10 คำพูดดีๆ มีแต่พลั งบวก ทำให้ครอบครัวรักกันแน่นขึ้น




10 คำพูดดีๆ มีแต่พลั งบวก ทำให้ครอบครัวรักกันแน่นขึ้น

10 คำพูด กระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้รักกันแน่นขึ้น ไม่เพียงแต่พูดกับลูก แต่ควรใช้พูดกับคนในครอบครัวทุกคนด้วยค่ะ จะมีคำไหนบ้างที่คนฟังอย ากจะได้ยิน แต่เรากลับไม่กล้าพูด และคุณพูดคำนั้นบ่อยแค่ไหน ไปดูกันเลยค่ะ

1. วันนี้ทำงานมาเป็นไงบ้าง เหนื่อยมากไหม นั่งพักก่อนแล้วค่อยไปอาบน้ำนะ

แต่ละวันทุกคนต้องพบเจอกับอะไรหลายๆอย่ าง ทั้งผู้คนที่มากมาย และยังมีเรื่องงานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีก ทำให้

บางวันคุณอาจจะเกิ ดความเ ค รี ย ด สะสม เมื่อก้าวเข้าบ้านแล้วได้ยินคำว่า “เหนื่อยไหม” เป็นคำแรก ก็ทำให้ยิ้มกว้างและสดชื่นขึ้นอีกเป็นกองเลยจ้า

2. ทำงานมาเหนื่อยๆ กินอะไรมารึยัง 

หลายๆครั้ง เมื่อกลับบ้านนอกจากความเ ค รี ย ด และการที่ต้องสู้ร บกับสิ่งต่างๆ อย่ างหนักหน่วงมาทั้งวันแล้ว ทั้งหิว

และอ่อนล้าทั้งแรงกาย และแรงใจ หากเข้าบ้านแล้วมีคนถามว่า “กินอะไรมารึยังหล่ะ” หรือ “หิวไหม มีกับข้าวอยู่ที่ครัวนะ” คงรู้สึกดีไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ

3. เก่งที่สุดเลยคนเนี่ย

ประโยคนี้ใครได้ยินก็ต้องอมยิ้มกันบ้างล่ะ เพราะเราจะพูดคำนี้เมื่อเราอย าก ห ย อ ก ล้ อ และชื่นชมในสิ่งที่เขาทำนั่นเองค่ะ หลาย ๆ ครอบครัวอาจลืมกล่าวคำชมเชย เพราะเขินหรือไม่ก็กลัวอีกฝ่ายเ ห ลิ ง จนประม าท

แต่ในความจริงถ้อยคำชมเชยต่าง ๆ ถือเป็นพลังบวกที่เป็นแ ร ง ผลั กให้อีกคนลงมือทำต่อไป เพราะต่อให้คนอื่นมาชื่นชมเรายืดย าวเพียงใดก็อาจไม่เท่ากับคนในบ้านเอ่ยชมเพียงคำเดียว

4. ช่วงนี้ที่ทำงานเ ค รี ย ด หรอ สีหน้าคุณไม่ค่อยดีเลยนะ

บางครั้งเราอาจไม่ได้ทันสังเ ก ตุ เพราะอ าจมั วแต่โ ฟกั สไปที่เป้าหมายอย่ างเดียว แต่คุณจะรู้ไหมนะว่า มีคนข้างๆ

คอยส่งกำลังใจระหว่างการเดินทางครั้งนั้น และสังเ ก ตุคุณในทุกๆ วัน หากวันไหนสีหน้าคุณเริ่มอ่อนล้า และโ ร ย ร า เราควรถามเขาไปตรงๆ เพราะอาจะมีบางสิ่งที่เขาอย ากเล่าให้แค่เฉพาะคุณฟังก็เป็นได้นะคะ

