ฝากเตือ นใครเป็นอยู่ สังเกตตัวเอง โ ร คทิ้งของไม่ลง ปล่อยรกเต็มบ้าน




ฝากเตือ นใครเป็นอยู่ สังเกตตัวเอง โ ร คทิ้งของไม่ลง ปล่อยรกเต็มบ้าน 

เช็คหน่อยคุณเป็นหรือไม่? ตั ดใจทิ้งของไม่ได้ ร ะวั งเข้าข่ายเป็น โ ร คทิ้งของไม่ลง Hoarding disorder โ ร คเก็บสะสมของ หรือ Hoarding disorder ซึ่งเป็นโ ร คทางจิตเวช คนเป็นกันเยอะมากครับ บางบ้านนั้นน่าเสียดาย ซื้อบ้านดี อยู่ แต่ทำบ้านเน่าเต็มไปด้วย “ขยะ” ที่ตัวเองเรียกว่า “ของสะสม”

บางคนก็ขยันไปเดินซื้อขยะของเก่ามือสองเข้าบ้านทุกสัปดาห์ ทั้งที่ยังบอกตัวเองไม่ได้ว่าซื้อมาทำไม เพียงแต่บอกว่ามันราคาถูก มันหาย าก มันอย า กได้มานานแล้ว จนบ้านกลายเป็นโกดังเก็บของไปทุกตรางนิ้ว ไม่เว้นแม้แต่ข้างที่นอนของตัวเอง

โรคเก็บสะสมของ

Hoarding disorder หรือ โ ร คสะสมของนั้นไม่จำกัดเพียงวัตถุ สัตว์เสี้ยงก็นับรวมเช่นกัน Cat hoarding บางบ้านเลี้ยงแมวเอาไว้เป็นสิบตัวจนเหม็นฉี่แมวไปทั้งบ้าน Dog hoarding ก็เ ล วร้ า ยไม่ต่างกัน หมานับสิบตัวเต็มบ้านเสียงเห่าและกลิ่นขับถ่ายรบกวนเพื่อนบ้าน

โรคนี้เกี่ยวข้องกับสภาพจิตของคนนั้นๆ ด้วยครับ ซึ่งเป็นเกณฑ์วินิจฉัยโรคทางจิตเวช บางคนนั้นคุ้มดีคุ้มร้ า ย บางครั้งดีก็ดีมาก เวลาวีนแตกก็ทำตัวร้ า ยจนคนวิ่งหนีแม้แต่คนใกล้ตัว พบได้ประมาณ 2-5% ในคนทั่วไป มักพบในคนโสดหรือครอบครัวแตกแล้วอยู่ตัวคนเดียวมากกว่าคนมีชีวิตคู่

เริ่มมีอาการตั้งแต่วัยรุ่น และเป็นหนักมากขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ทำให้ประสิทธิภาพการ ตั ดสินใจและการใช้เหตุผลที่ดีลดลง แต่สวนทางกับสิ่งของหรือสัตว์เลี้ยงที่สะสมเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนรบกวนชีวิตประจำวัน

ไม่ยอมทิ้งของปล่อยบ้านรก

และสุดท้ายผู้ป่ ว ยส่วนหนึ่งมักพบว่ามีความผิดปกติทางสมอง จากด้วยเพราะอายุที่มากขึ้น หรือมีอาการโ ร คสมองเสื่อ ม หรือสมองบางส่วนทำงานลดลง ส่งผลต่อการคิดและการ ตั ดสินใจ

ผู้ป่ ว ยส่วนมากมักจะมีความคิดว่าการกระทำของตัวเองนั้นถูกต้อง แต่คนอื่นนั้นผิดไปหมดทุกเ รื่ อ ง



ขอบคุณ...สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย
ฝากเตือ นใครเป็นอยู่ สังเกตตัวเอง โ ร คทิ้งของไม่ลง ปล่อยรกเต็มบ้าน ฝากเตือ นใครเป็นอยู่ สังเกตตัวเอง โ ร คทิ้งของไม่ลง ปล่อยรกเต็มบ้าน Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.