อย่าได้หลงกลความสุขจอมปลอมเหล่านี้ ที่เราได้สร้างขึ้น




อย่าได้หลงกลความสุขจอมปลอมเหล่านี้ ที่เราได้สร้างขึ้น

การได้ทุกอย่าง ดั่งใจหวัง คือความสุข จริงหรือ เมื่อก่อนเคยคิดว่าความสุขคือ เราต้องได้ในสิ่งที่เราอยากได้

เช่น ได้สิ่งของ ได้เงิน ได้รับคำชื่นชม ได้รับความรัก ได้รับจากปัจจัยภายนอกแต่พอวันนึงที่เรา ‘ไม่ได้’

เช่น ไม่ได้ดั่งใจ ไม่ได้ชื่อเสียง ไม่ได้รับความรัก เรากลับรู้สึกไม่มีความสุขเลย เรากลายเป็นทุกข์มากกว่าตอนแรก

ที่เราไม่เคยได้รับสิ่งของเหล่านั้นเลยเสียอีก รู้ไหมว่า… ความสุขจากการได้มา เป็นความสุข

ที่เติมเท่าไรก็ไม่เคยเต็ม อยากมีชื่อเสียง เมื่อได้ชื่อเสียง ก็ต้องการมีมากขึ้น เป็นที่รู้จักเยอะขึ้น ห้ามดังน้อยลง อยากมีเงิน

ก็ต้องมีมากขึ้น หาได้เยอะขึ้น ห้ามจนลง หากสิ่งที่เคยได้รับจนรู็สึกว่าเป็นเรื่องปกติ ลดน้อยลงเมื่อไรก็ทุกข์เมื่อนั้น คอยเติมมันทุกวัน

แต่ก็ไม่เคยเต็มซักทีเพราะความสุขแบบนี้เป็นสุขที่เราต้องประดิษฐ์ขึ้นมา หากความสุขเกิดขึ้นมาจากการประดิษฐ์

แต่ไม่มีสิ่งประดิษฐ์ชิ้นไหนอยู่ได้คงทนตลอดไป

>> เคยเห็นสิ่งของชิ้นใดไม่เก่าบ้าง

>> เคยเห็นชื่อเสียงของใครคงอยู่ตลอดไปบ้าง

>> เคยเห็นความรักจากใครไม่จืดจางลงไปบ้าง

>> เคยเห็นความหนุ่มสาวของคงอยู่ตลอดกาลบ้าง

ทุกสิ่งประดิษฐ์ล้วนมีอายุ มีเสื่อมลง หากเราต้องประดิษฐ์ความสุขขึ้นมา วันนึงความสุขก็จะหมดอายุลงเช่นกันแล้วถึงตอนนั้นเราจะรู้สึกเป็นทุกข์มากกว่าตอนแรก ที่เราเคยได้รับความสุขนั้นมาเสียอีกถ้าเราคิดว่าต้องมีเงินก่อนถึงจะมีความสุขก็คงไม่เห็นข่าวคนรวยเป็น โรคซึมเศร้า

อย่าหลงกล…ความสุขที่ต้องถูกประดิษฐ์ขึ้นมา เพราะความสุขไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ มันมีอยู่รอบตัวของเราต่างหาก

ความปกติที่แสนธรรมดาที่เราได้รับทุกวันนี่แหละ คือความสุขที่แสนพิเศษที่สุดแล้ว

>> เราได้กินข้าวทุกวัน นี่ก็เรียกว่าความสุข เพราะ คนบางคนไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อข้าวกินด้วยซ้ำ

>> เรามีรถขับ นี่ก็เรียกว่าความสุข เพราะ คนบางคนไม่มีเงินแม้แต่จะขึ้นรถเมล์ด้วยซ้ำ

>> เรามีงานทำ นี่ก็เรียกว่าความสุข เพราะ คนบางคนตกงานเป็นเดือน เป็นปี

>>เรามีเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่ นี่ก็เรียกว่าความสุข เพราะ คนบางคนมีเสื้อผ้าอยู่ชุดเดียวที่ใส่จนขา ด

บางครั้ง.. เรามองข้ามสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้มานาน จนเราลืมไปว่า ความสุขแท้จริงแล้วมีให้เราได้ทุกวัน ลองมองหาความสุขที่ไม่ต้องประดิษฐ์จากสิ่งรอบตัวดู แล้วทุกคนจะรู้ว่าบางสิ่งบางอย่างอาจจะดูเรียบง่าย แต่งดงาม


ที่มา...the-wayoflife.com
อย่าได้หลงกลความสุขจอมปลอมเหล่านี้ ที่เราได้สร้างขึ้น อย่าได้หลงกลความสุขจอมปลอมเหล่านี้ ที่เราได้สร้างขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 28, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.