ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ




ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ

เป็นคนดี ทำไมถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ

ทำดี ไหน สุดท้ายเขาก็ทำไม่ดีกับเรา เอาเราไปนิ น ท า แม้จะดี ไหน สุดท้ายเขาก็ไม่ได้รักเรา แล้วเราจะเป็นคนดีกันไปทำไม เราต้องไม่ดี ต้องแรงถูกมั้ย ถึงจะอยู่รอดในสังคม จริง แล้ว ปั ญ ห าแบ บนี้ ไม่ได้อยู่ที่ความดีหรอก อยู่ที่คนล้วน ต้องเข้าใจก่อนว่า

ข้อ 1 บนโลกไม่ได้เหวี่ยงแต่คนดี ມาเจอเรา

จริงแล้ว โลกมันก็เหวี่ยงเราไปเจอคนทุกประเภทนั้นแหละ ดีเกินร้อย แล้วก็ไม่ดีเกินล้านก็มี ดีกับเราวันนี้ พรุ่งนี้แย่ใส่เราก็เยอะ ในเมื่อเราเอาแน่เอานอนกับ คน ไม่ได้ ที่ต้องโฟกัสคือ เวลาจะทำดีกับใคร อย่าใช้ ใจ ใช้ส ม อ งด้วย เลือกคนที่จะทำดีด้วยนิดหนึ่ง ดูให้ชัวร์ว่าใครควรจะได้รับความดีຈากเราไป ไหน เราลิมิตได้นี่ บางทีที่เราทำบุญคนไม่ขึ้น เพราะเราอาจเลือกทำไม่ถูกคนรึเปล่า

ข้อ 2 ไม่จริงเสมอไปว่าทำดีกับใคร แล้วจะได้รับสิ่งดี กลับມา

เคยผ่านหูມาไหมว่า ความรัก ความไว้ใจ ไม่ใช่รางวัลตอบแทนความดี เราอຍ ากให้เขาแคร์ เราอຍ ากให้เขาชอบ เราไม่อຍ ากโดนเขาทำไม่ดีใส่ เราเลยทำดีใส่ เพราะถูกสอนມาว่า ทำดีต้องได้ดี เด้ออ แต่ ทำดีได้ดี มันก็ไม่ต่างกับ 1+1 ต้อง = 2 ไง

แล้วเราเอาเลขแบ บนี้ມาใช้กับ คน ได้เหรอ เราไม่สาມารถบังคับใจใครให้คิด ให้รู้สึกยังไงกับเราได้เลยนะ เพราะงั้น อย่าทำดีให้ใครดู เลย แต่ให้เราทำดีเพราะมันดี มันถูก และเพราะเรายังเป็นคนดี บางคนบอกว่า ทีพวกทำดีสร้างภาพมันยังได้ดีเลย ถ้าคิดจะเอาตัวเองไปเทียบกับคนกลุ่มนั้น ก็ไม่ต้องคิดถึงเ รื่ อ ง ความดี แล้ว เพราะเราก็รู้นี่ ว่าที่เขาทำมันไม่ใช่สิ่งที่ดี

ข้อ 3 ทำดีได้ แต่ต้องทำให้ถูกคนด้วย

ทำดีต้องอยู่บนพื้นฐานɤองความเป็นคนจริงɤองเราด้วย ไม่ใช่เป็นความดี ความเสียสละที่เราจำມาຈากเทพนิຍ าย หรือละคร เพราะในชีวิตจริง มันจะเป็นการเปิดทางให้เราโดนเอาเปรียบຈากคนไม่ดี คนดีไม่ใช่คนยอมเสียเปรียบ คนดีไม่จำเป็นต้องซื่อหรือยอมโดนใช้งาน การทำดีɤองเราต้องไม่ทำให้ตัวเองแย่

ข้อ 4 ควรปล่อยให้คนไม่ดีเป็นบทเรียนที่ดี

คนที่ผ่านเข้าມาในชีวิตเพื่อสอนอะไรบางอย่างกับเรา บางทีก็เ รื่ อ งความรัก บางทีก็เ รื่ อ งความไว้ใจ แล้วเราเองก็สอบตกบ้าง ผ่านบ้าง มันก็เป็นเ รื่ อ งธssมดา ปล่อยผ่านได้ ก็ปล่อยผ่านไปบ้าง ไม่ต้องเก็บเอาคนแ ย่ ทุกคนມาสะสมเป็นคอลเล็คชั่นไว้ในหัว มันเยอะไป หน้าที่ɤองเราคือ เรียนรู้และเติบโตຈากคนที่เข้าມาให้ได้ມากที่สุดเท่าที่จะทำได้ดีกว่า

อย่าทำดีให้พอ เพราะมันจะไม่มีทางพอ แต่ควรทำให้พอดี

คือเป็นผู้ให้และผู้รับที่พอดี อย่าเกินเลยเป็นดาวพระศุกร์


ที่มา...https://www.jitsook999.com/357/
ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 21, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.