ข้ อคิดดีๆ 15 ที่ทำให้รู้ว่าความสุข อยู่ใกล้ แค่คืบเดียว




ข้ อคิดดีๆ 15 ที่ทำให้รู้ว่าความสุข อยู่ใกล้ แค่คืบเดียว

ขึ้นชื่อว่าความสุข แม้ว่าเราจะทำอะไรมันก็มีความสุขหากวันนี้ใจเราเ็นสุก แต่วันนี้เรามีข้ อคิดดีๆ 15 ที่ทำให้รู้ว่าความสุข อยู่ใกล้ แค่คืบเดียว ไปดูกันว่าความสุขที่อยู่ใกล้แค่คืบนั้นมีอะไรบ้าง

ถ้าเราต้องใช้ชีวิตของเราไปพร้อมๆกับการที่เรา พย าย ามเปรียบเทียบตัวเราเองกับคนอื่น แบบนั้น มันคงจะไม่มีวันมีความสุขหรอ กนะ อย่ าลืมนะว่าชีวิตใครชีวิตมัน เราไม่สามารถ

เอาชีวิตของคนอื่น มาเปรียบเทียบกับเราได้หรอ ก เพราะทุกๆสิ่งหล า ยๆอย่ างนั้น มันต่างกัน บางทีหากเรามาลองใช้ชีวิตในแบบของเราเอง โดยที่ไม่ต้องคอยไปเปรียบเทียบกับใคร ก็อาจจะทำ

ให้เรามีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้นะ ใช้ชีวิตในแบบของเรา ไม่ต้องไปคอยต ามใคร หรือพย าย ามที่จะไปแข่งขันกับคนอื่น การที่เรามัวแต่เอาชีวิตของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

นอ กจากจะเป็นการกดดันตัวเองแล้ว ยังเป็นการบั่นทอนจิตใจ ของตัวเราเองอีกด้วย เพราะการคิดแบบนั้นจะทำให้เรานั้น ไม่มีความสุขในชีวิตได้อย่ าง

แน่นอน สิ่งที่เราต้องทำก็คือใช้ชีวิตในแบบที่เราเป็น ไม่ต้องเอาชีวิตของเรา ไปเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับใคร แค่นี้เราก็มีความสุขได้แล้วล่ะ

1 เมื่อมีทุ ก ข์ ขอให้มองความทุ ก ข์ แล้ววางจิตใจไว้เหนือทุ ก ข์ ทุ ก ข์ส่วนทุ ก ข์ เราส่วนเรา ยกจิตยกใจของเราขึ้นจากความทุ ก ข์ให้ได้ด้วยการกำหนดคความเป็นกลาง มองความทุ ก ข์ เหมือนเราไม่ได้เป็นผู้ทุ ก ข์

2 เมื่อมีสุข ขอให้มองความสุข รู้สึกกับความสุข แต่ให้เว้นที่ว่างเอาไว้บ้างว่า ความสุขนั้นย่อมมีวันจากเราไป ไม่ช้า ก็เร็ว

3 ความเ ล วที่ทำอยู่ควรละ ลด และเลิก แต่ไม่ต้องโทษโ ก ร ธเคืองตนเอง พย าย ามควบคุมคำพูด การกระทำของเราให้อยู่ในคุณงามความดี เพื่อไม่ให้สร้างความเดือ ดร้อนให้ตนเองและผู้อื่น

4 ทำปัจจุบันตรงหน้า ระหว่างการใช้ชีวิต ควรมีสติระลึกรู้ว่า ขณะนี้ตนเองกำลังทำอะไรอยู่ กำลังทำงานก็อยู่กับงาน กำลังเดินก็อยู่กับการเดิน

มองต้นไม้ให้เห็นต้นไม้ มองฟ้าให้เห็นฟ้า ฟังเสียงนกร้องก็ขอให้ได้ยินเสียงนั้น เหล่านี้คือ การกำหนดใจลงสู่ปัจจุบันทั้งสิ้น

5 รักผู้อื่นให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่อาจรักตนเองอย่ างถูกต้องได้ ความรักนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้ผ่ านการรักผู้อื่น จงรักผู้อื่นอย่ างไม่เห็นแก่ตัว

จงให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ฝึกตนเองให้เป็นผู้ให้ที่ให้เป็น แล้วความรักที่เรางง ๆ อยู่ ก็จะเดินไปสู่ความเป็นรักที่แท้จริงได้

6 ความดีที่มีอยู่ ควรเพิ่มพูน ส่ งเสริมให้งอ กงามยิ่งๆ ขึ้นไป ภูมิใจในความเป็นคนดีของตน แม้มันจะเป็นเพียงความดีเล็ก ๆ แต่ต้นไม้ใหญ่ ก็เคยเป็นต้นกล้ามาก่อนเช่นกัน ควรสร้างเหตุปัจจัยให้ความดีของตนได้เติบโตต่อไป

7 ทำล า ยวงจรอุบาทของชีวิตด้วยการใส่กิจก ร ร มดีๆ เข้าไป เช่นการตื่นให้เช้าขึ้น กำหนดเวลากิน อยู่ หลับ นอน ขับถ่ายให้เป็นเวลา ใส่ต ารางการออ กกำลังกายลงไปบ้าง

ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้จิตวิญญาณของตนตระหนักถึงความเป็นระบบระเบียบ ของชีวิต อย่ าใช้ชีวิตแบบเดิมๆ เพราะนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของโ ร คซึมเศร้า และปัญหาทางใจอื่น ๆ ที่จะต ามมา

