8 จุด ตรวจเช็คก่อนใช้รถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่




8 จุด ตรวจเช็คก่อนใช้รถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

การใช้รถใช้ถนน สิ่งสำคัญคือ การขับขี่ไปให้ถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย แต่ก็ต้องมาคู่กับรถในสภาพที่พร้อมสมบูรณ์ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงได้นำ 8 จุด ตรวจเช็ครถก่อนออกเดินทาง ซึ่งเป็นการตรวจเช็คในเบื้องต้นด้วยตัวเอง จะมีจุดไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. เช็คระดับน้ำมันเบรก และ ระบบเบรก

น้ำมันเบรก เป็นระบบปิด ซึ่งน้ำมันเบรกจะอยู่แต่ภายในระบบเบรก จะไม่มีการระเหยเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง หากผ้าเบรกไม่สึก หรือมีจุดรั่ว น้ำมันเบรกจะไม่หาย ดังนั้นให้เราเช็คว่าน้ำมันเบรกหายหรือเปล่า หาสาเหตุให้พบ และแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนใช้รถ หรือออกเดินทางไกล

2. เช็คน้ำมันเครื่อง

ซึ่งระดับของน้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถเช็คได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง และควรจะมีน้ำมันเครื่องสำรองติดรถเอาไว้สัก 1 ลิตร เผื่อกรณีฉุกเฉิน จะได้มีน้ำมันเครื่องไว้เปลี่ยนหรือเติม เพราะน้ำมันเครื่องถือเป็นสิ่งจำเป็นของระบบกลไกต่างๆในเครื่องยนต์ ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

3. ล้อและยางรถยนต์

ตรวจเช็คยางรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน มีดอกยางเพียงพอ ไม่รั่วซึม หรือแตกลายงา และเติมลมยางตามที่คู่มือประจำรถกำหนด สำหรับล้อ ก็ควรอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เช่นกัน ไม่คดไม่เบี้ยว รวมถึงเช็คน็อตล้อด้วยว่าขันแน่นดีอยู่หรือเปล่า

4. แบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ มีส่วนสำคัญในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ดังนั้นเราควรตรวจดูสภาพของแบตเตอรี่ ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ เช็คระดับน้ำกลั่น ตรวจสอบความแน่นของขั้วแบต และทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตด้วย

5. เข็มขัดนิรภัย

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามมากๆ เพราะเข็มขัดนิรภัยจะเป็นตัวช่วยไม่ให้เรากระเด็นออกนอกรถจนได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก หากเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ดังนั้นเราควรตรวจเช็คว่า หัวเข็มขัดยังล็อกได้แน่นหนาดี สายรัดเอวอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่ฉีกขาด

6. ใบปัดน้ำฝน

หลายคนก็อาจจะมองข้ามในส่วนนี้ไป แต่ถ้าหากคุณกำลังขับรถ แล้วเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก มองไม่เห็นทาง ใบปัดน้ำฝนก็ยังช่วยให้คุณเห็นทางได้ดีขึ้นอยู่บ้าง ซึ่งโดยเฉลี่ยใบปัดน้ำฝนจะอยู่ได้ 2 ปี ดังนั้นเมื่อครบกำหนดก็ควรเปลี่ยน เพราะหากใบปัดน้ำฝนหมดสภาพ จะทำให้ลำบากในการขับขี่เวลาที่ฝนตกหนัก

7. เช็คช่วงล่าง

ช่วงล่างก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็ค วิธีเช็คช่วงล่าง ให้นำรถไปวิ่งบนถนนเรียบทางตรง และสังเกตที่พวงมาลัย หากไม่ตรงก็ให้นำไปตั้งศูนย์ใหม่ รวมถึงตรวจเช็คชิ้นส่วนต่างๆของช่วงล่าง เช่น ลูกหมาก หากขับทางขรุขระแล้วมีเสียงกุกกัก ก็ให้เข้าศูนย์เพื่อแก้ไขให้เรียบร้อย เพราะระบบช่วงล่างนั้นมีผลต่อการทรงตัวในขณะขับเป็นอย่างมาก ควรตรวจเช็คให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย

8. เช็คระบบไฟ

ระบบไฟถือว่าจำเป็นอย่างมากในการเดินทางขับขี่ด้วยรถยนต์ โดยเฉพาะตอนกลางคืน เพราะเป็นตัวให้แสงสว่าง ให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทาง รวมถึงเป็นจุดสังเกตให้รถคันอื่นมองเห็นเรา ก็จะช่วยลด อุ บั ติ เ ห ตุ ลงได้ ดังนั้นเราควรตรวจเช็คทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว และฉุกเฉิน ให้สามารถทำงานได้อย่างปกติทุกจุด

สำหรับคนที่ต้องขับรถเป็นประจำจึงไม่ควรละเลยในการตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเดินทางไกล เพื่อความปลอดภัยและราบรื่นในการเดินทาง ที่สำคัญคือ ขับรถไม่ประมาท มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางด้วยนะคะ


แหล่งที่มาจาก : autospinn
8 จุด ตรวจเช็คก่อนใช้รถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ 8 จุด ตรวจเช็คก่อนใช้รถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.