ใครที่ชอบกินหัวไชเท้าบ่อยควรรู้ไว้ อย่ามองข้าม




ใครที่ชอบกินหัวไชเท้าบ่อยควรรู้ไว้ อย่ามองข้าม

สำหรับหัวไชเท้า เรียกว่าเป็นพืชผักพื้นบ้านที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มักจะนิยมนำไปทำแกงจืด หรือต้มใส่กับน้ำซุป เพื่อให้น้ำซุปมีรสชาติที่หวานหอมอร่อย แต่นอกจากประโยชน์ที่ทำให้อาหารเพิ่มความอร่อยแล้ว หัวไชเท้ายังมีสรรพคุณมากมายที่เป็นเป็นประโยชน์ให้กับร่ า งกายเราอีกด้วยนะ

ส่วนประกอบสำคัญในหัวไชเท้า

ในหัวไชเท้าอุดมไปด้วย วิตามินและเกือแร่ที่จำเป็นต่อร่ า งกายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินซี ไนอะซิน วิตามินบี 9 โฟเลต แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง แมกนีเซียม และยังมีเส้นใยอาหาร รวมถึงคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนที่เป็นห มู ่อาหารหลักที่จำเป็นต่อร่ า งกาย

ประโยชน์ของหัวไชเท้า

1.รั ก ษ า โ ร ค ริ ด สี ด ว ง ท ว า ร

หัวไชเท้าเรียกได้ว่าเป็นตัวดีท็อกซ์ที่ดีเยี่ยม เพราะสามารถช่วยเก็บ รั ก ษ า น้ำ และช่วยแก้ปัญหาท้องผูกที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิ ดริ ด สี ด ว ง ท ว า ร จึงช่วย รั ก ษ า อาการ ริ ด สี ด ว ง ท ว า ร ได้อย่างรวดเร็ว

2. ดีต่อทางเดินปัสสาวะ

สำหรับน้ำของหัวไชเทานั้น มีสรรพคุณที่ช่วยในการ รั ก ษ า สภาพของระบบปัสสาวะที่มี พิ ษ เยอะเกินไปให้เป็นปกติได้ จึงช่วยบรรเทาอาการ อั ก เ ส บ และอาการ ป ว ด แ ส บ ป ว ด ร้ อ น ขณะปัสสาวะ

3. รั ก ษ า โ ร ค ดีซ่าน

หัวไชเท้าจะช่วยลดระดับของ Bilirubin และช่วยให้ ส า ร ผลิตภัณฑ์ของ Bilirubin อยู่ในระดับที่ปกติ หัวไชเท้าจึงมีประโยชน์อย่างยิ่งในการ รั ก ษ า โ ร ค ดีซ่าน

4. แก้ไข้หวัด

หัวไชเท้าอุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี และยังเป็น ส า ร ต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่ า งกาย และช่วย รั ก ษ า โ ร ค หวัดได้ดีอีกด้วย

5. รั ก ษ า อาการ แ ม ล ง สั ต ว์ กั ด ต่ อ ย

น้ำหัวไชเท้าสามารถลดอาการ เ จ็ บ ป ว ด บ ว ม ได้ และยังมีสรรพคุณบรรเทาอาการคัน รวมถึงช่วยบรรเทาอาการ แ ม ล ง กั ด ต่ อ ย และผึ้งต่อย

6. ระบบภูมิคุ้มกันของร่ า งกาย

การทานหรือดื้มน้ำหัวไชเท้า จะทำให้เราได้รับวิตามินซีมากเกือบ 15% ที่เราควรได้รับแต่ละวัน และยังเป็นการช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่ า งกายอีกด้วย

7. ช่วย เ ผ า ผ ล า ญ พลังงาน

หัวไชเท้ามีเอนไซม์ ที่สามารถกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่ า งกาย และช่วยในการย่อยอาหารได้

8. ฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณ

ในหัวไชเท้ามีวิตามินซี ฟอสฟอรัส สังกะสี และวิตามินบีบางชนิด ที่เป็นประโยชน์กับผิวพรรณเป็นอย่างมาก จึงมีส่วนช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น บำรุงผิวพรรณให้สวย นอกจากนี้ยังช่วย รั ก ษ า ผิวที่แห้ง เป็นผื่น ฝ้ากระได้อีกด้วย

9. โ ร ค ไต

หัวไชเท้าสามารถช่วย รั ก ษ า ความผิดปกติของไตได้หลายชนิด และยังช่วยล้าง พิ ษ ในไต รวมถึงลดการสะสมของ พิ ษ ที่อยู่ภายในกระแสโลหิตได้อีกด้วย

10. ช่วยลดน้ำหนัก

ในหัวไชเท้านั้นมีใยอาหารมาก จึงทานแล้วอิ่มง่าย และทำให้ขับถ่ายได้สะดวก มีคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ มีน้ำมาก และแคลเลอรี่ต่ำ จึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์มากมายของหัวไชเท้าที่มีต่อร่ า งกายแบ บนี้แล้ว ก็อย่าลืมรับประทานกันบ่อยนะคะ ของดีมีประโยชน์แถมยังมีราคาถูกอีกด้วย


ที่มา...jaookas.com
ใครที่ชอบกินหัวไชเท้าบ่อยควรรู้ไว้ อย่ามองข้าม ใครที่ชอบกินหัวไชเท้าบ่อยควรรู้ไว้ อย่ามองข้าม Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 30, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.