ข้ อคิดดีๆ 21 ข้ อ ทำให้คุณรักตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้จักคุณค่าของตัวเอง




ข้ อคิดดีๆ 21 ข้ อ ทำให้คุณรักตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้จักคุณค่าของตัวเอง

คุณเป็นคนหนึ่งที่หลงรักตัวเองมากๆ หรือเปล่า รักตัวเองเกินกว่าที่จะให้ใครสักคนเข้ามาทำให้คุณไม่เห็นคุณค่าในตัวคุณเองหรือเปล่า วันนี้เรามีบทความ

ข้ อคิดดีๆ 21 ข้ อนี้ ทำให้คุณรักตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้จักคุณค่าของตัวเอง ไปดูกันว่าคุณเองเป็นคนที่รักตัวเองเหมือนกับข้ อคิดต่อไปนี้หรือเปล่า

เราจะไปรักใครมันก็ไม่ผิ ดหรอ กนะ เพราะคนเรา ก็ต้องมีคนที่รักในใจกันอยู่แล้วล่ะ แต่ก็อย่ าลืมคนๆนึง ที่เราห้ า มลืมที่จะรักเด็ดข า ดล่ะ นั่นก็คือ ‘ตัวเรา’ นั่นเอง การจะไปรักใคร เราสามารถทำได้ แต่ไม่ควรที่จะ

ไปรักเขาจนหมดหัวใจ จนไม่เหลือความรักให้ตัวเอง เพราะมันจะทำให้เราเ จ็ บ ป ว ดมากที่สุด แบ่งความรักที่เรามีนั้น หัน มารักตัวเองบ้างนะ

อย่ ามัวแต่ไปรักคนอื่น ทุ่มเทให้คนอื่น จนหลงลืมตัวเราเอง อย่ าลืมนะว่าในวันที่เราไม่มีใครในชีวิต เรายังมีตัวเราเองเสมอ

ตัวเราที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเรา เพราะฉะนั้นเราต้องรักตัวเองให้มากๆ การรักตัวเอง คือความรักที่ดีที่สุดก็ว่าได้ เพราะก่อนที่เรานั้นจะไปรัก คนอื่น เราก็ควร

ที่จะเริ่มที่ตัวเราเองก่อนไหม? คนที่ไม่รักตัวเองนั้น ไม่สมควรที่จะไปรักคนอื่นหรอ กนะ ขนาดตัวของเราเองยังไม่รัก แล้วจะไปรักคนอื่นได้ยังไงใช่มั้ยล่ะ

1 คนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยให้คุณผ่ าน ทุกปัญหาได้ คือ ‘ตัวคุณ’

2 เมื่อวานไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ จึงมีวันพรุ่งนี้ให้เราได้ทำสิ่งดีๆ ต่อไป

3 ความสบายใจ ไม่ได้เกิดจาก ทำทุกสิ่งให้ได้ดังใจแต่เกิดจากใจที่ยอมรับว่าไม่มีอะไรที่จะได้ดังใจเราไปทั้งหมด

4 เรื่องวุ่นวายบนโลกมีอยู่ 2 อย่ าง เท่านั้น คือ ‘ไปหลงรัก’ และ ‘ไปหลงเ ก ลี ย ด’

5 อ่ า นหนังสือออ ก สำคัญ อ่ า นเหตุการณ์ออ ก สำคัญกว่าอ่ า นคนอื่นออ ก สำคัญยิ่งอ่ า นตนเองออ ก สำคัญที่สุด

6 ต่างคนต่างความคิด ต่างจิตต่างใจ อย่ าดูถูกความคิดใครถ้าความคิดต่าง

7 ละได้ ใจก็สะอาด วางได้ ใจก็โล่ง ปลงได้ ใจก็เย็น อภั ยได้ ใจก็สงบ

8 ถ้าคิดได้ ให้ช่วยคิด ถ้าคิดไม่ได้ ให้ช่วยทำถ้าทำไม่ได้ ให้ความร่วมมือ ถ้าร่วมมือไม่ได้ ให้กำลังใจ แม้ให้กำลังใจไม่ได้ให้สงบนิ่ง

9 ไม่ใช่ความทุ ก ข์ ที่ทำให้เราคิดมาก แต่เป็นเพราะเราคิดมากทำให้เกิดความทุ ก ข์

10 เงาจันทร์ เกิดจาก ความนิ่งของน้ำ ฉันใด ปัญญา เกิดจาก ความนิ่งของใจ ฉันนั้น

11 หาที่สงบร้อยที่ ยังไม่ดีเท่าสงบที่ใจตน รู้จักคนร้อยคนไม่ดีเท่ารู้จักตนเพียงคนเดียว

12 รู้จักให้ รู้จักรับ รู้จักปรับ รู้จักให้อภั ย รู้จักแบ่ง รู้จักได้ รู้จักแข็ง รู้จักคล า ยชีวิตจะเบาสบาย และมีความสุข

13 สิ่งที่ย้อนไม่ได้ คือเวลา สิ่งที่หนีไม่ได้ คือ การจากโลกนี้ไปสิ่งที่ชื้อไม่ได้คือ สุขภาพ&ชีวิตสิ่งที่มองไม่เห็น คือใจคน สิ่งที่ต้องอ ดทน คือใจตัวเอง

