(สละเวลาอ่าน 2 นาที เข้าใจชีวิตมากขึ้น) ใบลาออกจากชีวิตแย่ๆ




(สละเวลาอ่าน 2 นาที เข้าใจชีวิตมากขึ้น) ใบลาออกจากชีวิตแย่ๆ

เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ ที่อย ากให้เพื่อนๆ ได้อ่ า น ไม่สำคัญว่า มีทรัพย์มากหรือน้อยแต่สิ่งสำคัญคือต้องใช้ให้น้อยต่างหากชีวิตจึงจะมีเหลือ มากกว่าข าดคนจนยิ่งจนเพร าะทำรวย คนรวยยิ่งรวย เพราะทำจนทำตัวให้เป็นปกติ ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นชีวิต

ก็จะเป็นปกติไม่ยินดีในสิ่งที่ตนได้ไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีเป็นคนอาภัพอับโชคที่สุดในโลกยินดีในสิ่งที่ตนได้พอใจในสิ่งที่ตนมี เป็นคนโชคดีที่สุดในโลกอดทนได้ จงอดทน อดใจได้ จงอดใจ ไม่อดทนไม่อดใจ เรื่องเล็กจักกล ายเป็นเรื่องใหญ่คนที่มีความสุขมิใช่คนที่มีมากที่สุดแต่เป็นคนที่ต้องการน้อยที่สุด ยิ่งมีความต้องการน้อยลงสมบัติที่มีอยู่เดิม ก็ ดูเหมือนมีมากขึ้น

ความสุขหรือความทุ กข์ของชีวิต บางครั้งเหมือนการมองผ่ านกระจกหากกระจกใสสะอาดเมื่อมองสิ่งใดย่อมมีแต่ความสุข ปราศจากความขุ่นมัวหากกระจกขุ่นมัวเมื่อมองสิ่งใด แม้เป็นสิ่งเดียวกันก็มีแต่ความทุ กข์ใจ จงจำไว้ว่า

ความสุขอยู่ไม่ไกลเพียงเช็ดกระจกให้ใส เช็ดใจให้สะอาดเท่านั้นเองทุ กข์อยู่ที่ใจ ทุ กข์ของใครก็ของมันทุ กข์อยู่ที่ใจ ใครจะเก็บไว้ก็ช่างมันสุขอยู่ที่ใจฉันเก็บมันไว้ทุกวันสุขอยู่ที่ใจ ฉันจะให้กันและกันฝึก 9 อย่ างนี้

ความทุ กข์จะเข้าไม่ถึงใจเราวิธีการฝึกจิตใจของตัวเองไม่ให้ฟุ้งซ่านให้มีสมาธิและสติอยู่ตลอดเวล าโดยก ูรู ได้ชี้แนะให้ประชาชนได้ลองฝึกควบคุมจิตใจของตัวเองและเมื่อทำได้ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเองจิตใจ เราจะได้สงบและไม่เป็นทุ กข์ มาดูกันเลยครับ

1 ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้

หมายความว่าจงเป็นคนตัวเล็ก อย่ าเป็นคนตัวใหญ่จงเป็นคนธรรมดา อย่ าเป็นคนสำคัญเวล ามีอะไรเกิดขึ้นกับเราอย่ าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมากไป

2 ฝึกให้ตัวเองเป็นนักไม่สะสม

หมายความว่าการสะสมอะไรสักอย่ า งนั้นเป็นภาระไม่มีอะไร ที่เราสะสมแล้วไม่เป็นภาระยกเว้นความดีนอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมดไม่มากก็น้อย

3 ฝึกให้ตนเองเป็นคนสบายๆ

หมายความว่าอย่ าไปบ้ากับความสมบูรณ์แบบ เพ ราะความสมบูรณ์แบบมันไม่มีจริงมีแต่คนโ ง่เท่านั้นที่มองว่า ความสมบูรณ์แบบมีจริง