5. ขอบคุณมากนะที่คอยดูแลกันมาตลอด ช่วยกันเลี้ยงลูก ไม่ทิ้งกันไปไหน

การพูดขอบคุณให้กับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นภรรย าหรือสามี แม้ว่าจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ก็ช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกดี และมีกำลังใจที่จะประคับประครอบให้ครอบครัวมีแต่ความสุขแล้วล่ะค่ะ

6. สู้ๆ นะ คุณทำได้อยู่แล้ว

ก่อนจะต้องเจอเรื่องที่ต้องให้แก้อีก ม ห าส าร จงให้กำลังใจตัวเอง และพูดให้กำลังคนอื่นมีพลั งบวกด้วยคำนี้นั่นเอง คงจะดีไม่น้อย หากเขาได้ยินจากปากคนที่รักเขาจริงๆ นะคะ

7. รักนะคะ

คำว่า “รักนะ” อาจเป็นคำที่พูดออกมาย ากในหลายครอบครัว ถึงแม้การกระทำจะแสดงออกว่ารัก แต่การบอกให้ได้ยิน

ชัดๆ ก็ช่วยให้คนข้างๆ ที่อยู่ด้วยกันมารู้สึกดีใจที่อย่ างน้อยก็เป็นการย้ำว่ายังมีคนที่รักเรา ทำให้เรารู้สึกว่าตนเองมีคุณค่านั่นเองค่ะ

8. ขอโท ษนะที่เผลอพูดแ ร งๆ ออกไป

บางครั้งเราก็เผลอพ ลั้ งปากพูดโดยใช้คำพูดที่แรงๆ จนทำให้คนในครอบครัวเสี ยใจ ดังนั้นเราจึงพูดขอโท ษให้ติดเป็นนิสั ย และกล้าหาญที่จะพูดคำนั้นอออกมาค่ะ

9. ไม่เป็นไรนะ วันหลังค่อยเริ่มใหม่

ความผิ ดหวัง เกิ ดขึ้นกับทุกๆคน หากใครที่ยังไม่เคยได้รู้จักกับความผิ ดหวัง และความผิ ด พล าด แสดงว่าคุณยังไม่ได้เติบโต และได้เรียนรู้สิ่งที่ทั้ง 2 คอยสอนเรามาตลอดแน่นอนค่ะ

ถ้าไม่รู้จักการเริ่มต้นใหม่ ก็ไม่มีทางที่เราจะได้เติบโต ฉะนั้น อย่ ากลั วความผิ ด พล าด และให้กำลังใจตัวเอง รวมทั้งคนอื่นๆ ด้วยคำว่า “ไม่เป็นไรนะ วันหลังค่อยเริ่มใหม่” ก็ยังไม่สายนะคะ

10. มีอะไรให้ช่วยไหม ถ้าช่วยได้ จะช่วยให้เต็มที่เลย

หากสังเกตเห็นความผิ ดปกติของคนในบ้าน อาจโยนคำถามนี้เพื่อเป็นการถามไ ถ่เพื่อเปิดกว้างให้เกิ ดการแบ่งปันสิ่งที่กำลังเผชิญ แลกเปลี่ยน รับฟัง และหาทางออกร่วมกัน

นอกจากนี้ยังสื่อว่ามีคนพร้อมจะอยู่ข้าง ๆ และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มใจ เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะพูดอะไรออกไป ควรคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน เพราะคนที่เขาฟังเขาไม่ได้ลืมเมื่อความโ ก ร ธ ของเรานั้นจบลงไป

ดังเช่นประโยคที่ว่า “คําพูดเป็นนาย กายเป็นบ่ าว” และเราควรระมั ดระวั งคำพูดมากๆ เมื่อพูดกับลูก เพราะถ้าเราพูดไม่ดีกับเขา อาจจะเกิ ด แ ผ ลเป็นในใจของเขาได้นะคะคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย


ขอบคุณ : parentsone

10 คำพูดดีๆ มีแต่พลั งบวก ทำให้ครอบครัวรักกันแน่นขึ้น 10 คำพูดดีๆ มีแต่พลั งบวก ทำให้ครอบครัวรักกันแน่นขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 31, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.