14 เมื่อมี จงรู้จักให้ เมื่อได้ จงรู้จักพอ เมื่อขอ จงรู้คุณค่า คนเราเกิดมา ถึงเวลา… ก็ ต้องจากไป

15 กำลังใจอาจหาได้ จากคนรอบข้าง แต่ความเข้มแข็ง เราต้องสร้างมันขึ้นเอง

16 ไฟไม่ได้ร้อน ถ้าเราไม่เอาตัวเข้าไปใกล้ ทุ ก ข์ใดๆ ก็ไม่ทำให้เราหนักถ้าเราไม่เอาใจเข้าไปแบก

17 เมื่อตัดสินใจที่จะเดินไปข้างหน้า ก็อย่ าหวั่นไหว กับปัญหาที่จะต้องพบเจอ

18 บางครั้ง กำลังใจ นอ กจากจะมีไว้ให้ใครๆ ก็ต้องเก็บไว้ให้ตัวเองด้วย

19 จงเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข แค่นี้ก็เป็นคนโดยสมบูรณ์แล้ว ‘เข้าใจชีวิต’…เรื่องต่อไปนี้ แม้คุณจะไม่ชอบ แต่ยังไงก็จะเกิดขึ้นบางเรื่องคุณอาจจะเจอแล้ว หรือไม่ก็ต้องเจอไม่วันใดก็วันหนึ่งจะดีกว่าไหม

20 คนมีปัญญา มักมองเห็นโอ กาสในทุกๆ ปัญหาคนขา ดปัญญามักมองเห็นปัญหา ในทุกๆโอ กาส

21 ทุกครั้งที่เรา ไม่เข้าใจกัน ไม่ผิ ดที่จะโ ก ร ธ แต่ผิ ดที่เรา ไม่ขอโทษกัน

ถ้าคุณได้รู้ และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเจอแถมยังช่วยให้เข้าใจสิ่งที่ผ่ าน มาแล้วได้ดียิ่งขึ้นเพื่อนจะเข้ามาและจากไปเสมอ

ในชีวิตของคุณ สังเกตสิคนที่เคยคุยเคยเที่ยวเล่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่งพอย้ายที่เรียน เปลี่ยนที่ทำงาน ต้องแยกกันไปก็จะกล า ยเป็นเพื่อนเก่าที่ค่อยๆ ห่างไป ขณะเดียวกัน เพื่อนใหม่ก็จะเข้ามาแทนมีน้อยที่จะยังติดต่อกันตลอ ด

เช่นเดียวกับเพื่อนที่คุณสนิทในตอนนี้ก็อาจจะห า ยไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจึงไม่ควรยึดติดกับใคร เพราะต่างก็ต้องมีทางเดินของตัวเอง

คอยเปิดใจรับมิตรภาพใหม่ๆดีกว่าเพราะมีผู้คนที่น่าสนใจอีกมากให้คุณได้รู้จักในทุกๆ ที่สิ่งต่างๆ จะไม่เป็น อย่ างที่คุณอย ากให้เป็นเสมอ

คุณมักไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่ดันได้ในสิ่งที่ไม่ต้องการใช่ไหม? ไม่มีประโยชน์เลยที่จะเครียดหรือทุ ก ข์ในเมื่อไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วได้

แต่วิธีที่จะตอบสนองต่อสิ่งนั้นๆ คุณเปลี่ยนได้นะ หล า ยคนรักคุณ แต่ส่วน มากจะไม่ ไม่ว่าคุณจะมีชื่อเสียง ชอบทำการกุศล

หรือเป็นแค่คนธรรมดาก็จะมีคนรักคุณแน่ๆ แต่ยังไงก็ต้องมีคนที่ไม่ชอบคุณด้วยเช่นกัน เหตุผลน่ะเยอะแยะ ไม่ว่าจะอิจฉา หรือเพียงเพราะคุณไม่เหมือนเขาถ้าพวกเขาจะเอาแต่พูดเรื่องคุณ นั่นก็เป็นปัญหาของพวกเขานะ ไม่ต้องใส่ใจจำไว้ว่าคุณดีในแบบของคุณและนับถือตัวเองได้

โดยไม่จำเป็นต้องให้ทุกคนชอบคุณไม่มีใครสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณได้นอ กจากตัวคุณเอง คนอื่นช่วยเหลือคุณก็ได้แค่ระดับหนึ่ง ชีวิตใครก็ต้อง

คนนั้นแหละที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จงเรียนรู้ที่จะยืนด้วยสองเท้าของตัวเองโดยไม่ต้องใช้คนอื่นๆเป็นไม้เท้าค้ำยันในชีวิต

เพราะ พวกเขาไม่ได้อยู่กับคุณไปตลอ ดความล้มเหลวเกิดขึ้นได้ ไม่มีใครประสบความสำเร็จอย่ างเดียวหรอ ก ยังไงก็ต้องล้มเหลวก่อน นอ กจากเรียนรู้จากบุคคลอื่นแล้ว ความล้มเหลวของคุณเองนี่แหละ

