัว และเกิ ดปัญญา ซึ่งจะช่วยให้มองโล กและชีวิตได้อย่ างเข้าใจ มีความหวัง และความสุข

8. จินตนาการว่ามีสิ่งดีๆ เกิ ดขึ้น

แปลกแต่จริงที่ว่า คนส่วนมากมักชอบวาดภาพเรื่อง เ ล ว ร้ า ย กำลังเกิ ดขึ้น โดยมักจะพูดว่า ถ้ามันเกิ ดขึ้น จงฝึกนึกถึงเรื่องดีๆกำลังเกิ ดขึ้น มองเห็นภาพงานที่กำลังทำเดินไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นงานที่บ้านหรือที่ทำงาน และได้รับคำชมจากคนรอบข้างว่าเยี่ยมมาก เพราะนั่นจะเป็นกำลังใจให้คุณคิดบวกต่อไป

9. พาตัวเองเข้าไปอยู่ในแวดวงของคนที่ประสบความสำเร็จและมอง โล กในแ ง่ดี

มันเป็นเรื่องมหัศจรรยู์ที่พลังอำน าจของคนอื่น สามารถส่งผลกระทบต่อพลังในตัวเราได้ คนที่คิดในด้านบวกจะช่วยกระตุ้นและเป็นแ รงบันด าลใจให้เรา เชื่อมั่นในตัวเองว่า

เราสามารถทำสิ่งที่มุ่งมั่นไว้ให้สำเร็จได้ จำไว้ว่า..จงอยู่ให้ห่างคนที่คิดแต่แ ง่ ร้ า ย ซึ่งจะขัดขวางการเดินหน้าของคุณ ดังพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า คบคนพ าล    พ าลพาไปหาผิ ด คบบัณฑิ ต บัณฑิ ตพาไปหาผล

10. ให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง และบอกตัวเองซ้ำๆ

เพราะคำมั่นสัญญาดีๆมีผลต่อกระบวนการคิดของตัวเอง เช่น ถ้าคุณมีอาการซึ มเศร้าเป็นประจำ คำมั่นสัญญาของคุณก็คือ ฉันมีความสุข ฉันควบคุมตัวเองได้ บอกตัวเองเช่นนี้หลายๆครั้งในแต่ละวัน แล้วคุณจะรู้สึกถึงพลั งความคิดด้านบวกที่เกิ ดขึ้น


ที่มา : verrysmilejung
วิธีฝึกใจให้คิดบวกด้วย 10 วิธี “คิดได้ก่อนก็สุขใจก่อน” วิธีฝึกใจให้คิดบวกด้วย 10 วิธี “คิดได้ก่อนก็สุขใจก่อน” Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 20, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.