คนมีรถควรรู้ วิธีไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้อง ขับขี่ปลอดภัย ทำมาค้าขึ้น




คนมีรถควรรู้ วิธีไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้อง ขับขี่ปลอดภัย ทำมาค้าขึ้น

แต่ละพื้นที่ มักจะมี ค ว า ม เ ชื่ อ ที่แตกต่างกันไป หรืออาจคล้ายๆกันบ้างในบางเรื่อง ซึ่งหนึ่งในความเชื่อนั้น ก็คือ การไหว้แม่ย่านาง เพราะเชื่อกันว่า แม่ย่านางจะอยู่กับรถ คอยปกปักษ์ รั ก ษ า ให้คนที่ขับรถแคล้วคลาด ปลอดภัย

วันนี้เราจึงได้นำ วิธีไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้อง และสิ่งที่จะต้องเตรียมไหว้ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยไหว้และไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เตรียมของไหว้ ดังนี้

1. ผลไม้ 5 อย่าง ใช้กล้วยน้ำหว้าสุก 2 หวี และผลไม้อื่นๆอีก 4 อย่าง

2. ข้าวสวย 1 ถ้วย

3. น้ำสะอาด 1 แก้ว

4. หมาก,พูล,ຢาเส้นสีฟัน 3 คำ

5. ຢ า สู บ 3 มวน

ช่วงเวลาที่ควรไหว้ คือ ตอนเช้า ให้จัดเตรียมของตามที่เขียนไว้ จากนั้นก็สตาร์ทรถ และบีบแตร 3 ที เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย เสร็จแล้วให้จุดธูป 9 ดอก และบอกว่าถวายเฉพาะแม่ย่านางรถอย่างเดียวเท่านั้น ขั้นตอนต่อไปเป็นการอ่านคำถวาย ตามนี้

คำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ…ว่า 3 จบ

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะຢาวะหัง โหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะຢาวะหัง โหตุ

ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะຢาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ…ตอนนี้เราก็พูดในสิ่งที่ดีๆมีโชค ร่ำรວย ทำมาค้าขายให้เงินไหลกอง ทองไหลมา จงเกิดมีแก่เรา และรอประมาณ 20 นาที แล้วจุด ຢ า สู บ 3 มวนให้เจ้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาที แล้วมาว่าคำลา

คำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ….ว่า 3 จบ

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็น ຢ า รั ก ษ า โ ร ค อย่าให้เกิด โ ท ษ เลย

นะ เสสัง มังคะลา ຢาจามะ

การเลือกสีรถ

สำหรับการเลือกสีรถ ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะบ้านเรามี ค ว า ม เ ชื่ อ ว่าเวลาที่จะออกรถ ต้องดูฤกษ์ ดูวันออกรถ และยังต้องดูสีรถให้ถูกโฉลกกับเจ้าของรถด้วย เพื่อความสบายใจ เชื่อไว้ก็คงไม่ เ สี ย ห า ย อะไรจริงไหมคะ ลองมาดูสีรถตามวันเกิดกันดีกว่า ว่าแต่ละวันเกิด ควรซื้อรถสีอะไร

ทราบวิธีไหว้แม่ย่านางอย่างถูกวิธีกันแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมของไหว้ และกล่าวคำถวายตามขั้นตอนให้ถูกต้องกันนะคะ แม่ย่านางจะได้คอยช่วยปกปักษ์ รั ก ษ า รถของเรา และการเดินทางให้ปลอดภัย


ขอบคุณที่มา : auinews
คนมีรถควรรู้ วิธีไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้อง ขับขี่ปลอดภัย ทำมาค้าขึ้น คนมีรถควรรู้ วิธีไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้อง ขับขี่ปลอดภัย ทำมาค้าขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.