8 วิธีทำบุญทำทานง่าย ๆ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด




8 วิธีทำบุญทำทานง่าย ๆ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด

1 รักษาศีล

การรักษาศีลได้ ก็นับว่าเป็นการได้ทำบุญแล้วค่ะ ดังนั้น พยายามหมั่นรักษาศีลกันให้ได้นะคะ หากศีล 8 ยากไป อย่างน้อยก็ขอให้รักษาศีล 5 ให้ได้เป็นประจำ ด้วยอานิสงส์เหล่านี้จะส่งผลดีกับตัวเราและทำให้เราได้รับบุญกุศลด้วยค่ะ

2 คิดดี ทำดีอยู่เสมอ

พยายามคิดแต่สิ่งดี ๆ พูดแต่สิ่งดี ๆ และทำแต่สิ่งดี ๆ รู้จักปล่อยวาง มองโลกในแง่ดี และหากมีคนมาขอความช่วยเหลือ ขอคำปรึกษา ไ ม่ว่าจะเป็นในเรื่องไหนก็ตาม หากเราสามารถช่วยเหลือได้ ก็ควรช่วยเหลือเขาไปด้วยความเต็มใ จ

3 ทำบุญทำทานด้วยการให้และบริจาคตามกำลัง

หมั่นทำบุญทำทานให้กับคนยากไ ร้ คนที่เดือ ดร้ อน มูลนิธิ ผู้ประสบภั ยต่าง ๆ หรือบ้านพักคนช รา สถานสงเคร าะห์ต่างๆ บริจาคข้าวของที่จำเป็น เครื่องใช้ อาหาร ย ารักษาโ รคตามกำลังทรัพย์ของตัวเอง เอาที่ตัวเองสบายใ จและไ ม่เดือ ดร้อ นจะดีที่สุด หรือแม้แต่การบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของที่เราไ ม่ได้ใช้แล้วให้กับผู้อื่นก็นับว่าเป็นการทำบุญค่ะ

4 ทำบุญกับสัต ว์

หากไ ม่มีเวลาไปไหว้พระหรือทำบุญที่วัดจริง ๆ ให้หาเวลาว่างตอนไหนก็ได้ไปปล่อยชีวิตสั ตว์เป็นทาน เช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ หรืออาจจะช่วยเหลือสัต ว์ โดยการทำบุญตามมูลนิธิช่วยเหลือสั ตว์ โรงพยาบาลสั ตว์ หรือหากว่าใครมีสั ตว์เลี้ยง ก็ไ ม่ควรปล่อยปละละเลยเค้านะคะ ควรใ ส่ใจดูแลรักษาความสะอาด ให้ข้าว ให้น้ำ หรือหากมีเวลาก็พาเค้าไปเดินเล่นวิ่งเล่นข้างนอกบ้านบ้าง

5 งดเว้นจากการฆ่ าสัตว์ตัดชีวิต

ควรงดเว้นจากการฆ่ าสัตว์ตัดชีวิต ไ ม่ว่าจะโดยตั้งใ จหรือไ ม่ได้ตั้งใ จก็ตาม ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยค่ะ เมื่อเราทานอาหารอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรนำจานชามหรือแก้วน้ำไปล้างทันที ไ ม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากหากปล่อยไว้ มดก็จะขึ้น และอาจทำให้เราเผลอฆ่ ามันไปโดยไ ม่ตั้งใ จได้ นอกจากนี้บางคนอาจจะใช้วิธีกินเจหรือมังสวิรัติเป็นเวลา 3 วัน 7 วัน หรือเลือกทานเฉพาะในวันเกิดของตัวเองก็ได้ สามารถปรับเลือกได้ตามความสะดวกและเหมาะสมของแต่ละคนเลยค่ะ

6 สวดมนต์ นั่งสมาธิ

หาเวลานั่งสมาธิอย่างน้อย วันละ 15 นาที และสวดมนต์บทอะไรก็ได้ ไ ม่ว่าจะแผ่เมตตา บทพุทธคุณ อิตอิปิโส คาถาชินบัญชร บทพาหุงมหากา หรืออะไรก็ได้ ตามแต่ศรัทธาและความสะดวกเลย หากปฏิบัติได้ทุกวัน นอกจากจะทำให้จิตใ จเรานิ่งสงบ มีสติและสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ แล้ว ยังได้บุญอีกด้วยค่ะ

7 ให้อภั ยผู้อื่น

การให้อภั ยนับว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่และเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ดังนั้นหากใครทำอะไรก็ตามให้เราโกร ธเคือง เราไ ม่ควรเก็บมาเคีย ดแค้ นเคืองโก รธใด ๆ แต่ในทางตรงกันข้ามเราควรให้อ ภัย และอโหสิก ร ร ม แ ก่กันไป หากเราสามารถให้อภั ยทานและก้าวข้ามผ่านมันไปได้ จะทำให้เราเติบโตขึ้น รวมถึงจิตใ จได้ผ่อนคลาย รู้สึกสบายและเป็นสุขด้วย

8 ทำบุญกับพระที่บ้าน

ไ ม่ต้องไปไกลที่ไหนเลยค่ะ เพียงแค่คุณทำบุญกับพระที่บ้าน ซึ่งก็คือ พ่อ แม่ หรือผู้ที่มีบุญคุณกับเรา เลี้ยงดูเรามา โดยการเลี้ยงดูอุ้มชูท่าน ทำให้ท่านมีความสุข ทำแต่สิ่งดี ๆ ตั้งใ จเรียน ตั้งใ จทำงาน หากมีเวลาก็พาท่านไปเที่ยวหรือไปทานอาหารข้างนอกบ้านบ้าง เมื่อคุณเห็นท่านมีความสุข ยิ้มได้ เพียงเท่านี้ก็ทำคุณรู้สึกอิ่มเอมใ จและมีความสุขตามไปด้วยแล้วค่ะ


ที่มา...kiddpan.com
8 วิธีทำบุญทำทานง่าย ๆ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด 8 วิธีทำบุญทำทานง่าย ๆ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 21, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.