ถ้าต้องแก่ชราไปคนเดียว ไม่มีใครเลี้ยง ให้ลองฝึกตาม 5 ข้อนี้




ถ้าต้องแก่ชราไปคนเดียว ไม่มีใครเลี้ยง ให้ลองฝึกตาม 5 ข้อนี้

เอ้ะ ชีวิตจะเป็นยังไงนะ ถ้าเกิดเราโสด ขึ้นคานยันแก่ ต้องอยู่คนเดียวตอนแก่ ไม่มีลูก จะเลี้ยงตัวเองยังไงให้มีความสุข ไม่เหงาดีนะ



พวกเราทุกคนมีสมาชิกผู้สูงอายุในครอบครัวหรือมีเพื่อนสูงวัยที่ต้องการการดูแล ดังนั้นการเข้าถึงบริการทางสุขภาพขั้นพื้นฐานของผู้สูงอายุและการใช้มาตรการที่จะช่วยผู้สูงอายุให้ได้รับประโยชน์จากการบริการดังกล่าวโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่ชนบทห่างไกลจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

ดร.อูริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว การเข้าถึงการบริการทางสุขภาพในสังคมผู้สูงอายุที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ดูเป็นเรื่องย ากไปเลยนะคะ พวกเขาต้องพึ่งพาผู้ดูแลหรือญาติพี่น้องในการเดินทางมายังสถานพย าบาล ญาติพี่น้องบางครั้งก็ต้องทำงาน บางคนก็ไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวกับผู้สูงอายุอีก

เพราะต้องออกมาทำงานในเมืองใหญ่ บางคนก็ถึงขั้นไม่มีลูกหลานมาดูแล เพราะไม่มีคู่สามีภรรย า แบบนี้คงเพิ่มความลำบากไปอีกเท่าตัว อาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ไม่อย ากรบกวนคนอื่น แบบนี้จิตใจก็แย่ตามไปด้วย ร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว บวกกับใจที่รู้สึกกังวล คงทำให้หลายๆ คนรู้สึกหดหู่ใจ

เรามาอยู่ อยู่ให้เป็น เตรียมพร้อมรับมือกับสังคมสูงอายุ Aging society ไปพร้อมกันนะคะ

เตรียมใจ คิดบวก

อายุที่มากขึ้นมีหลายเรื่องราวที่เราต้องคิดทบทวน อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย กลัวถูกทอดทิ้ง ขาดความมั่นใจปรับตัวไม่ได้ คิดว่ามีปมด้อย บางวันเรื่องในอดีตก็ผุดขึ้นมาในหัว ทุกข์ใจ กังวลกับอนาคตที่ต้องเจอ มองทุกอย่างให้เป็นด้านบวกนะคะ เพราะสิ่งแรกที่เราต้องเตรียมพร้อมก่อนสิ่งอื่นๆ คือ ใจของเราค่ะ

ถ้าใจของเราดีแล้ว ใจที่เข้มแข็ง ต่อให้สิ่งที่ต้องเจอในวันข้างหน้าแย่แค่ไหน เชื่อมั่นในตัวเองนะคะว่าเราจะผ่านไปได้ วิธีง่ายๆ ทุกเช้าของการตื่นนอน คิดบวก เสมอ สิ่งดีๆ กำลังรอคุณอยู่ ยิ้มให้กับตัวเอง และบอกกับตัวเองว่า วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับฉัน ให้พลังบวกส่งมาที่ตัวคุณให้มากที่สุด แล้วทั้งวันของคุณจะกลายเป็นวันที่ดีตลอดทั้งวัน

เป้าหมายในตัวเอง

ดูแลใจตัวเองไปแล้ว ต่อมาดูแลกายของเรากันค่ะ เป้าหมายในตัวเอง เพื่อนคิดอย่างไรกับคำคำนี้คะ หลายคนคงคิดว่าหมายถึงความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงานที่ดี สังคมครอบครัวที่พร้อมหน้า ไม่ใช่นะคะ เป้าหมายในตัวเองในที่นี้ คือ การตั้งเป้าหมายของสุขภาพในช่วงสูงอายุค่ะ ง่ายๆ

ก็คือ การดูแลตัวเอง ทำกิจกรร มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดี ทานอาหารให้ครบ 5 ห มู่ เพื่อสร้างพลังให้กิจกรร มระหว่างวันของเรา ออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และเมื่อเราป่วย โดยเฉพาะในวัยสูงอายุ การได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากสมาชิกในครอบครัว หรือบุคลากร

สุขภาพที่เราดูแลตัวเองมาอย่างดี จะช่วยให้การดูแลนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ เมื่อเราเจ็บป่วยการรักษาก็ง่ายและพร้อมที่จะรับมืออย่างแน่นอน แบบนี้ใครที่ไม่มีคู่สามีภรรย า ลูกหลาน หรือญาติพี่น้อง ควรตั้ง เป้าหมายในตัวเอง ให้สวยว้าวไปเลยนะคะ

คู่หู คู่ชีวิต

กายและใจที่ดีแล้ว จะให้กลับมาเหงา ซึมเศร้าอีกก็คงไม่ใช่ทางของเรานะคะ เราต้องสร้างเรื่องราวดีดีในชีวิต เรื่องราวที่คอยเติมเต็มสีสัน เสียงหัวเราะ ความคิดใหม่ๆ สิ่งท้าทายในแต่ละวัน และใครกันนะ จะมาเป็นเรื่องราวดีๆ ของเรา?

