5 ข้อดีของการแกล้งโง่ เป็นคนซื่อๆที่มีความสุข ดีกว่าอวดฉลาดแต่ทุกข์




5 ข้อดีของการแกล้งโง่ เป็นคนซื่อๆที่มีความสุข ดีกว่าอวดฉลาดแต่ทุกข์

คนเราเกิดมาย่อมมีความไม่รู้เป็นธรรมดา ไม่มีใครที่จะรู้ไปซะทุกเรื่อง คนที่ชอบอวดฉลาดและมักคิดว่าตัวเองฉลาด กลับต้องเสียเปรียบให้กับคนที่แกล้งโง่ จนทำให้พลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิตไป มาดูกันว่าการแกล้งเป็นคนโง่ในบางครั้ง จะช่วยให้เราได้อะไรกลับมาบ้าง

1. แกล้งโง่ ทำให้มีประสบการณ์มากขึ้น

คนที่คิดว่าตัวเองฉลาดมักจะทำอะไรตามแบบแผนที่วางไว้ เพื่อป้องกันความผิดพลาด หรือความล้มเหลว ทำอะไรอยู่ในกรอบตลอดเวลา กลายเป็นว่ายิ่งอวดฉลาด กลับยิ่งโง่ เพราะทำให้เขาหมดโอกาสในการได้ลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ยังไม่เคยเจอ และยังพลาดโอกาสต่างๆในชีวิตไปมากมาย

หากเราไม่ลองแกล้งโง่ทำเรื่องที่น่าเสี่ยงดูบ้าง เราก็คงไม่ได้รับรู้ถึงความล้มเหลว แต่เมื่อคนเราไม่รู้จักความล้มเหลว ก็ยากที่จะรู้จักกับความสำเร็จเช่นกัน ดังนั้นควรปล่อยให้ตัวเองแกล้งโง่บ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้ได้พบเจอกับประสบการณ์สนุกๆในชีวิต

2. แกล้งโง่ ทำให้รู้ข้อมูลมากขึ้น

รู้ไหมว่าคนที่คิดว่าตัวเองรู้ทุกเรื่อง กลับเป็นคนที่รู้น้อยที่สุด แต่คนที่เงียบๆนิ่งๆเหมือนไม่รู้อะไร จริงๆแล้วเขามีข้อมูลเยอะกว่าคนอวดรู้อีกนะ ลองสังเกตดูสิ เวลาที่สายลืบจะไปสืบความลับจากใคร พวกเขามักจะแกล้งโง่ และทำตัวใสซื่อดูไม่มี พิ ษ ภั ย อะไร เพื่อให้คนเหล่านั้นไว้ใจ ไม่ทันระวังตัว และเปิดเผยความลับออกมาทีละน้อย กลายเป็นผู้ฟังที่ดี และผู้ฟังที่ดีนี่แหละ ที่สามาถล้วงความลับของใครๆได้มากมายเลยทีเดียว

3. แกล้งโง่ ทำให้พัฒนาตัวเองได้มากขึ้น

เป็นธรรมดาที่คนอวดฉลาด มักจะคิดว่าตัวเองเก่งและมีความรู้รอบด้านแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องหาความรู้เพิ่มเติม หรือฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม จนทำให้เป็นคนที่หยุดพัฒนาตัวเอง ในขณะที่คนแกล้งโง่ เขามักจะมองว่าตัวเองยังไม่เก่งพอ จึงต้องพยายามศึกษาหาความรู้มาใส่หัวเพิ่มเติม และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อตามให้ทันคนอื่น กลายเป็นว่าคนที่อวดฉลาดกลับเดินถอยหลังไปเรื่อยๆ แต่คนที่แกล้งโง่เดินนำหน้าไปทีละก้าวอย่างช้าๆ

4. แกล้งโง่ ทำให้มีเวลามากขึ้น

คนที่อวดฉลาด มักจะได้งานที่มากกว่ามาทำเสมอ เพราะนอกจากจะต้องทำงานของตัวเองแล้ว ยังต้องไปช่วยเพื่อนร่วมงานทำอีก เหมือนมีงานเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัวเลยล่ะ กลายเป็นเบ๊ของคนที่ทำงานอย่างช่วยไม่ได้

พอกลับมาถึงบ้าน แทนที่จะได้พักผ่อนร่างกายและสมอง กลับต้องทำนั่นนี่ต่ออีก ต่างจากคนที่ถูกมองว่าโง่ จึงไม่มีใครกล้าเรียกใช้ หรือขอความช่วยเหลือ เพราะใครๆก็คิดว่าทำอะไรไม่เป็น จึงมีแต่งานที่ตัวเองต้องรับผิดชอบเท่านั้น เมื่องานน้อยก็มีเวลาพักผ่อนได้มากขึ้น

5. แกล้งโง่ ทำให้ฉลาดขึ้น

คนที่พยายามทำตัวให้ดูเป็นคนฉลาด มักจะไม่ตั้งคำถาม หรือถ้ามีข้อสงสัย ก็จะชอบกำจัดความสงสัยทิ้งไป อะไรที่ไม่รู้ก็เอาทิ้งไปให้หมด เพื่อทำให้ตัวเองเป็นคนที่มีความรู้ไปซะทุกอย่าง แต่จริงๆแล้วกลับไม่รู้อะไรเลย ตรงกันข้ามกับคนที่แกล้งโง่ หรือคนที่คิดว่าตัวเองไม่ฉลาด หากเธอไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงไหน ก็จะถามออกไปทันที

เพราะเธอไม่อายที่จะบอกใครๆว่าเธอไม่รู้ ทำให้เธอได้คำตอบและคลายข้อสงสัยนั้นไปได้ เธอจึงมีความรู้มากขึ้น ในขณะที่คนที่ชอบอวดฉลาดกลับยังอยู่ที่เดิม คือไม่รู้เท่าเดิม คนโง่ที่กล้าตั้งคำถามก็เป็นคนโง่แค่เสี้ยววินาทีนั้น แต่การแกล้งทำตัวเป็นคนฉลาด ไม่รู้แต่ไม่ยอมถาม กลับต้องกลายเป็นคนโง่ไปตลอดชีวิต

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณลองเลือกดูสิว่า คุณอยากจะเป็นคนโง่ที่มีความสุขกับชีวิต หรืออวดฉลาด แต่ยังต้อง ทุ ก ข์  แถมยังเป็นการปิดกั้นการพัฒนาตัวเอในหลายๆด้าน จนสุดท้ายก็กลายเป็นคนโง่จริงๆ


ที่มา...bitcoretech.com
5 ข้อดีของการแกล้งโง่ เป็นคนซื่อๆที่มีความสุข ดีกว่าอวดฉลาดแต่ทุกข์ 5 ข้อดีของการแกล้งโง่ เป็นคนซื่อๆที่มีความสุข ดีกว่าอวดฉลาดแต่ทุกข์ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.