8 วิธีฝึกให้อภัยตัวเอง ทำแล้วจะรักตัวเองมากขึ้น




8 วิธีฝึกให้อภัยตัวเอง ทำแล้วจะรักตัวเองมากขึ้น

หากคุณเคยทำผิดพลาดหรือรู้สึกละอายใจ คุณต้องเรียนรู้วิธีให้อภัยตัวเอง..แต่ถ้าคุณยังไม่เคยเรียนรู้ งั้นตอนนี้ก็ได้เวลาแล้วล่ะ! เราทุกคนย่อมเคยผิดพลาดมาก่อนและคุณก็ไม่มีทางแบกรับความผิดพลาดหรือความอับอายนี้ไปได้ตลอดทั้งชีวิต ดังนั้นนี่คือ 8 วิธีที่ดีที่สุดในการให้อภัยตัวเอง

1. เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง

แม้ว่าความผิดพลาดจะเป็นเรื่องน่าอายหรือเป็นบทเรียนราคาแพง แต่อย่ างน้อยความผิดพลาดก็คือโอกาสในการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม ความผิดพลาดทุกอย่ างคือโอกาสในการเรียนรู้และถ้าคุณฉลาดพอ คุณก็จะคว้าโอกาสเหล่านั้นไว้ และพย าย ามอย่ าทำผิดซ้ำสอง

2. จงตระหนักว่าความผิดพลาดจะทำให้คุณมีความเป็นมนุษย์

ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลหรือฉลาดหรือสมบูรณ์แบบมากแค่ไหน แต่อย่ างไรคุณก็เป็นมนุษย์อยู่ดี เราทุกคนย่อมมีโอกาสทำผิดพลาด อันที่จริงความผิดพลาด

บางส่วนจะทำให้เรามีความเป็นมนุษย์มากขึ้นและทำให้บุคคลอื่นเข้าถึงได้ง่ายด้วย ตราบใดที่ความผิดพลาดของคุณยังไม่ทำร้ า ยผู้อื่นก็จงหัวเราะออกมาแล้วก้าวเดินต่อไป

3. รู้จักแก้ไข

หากความผิดพลาดของคุณทำร้ า ยผู้อื่น หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นคือการแก้ไข เช่น หากคุณทำรองเท้าคู่โปรดของเพื่อนพังก็จงหาซื้อคู่ใหม่ให้เธอ แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น

4. ขอร้องให้ผู้อื่นยกโทษให้

อีกวิธีในการให้อภัยตัวเองก็คือ..การขอร้องให้คนที่คุณทำร้ า ยยกโทษให้คุณ เมื่อพวกเขายกโทษให้คุณ คุณก็จะหยุดคิดมากเกี่ยวกับความผิดพลาดและหันมาเรียนรู้มัน จากนั้นก็เริ่มให้อภัยตัวเอง

5. ฝึกการให้อภัย

หากคุณกำลังมองหาการให้อภัยจากตัวเองหรือจากคนที่คุณเคยทำร้ า ย คุณควรฝึกปฏิบัติและทำให้เป็นนิสัยในการให้อภัยผู้อื่น

6. จดลงไปในกระดาษ

หากคุณยังมีปัญหาในการให้อภัยตัวเอง ลองเขียนจดหมายถึงตัวเองหรือคนที่คุณเคยทำร้ า ย บรรย ายความรู้สึกของตัวเองและเหตุผลที่คุณ

ยังคงพย าย ามอยู่ จากนั้นก็นำไปเก็บหรือส่งต่อให้คนอื่น อย่ างไรก็ตามแค่เขียนระบายลงไปในกระดาษก็เพียงพอแล้ว..ไม่จำเป็นต้องส่งไปไหน

7. อย่ ายึดติด

ชีวิตของคุณต้องเดินไปข้างหน้าไม่ใช่ก้าวถอยหลัง ดังนั้นจงเลิกมองกลับไปและยึดติดอยู่กับอดีต คุณไม่มีวันให้อภัยตัวเองได้หรอกถ้ามัวแต่จมปลักอยู่กับเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว

8. ขอความช่วยเหลือ

หากคุณพบว่าตัวเองใช้เวลามากเกินไปในการเรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง คุณอาจต้องนัดพบกับที่ปรึกษามืออาชีพ เขาจะให้คำแนะนำและทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

หลังจากที่รู้จักการให้อภัยตัวเองแล้ว การให้อภัยตัวเองอาจไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็คุ้มค่าพอที่จะพย าย าม อีกทั้งยังทำให้คุณมีความสุขได้ในระยะย าว


ที่มา : issue247
8 วิธีฝึกให้อภัยตัวเอง ทำแล้วจะรักตัวเองมากขึ้น 8 วิธีฝึกให้อภัยตัวเอง ทำแล้วจะรักตัวเองมากขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 27, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.