คู่หูค่ะ นั้นคือ เพื่อน เพื่อน และเพื่อนๆ ของพวกเรานั้นเอง ถ้าย้อนคิดช่วงเวลาในวัยรุ่น คงมีเหตุการณ์ที่ทำให้อดอมยิ้มไม่ได้กันเลยทีเดียว วีรกรร มสุดแสบ การแอบชอบใครสักคน หัวใจของเราเบ่งบานเหมือนด อ กไม้บานย ามเช้า อิ่มเอมแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เช่นเดียวกันกับชีวิตในวัยสูงอายุ เพื่อนๆ นี้แหละ จะคอยสร้างสีสัน เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม นั้นกลับมาอีก คอยเป็นกำลังใจให้กันและกัน

ไม่แน่ อาจจะได้คู่ชีวิตพวงท้ายเป็นรางวัลพิเศษก็ได้นะ สังคม มิตรภาพ ความสัมพันธ์ดีๆ ย่อมเกิดตามมาอย่างแน่นอน และนี้ล่ะค่ะที่จะทำให้กายและใจของเราจะกลับมามีชีวิตชีวาในระหว่างวันอีกครั้ง หาคู่หูในชีวิตของคุณให้เจอ แล้วไปลุยยยยยยยยยย ชีวิตในวัยสูงอายุแบบไม่ห่วงอายุกันไปเล๊ย

ตัวแทนชีวิต

แน่นอน ในชีวิตของเราไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ จะหกล้ม รถเฉี่ยว ขาแข้งหักวันไหนก็ไม่รู้ สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อม คือ การทำประกันชีวิต ประกันชีวิตนั้นถือเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเรามั่งคงเพื่อที่จะวางแผนให้กับอนาคตของตัวเอง

และในปัจจุบันประกันชีวิตก็ไม่ได้ราคาแพงเหมือนเมื่อก่อน แถมมีตัวเลือกให้เราเลือกสรรมากมาย เลือกที่เหมาะกับเรานะคะ จะได้สบายใจ มองอีกมุมก็ดูเป็นการออกทางอ้อม พร้อมการประกันที่ดูแลเราไปตลอดชีวิต

ลอง เท้า ใหม่

เอ๊ะใจไหมคะ ว่าเขียนผิดหรือป่าว ถูกต้องแล้วค่ะ ลอง เท้า ใหม่ หมายถึงอะไร ไม่ใช่รองเท้าที่คับ รองเท้าที่ขาด หรือใส่ไม่ได้อีกแล้วไปซื้อใหม่นะคะ แต่เป็นการเริ่มต้นออกเดินทางชีวิต ไปในเส้นทางใหม่ที่คุณไม่เคยได้ออกเดินทางมาก่อน สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต มันจะกระตุ้นให้เราตื่นเต้นกลับมารู้สึกได้เติบโตอีกครั้ง

แต่แล้ว ทำงานในแต่ละวันก็เหนื่อยแย่ เอาแรงที่ไหนมาเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ มีคำถามนี้ขึ้นมาในหัวบ้างไหมคะ ถ้ามีขอให้หยุดคิดไปได้เลย เพราะถ้าได้เริ่มออกเดินทาง ลองอะไรใหม่ๆ แล้วล่ะก็ พลังมหาศาลในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนจะพาตัวเราไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยไป ไปโดยไม่มีเหตุผล เหนื่อยแค่ไหนฉันพร้อมจะลงมือทำ

ให้ รองเท้าใหม่ คู่นี้สร้างตัวคุณในแบบของคุณเป็นขึ้นมานะคะ ลองใหม่ ให้เหมือนว่าไม่เคยลอง เมื่อวันแห่งสังคมสูงอายุ Aging society มาถึงประสบการณ์ในชีวิตของเรา จะเปลี่ยนเป็นบทเรียนที่สามารถกลับมาย้อนอ่านได้ทุกช่วงเวลา

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆ คงสบายใจขึ้นแล้วนะคะ ว่าถ้าวันหนึ่งเราต้องก้าวเข้าไปอยู่ในสังคมสูงอายุ Aging society เราจะเตรียมตัวรับมืออย่างไรกันดี อยู่ในเป็นทั้ง 5 ข้อนี้ จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมที่จะรู้จักตัวเองมากขึ้นทั้งทางกายและใจ รวมถึงการรีสตาร์ทชีวิตใหม่ให้สามารถพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ที่จะเข้ามาให้อนาคตในแบบที่เราไม่คาดคิดกันเลยล่ะค่ะ

ที่มา healthathome
ถ้าต้องแก่ชราไปคนเดียว ไม่มีใครเลี้ยง ให้ลองฝึกตาม 5 ข้อนี้ ถ้าต้องแก่ชราไปคนเดียว ไม่มีใครเลี้ยง ให้ลองฝึกตาม 5 ข้อนี้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กุมภาพันธ์ 26, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.