ที่เป็นบทเรียนที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตที่จะสอนคุณใช้มันเป็นแรงผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จ ดีกว่าจมปลัก ไม่ไปไหนอาจจะไม่มีพรุ่งนี้

เราไม่มีทางรู้ว่าเหตุการณ์ใดๆ จะเกิดขึ้น รถชน หัวใจวายหรือแม้แต่โลกจะแตก มันเป็นไปได้หมดเผชิญหน้ากับมันซะ ยังไงวันหนึ่งก็ต้องเป็นวันสุดท้ายของเรา เพราะฉะนั้นในแต่ละวันทำให้ดีที่สุดดูแลคนที่คุณแคร์ให้มาก ไม่ต้องกังวลกับเรื่องเล็กน้อย

และใช้เวลาทำในสิ่งที่คุณชอบด้วยใครๆ ก็มีมากกว่าคุณ… พอมองไปก็จะเห็นแต่คนที่มีอะไรมากกว่าตัวเราทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นเงิน ตำแหน่ง หรือเพื่อนแต่รู้ไว้อย่ างเพียงเพราะเขามี ‘มากกว่า’ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะมีความสุขกว่านะอ่ า นประวัติบุคคลที่มีชื่อเสียงดูพวกเขาน่ะสนุกกับ

กระบวนการในการได้เงิน มากกว่าตัวเงินซะอีก จงโฟกัสไปในสิ่งที่คุณรักดีกว่า เพราะมันจะต ามมาด้วยความสุขที่มากกว่าชีวิตก็อย่ างนี้แหละ ถ้าเข้าใจ และยอมรับมัน คุณก็จะสนุกกับการใช้ชีวิต…

หมดเงิน 5 ล้าน ไปกับการซื้ อบ้าน เป็นเรื่องปกติ

ห มดเงิน 1 ล้าน ไปกับการซื้ อรถ เป็นเรื่องปกติ

หม ดเงิน 5 หมื่น ไปกับการซื้ อมอเตอร์ไซค์ เป็นเรื่องปกติ

ห มดเงิน 15000 พัน ไปกับการซื้ อโทรศัพท์ เป็นเรื่องปกติ

ห ม ดเงิน 1 พัน ไปกับการซื้ อเสื้อผ้า เป็นเรื่องปกติ

แต่หากต้องหมดเงินสอง-สามพัน ไปกับการดูแลสุขภาพของเราเพื่อให้ร่างกายเราแข็งแรงปราศจาก โ ร ค ภั ยไข้เจ็ บ และอยู่ดูแลกันนานๆเรากลับส่ายหัว และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แพงไป,ไม่มีเงินหรอ ก,เสียดายเงินเพื่อนๆที่รักสุขภาพของเรามีค่าน้อยกว่า รถยนต์,มอเตอร์ไซค์,โทรศัพท์มือถือ หรืออย่ างไรหากมีเงินแต่สุขภาพไม่ดี, นอนติดเ ตียง

ไปไหนไม่ได้ค่าของเงินอยู่ตรงไหนเงินเอ๋ยเงินบางคนยอมหันหลังให้กับคนรักก็ เพราะเงินบางคนยอมหันหลังให้กับญาติพี่น้อง ก็เพราะเงินกระดาษใบนี้ไม่หนาแต่กลับทำให้คนไม่เป็นสุข กระดาษใบนี้ ไม่ใหญ่แต่ทำให้คนกลัว กระดาษแผ่นนี้ไม่หนักแต่ทำให้คนป ว ดหัวก่อนหน้านั้นสัญญาจะเป็นจะจากไปพร้อมกัน… แต่กลับไม่ยอมเผาผีกัน ก็เพราะกระดาษแผ่นนี้ก่อนหน้านั้นสัญญาจะอยู่กันจนแก่เฒ่าแต่น่าเศร้าเพราะขา ดกระดาษแผ่นนี้ก็หลีกลี้หนีจากกันไปเพราะกระดาษแผ่นนี้

คนในโลกนี้ต้องหวานอมขมกลืนกลืนไม่เข้าคายไม่ออ ก, กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่ว่ากระดาษแผ่นนี้จะให้ความสุขหรือให้ความทุ ก ข์แก่คุณแต่ขอให้จดจำไว้มีเรื่องราวอีกมากมายที่สำคัญกว่าเงินทองจงจำไว้ว่า…สุขภาพที่แข็งแรงครอบครัวที่สมบูรณ์สำคัญที่สุดเงินทองเป็นของนอ กกายไม่ ต า ย ก็หาใหม่ได้สุขภาพทึ่แข็งแรง,ครอบครัวที่สมบูรณ์


ที่มา จิตเป็นสุข
ขอขอบคุณ พร้อมอ่ า น, มียิ้ม
ข้ อคิดดีๆ 21 ข้ อ ทำให้คุณรักตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้จักคุณค่าของตัวเอง ข้ อคิดดีๆ 21 ข้ อ ทำให้คุณรักตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้จักคุณค่าของตัวเอง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 30, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.