ทำไมการมีพี่น้องที่รักใคร่กัน ถึงเป็นของขวัญที่ดีที่สุด




ทำไมการมีพี่น้องที่รักใคร่กัน ถึงเป็นของขวัญที่ดีที่สุด

มีคนบอกว่าชีวิตของคนเรามีพลังความแข็งแกร่ง2 อย่าง ที่ไม่ต้องการการตอบแทนอย่างแรกคือ ความรักของพ่อแม่อีกอย่างคือความสัมพันธ์ของพี่น้อง ตอนเล็กๆที่บ้าน ย า ก จ น พ่อแม่ยุ่งกับการทำนาดูแลบ้านไม่มีเวลาดูแลลูกๆก็ได้พี่ชายพี่สาวเป็นคนช่วยรับผิดชอบดูแลน้องๆให้

พี่ชายก็เหมือนพ่อทุกครั้งที่ทะเลาะกับเด็กคนอื่นแค่บอกว่า “จะไปบอกพี่ชาย” คนอื่นก็จะอิจฉาพี่สาวก็เหมือนแม่ เวลามีอะไรอร่อยๆ สนุกๆ ก็จะให้น้องเวลาดื้อแล้วโดนพ่อแม่ดุก็ได้พี่สาวนี่แหล่ะปลอบใจ

“ไม่ว่าชีวิตจะย ากลำบากแค่ไหน คุณจะไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพัง เพราะคุณมีพี่น้องที่รักคุณมากมาย”

พี่น้องเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้คุณตอนเด็กๆเวลาทะเลาะกับเพื่อนข้างบ้านถ้าทะเลาะไม่ชนะก็จะโมโห

“เธอมี พี่สาวมั้ย ? เธอไม่มี เรามี” “เธอมีพี่ชายมั้ย ? เธอไม่มี เรามี” น้ำเสียงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจเพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออก ตอนนั้นอายุแค่ 4-5 ขวบก็เข้าใจแล้วว่าการมีพี่น้องเป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียวอิจฉาเป็นความสุขที่พวกเขาไม่มี

ในช่วงวัยเด็กๆไม่เคยรู้เลยว่าอะไรคือความเหงาเพราะเวลาอยู่กับพี่ๆน้องๆมีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้นไป จับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกันไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกันไปปีนต้นไม้ด้วยกัน เล่นซ่อนหากัน เล่น ข า ย ของกัน โ ด ด ย า ง กัน

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงามสมัยเด็กพ่อแม่ไม่มีเงินให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้องพี่ชายใส่คับแล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้ว ก็ส่งต่อให้น้องชาย น้องชายใส่คับแล้ว ก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็ก

ร่วมมือกันทำตัวเป็นโจรขโมยกินขนมในบ้านแม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมสำหรับเอาไปให้ญาติแต่พอพ่อแม่ไม่อยู่พวกเราก็จะขโมยกินกันคนละคำสองคำ แต่พอโตขึ้น น้องสาวแต่งงาน พอจัดงานแต่งเสร็จครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับพี่ชายพูดกับน้องสาวว่า

“อย ากพาเธอกลับบ้านด้วยจริง ๆ” น้ำเสียงเต็มไปด้วยความกังวลและฝืนใจ จากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า “ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่” พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาวยึดได้ชั่ วชีวิต แค่มีพี่อยู่ อะไรก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าอยู่ข้างนอกจะเจอเรื่องเลวร้ ายแค่ไหน แค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจ

พ่อแม่อายุมากขึ้น สุขภาพก็แย่ลงเรื่อย ๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ พี่ชาย พี่สาวก็บอกว่า “นายทำงานให้ดีดูแลตัวเองดี ๆ พ่อแม่พวกพี่ดูแลเอง” เพราะว่ามีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรับผิดชอบดูแลพ่อแม่จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว

เพราะงั้นคุณแค่ต้อง พ ย า ย า ม ทำงานหาเงิน พ่อแม่ยังมีพี่ๆ ดูแลไม่ต้องเป็นห่วง มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับคุณเหมือนพ่อแม่ที่ช่วยดูแลปกป้องคุณแม้ว่าบางครั้งจะแย่งขนมแย่งเสื้อผ้าทะเลาะกับคุณแต่ถ้าคุณมีปัญหาเขาจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยคุณทันที

พี่กับน้องอยู่ด้วยกันไป ชั่ ว ชีวิตพึ่งพาได้ตลอดไป เพราะว่าความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรา มีมาตั้งแต่เกิด ไม่จำเป็นต้องบ่มเพาะเหมือนเพื่อนหรือแฟนไม่ต้องเลือกเหมือนเวลามีความรักเป็นธรรมชาติที่ เ ลื อ ด ย่อมข้นกว่าน้ำการมีพี่น้องทำให้รู้สึกปลอดภัย

ไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงเมื่อพ่อแม่จากไปไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงชีวิตรักจะพังทลายไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงเพื่อน ๆ จะเลิกคบ

ไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงจะ ย า ก จ น ไม่เหลืออะไร อย่างน้อยก็ยังมีพี่น้อง พวกเขาคือครอบครัวไป ชั่ ว ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง

เป็นความสัมพันธ์ ชั่ ว ชีวิต ไม่ว่าจะทะเลาะกันยังไงก็หนีกันไม่พ้นถึงแม้ว่าจะขัดแย้ง แค่เอ่ยออกมาว่า “พี่” ปัญหาทุกอย่างก็เหมือนจะหมดไป

คนที่มีพี่น้อง จะกล้าใช้ชีวิตมากกว่า เหมือนใส่ชุดเกราะ ไม่ว่าชีวิตจะ ย า ก ลำบากแค่ไหน ก็จะไม่ต้องต่อสู้โดยลำพังเพราะมีพี่น้องที่รักกัน

คนที่มีพี่น้องโชคดียิ่งนักเหมือนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากสวรรค์ถ้าคุณมีพี่น้องต้องทะนุถนอมความสุขนี้ไว้ เพราะพวกเขาคือของขวัญที่มีค่าที่สุดที่พ่อแม่มอบให้คุณ


ขอบคุณ : loveyim
ทำไมการมีพี่น้องที่รักใคร่กัน ถึงเป็นของขวัญที่ดีที่สุด ทำไมการมีพี่น้องที่รักใคร่กัน ถึงเป็นของขวัญที่ดีที่สุด Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 25, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.