8 ความคิดโหยหาอดีต และความกังวลในอนาคตนั้น เป็นความคิดที่สูญเปล่า และเป็นโทษเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเป็นไปได้ ควรคิดให้น้อย แทนที่ความคิดไร้ประโยชน์เหล่านั้นด้วยการทำสมาธิ กำหนดลมห า ยใจ

หรือ การพิจารณาชีวิตในมุมที่สร้างสรรค์ เราต้องตระหนักว่า ความทุ ก ข์คือก้อนความคิดที่สร้างมาจากเวลาที่นอ กเหนือจากปัจจุบัน เมื่อเรารวมใจของเราลงสู่ปัจจุบันได้เมื่อไหร่ ทั้งอดีต และอนาคต ก็จะไม่สามารถทำร้ า ยเราได้

9 ย้ำเตือนตนเองอยู่เสมอว่า สิ่งต่างๆ นั้นอยู่ด้วยเหตุปัจจัย อย่ าคาดหวังในผล แต่จงสร้างเหตุ อย่ าคาดหวังในรักที่ดี แต่จงสร้างเหตุแห่งรักที่ดี อย่ าคาดหวังในความร่ำร ว ยให้มากเกินไป

แต่จงสร้างเหตุแห่งความร่ำร ว ยให้เกิดขึ้น สิ่งนี้เองคือ การทำทุกอย่ างด้วยจิตว่าง เมื่อทำทุกอย่ างด้วยจิตว่างได้แล้ว ชีวิตก็จะพบกับหนทางแห่งความดีงามและความสุขได้ง่ายขึ้น

10 จงรักในหน้าที่ของตน และพย าย ามเชื่อโยงหน้าที่ของตนไว้กับประโยชน์ของผู้อื่น หรือประโยชน์ของสังคม คิดให้ออ กว่าหน้าที่ของเรา สามารถช่วยอะไรสังคม หรือผู้อื่นได้บ้าง

และขย ายความรู้สึกนึกคิดตรงนั้นให้งอ กงามในใจ การงานของเราก็จะเปลี่ยนจากการทำงาน เป็นการทำบุญ กล า ยเป็นคนที่มีใจและหน้าที่อันเป็นกุศลอยู่ตลอ ดเวลา

11 อย่ าพูดในสิ่งไม่ดี อย่ าพูดโกหก อย่ าพูดความจริงที่ไร้ประโยชน์ อย่ าพูดจาทำล า ยน้ำใจบุคคลอื่น อย่ าพูดจาดูถูกตนเอง และอย่ าพูดอะไรที่ทำล า ยสังคม บุคคล และศาสนาที่ตนนับถือ

12 มองไปรอบข้าง ถามตนเองว่า มีใครบ้างที่มีความหมายกับชีวิตของเรา มีใครบ้างที่มีบุญคุณกับชีวิตของเรา บุคคลเหล่านี้คือบุคคลที่เราต้องดูแล ไม่อาจละเลย ขอให้มองไปยังเขาเหล่านั้น แล้วถามตนเองว่า เราจะทำอะไรเพื่อเขาได้บ้าง และลงมือทำทันที อย่ าได้รีรอ เพราะเวลาไม่อาจย้อนคืนได้ใหม่

13 ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จงบอ กตัวเองว่า สิ่งนั้นจะผ่ านเราไปเสมอ ไม่ว่าสุข ทุ ก ข์ ดีใจ เสียใจ จงมองดูเวลา ให้เวลาได้ทำหน้าที่ของมัน

จงอ ดทน เข้มแข็ง อย่ ายอมแพ้ในสิ่งใดก็ต าม จงขอบคุณตัวเองที่พาชีวิตมาจนถึงวันนี้ ขอบคุณลม ห า ยใจ และสรรพสิ่งทั้งหล า ยที่ให้โอ กาสเราได้เรียนรู้ชีวิตและสร้างสติปัญญาให้เจริญงอ กงามในจิตวิญญาณของเรา

ขอให้บอ กกับ ตนเองเสมอว่า เราคือบุคคลที่โชคดีที่สุดในโลกแล้วที่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของเราเอง จงใช้มัน จงใช้ชีวิต ทำชีวิตของตนเองให้มีคุณค่าที่สุด สมดังที่ได้เกิดมาเป็น มนุษย์ผู้ประเสริฐในช าตินี้

14 จงฝึกจิตใจของตน ขัดเกลาจิตใจของตนด้วยการกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ฝึกคิดอย่ างเท่าทัน ฝึกสมาธิ ฝึกกำหนดรู้ต ามจริง เพราะชีวิตคือสิ่งไม่แน่นอน และไม่อาจคาดเดาได้

ดังนั้น เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เราต้องเตรียมความแข็งแรงของจิตใจไว้ เพราะการทำใจไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับผู้ไม่เคยฝึกฝน

15 ขอขวัญที่ดีที่สุดคือ รอยยิ้ม กำลังใจ และความจริงใจ จงแจกจ่ายของขวัญเหล่านี้ไปยังผู้คนที่พบเห็น ทำให้เป็นนิสัย แล้วมิตรภาพดีๆ จะเกิดขึ้นในชีวิตของเราทุกวัน

ขอให้โชคดี ได้พบเจอแต่สิ่งที่ดี ๆ กันทุกคนครับ

ขอขอบคุณ verrysmilejung, มียิ้ม
ข้ อคิดดีๆ 15 ที่ทำให้รู้ว่าความสุข อยู่ใกล้ แค่คืบเดียว ข้ อคิดดีๆ 15 ที่ทำให้รู้ว่าความสุข อยู่ใกล้ แค่คืบเดียว Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 25, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.