4 ฝึกให้ตัวเองเป็นคนนิ่งๆ

หรือไม่ก็พูดในสิ่งที่ดีๆหมายความว่า ถ้าอะไรไม่ดีก็อย่ าไปพูดมากไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิ ดแต่ถ้ามันไม่ดีเป็นไปได้ก็ไม่ต้องพูด เพ ราะการพูดหรือวิจารณ์ในทางเ สี ยหายนั้นมีแต่ทำให้จิตใจตนเองตกต่ำ และขุ่นมัว

5 ฝึกให้ตัวเองรู้ธรรมชาติ

ว่า อะไรๆ ก็ผ่ านไปเสมอหมายความว่า เวล ามีความสุข ก็ให้รู้ว่าเดี๋ยวความสุขมันก็ผ่ านไป เวล ามีความทุ กข์ก็ให้รู้ว่าเดี๋ยวความทุ กข์ก็ผ่ านไปเวล า มีสถานการณ์แย่ๆ เกิดขึ้นก็ให้รู้ทันว่าเรื่องราวเหล่ านี้มันไม่ได้ อยู่กับเราจนวันต า ย

6 ฝึกให้ตัวเองเข้าใจเรื่องของการนินทา

หมายความว่า เราเกิดมาก็ต้องรู้ตัวว่า เราต้องถูกนินทาแน่นอน ดังนั้น เมื่อถูกนินทาขอให้รู้ว่า “เรามาถูกทางแล้ว”แปลว่าเรายังมีตัวตนอยู่บนโลก คนที่ชอบเต้นแร้งเต้นกากับคำนินทา ก็คือคนไม่รู้เท่าทันโลกแม้แต่คน

เป็นพ่อแม่ก็ยังนินทาลูกคนเป็นลูกก็ยังนินทาพ่อแม่ นับประสาอะไรกับคนอื่นถ้าเราห้ามตัวเองไม่ให้นินทาคนอื่นได้เมื่อไหร่ค่อยมาคิดว่า เราจะไม่ถูกนินทา

7 ฝึกให้ตัวเองพ้นไปจาก

ความเป็นข ี้ข้าของเงินหมายความว่า เราต้องหัดพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่รถยนต์ใช้อะไรอยู่ ก็หัดพอใจกับมันนาฬิกาใช้อะไรอยู่ก็หัดพอใจกับมันเสื้อผ้ าใช้อะไรอยู่

ก็หัดพอใจกับมันการที่คนเรา จะเลิกเป็นข ี้ข้าเงินได้ต้องเริ่มจากการรู้จัก เพียงพอก่อน เมื่อรู้จักพอแล้วก็ไม่ต้องหาเงินมากเมื่อไม่ต้องหาเงินมากชีวิตก็ มีโอกาสทำอะไรที่มากกว่าการหาเงิน

8 ฝึกให้ตัวเองเ สี ยสละ

และยอมเ สี ยเปรียบหมายความว่า การที่คนๆหนึ่งยอมเ สี ยเปรียบผู้อื่นบ้าง เป็นเรื่องจำเป็นใครก็ตามที่บ้าความถูกต้องบ้าเหตุบ้าผลไม่ยอมเ สี ยเปรียบอะไรเลยไม่ช้า คนๆ

นั้นก็จะเป็นบ้าสติแ ต กกล ายเป็นคนที่ถูกทุกอย่ างแต่ไม่มีความสุขเพร าะต้องสู้รบกับคนรอบข้างเต็มไปหมดเพื่อความถูกต้องที่ตนเองยึดมั่นถือมั่น

9 ฝึกอยู่กับปัจจุบัน

เคยได้ยินไหม คำนี้“อยู่กับปัจจุบัน” พูดง่ายนะแต่ทำย ากมากๆการอยู่ปัจจุบัน ก็คือการไม่หลงเข้าไปในความคิดของตนสติเท่านั้นที่จะเป็นตัวรู้ตัวดู ว่าตอนนี้เราคิด อะไรอยู่ สังเกตุดูง่ายๆ

• หากเรากำลังรู้สึกหดหู่ใจนั่นแปลว่า

เรากำลังอยู่กับอดีต

• หากเรากำลังรู้สึกกังวลใจนั่นแปลว่า

เรากำลังอยู่กับอนาคต

• หากเรากำลังรู้สึก ดี และมีความสุขนั่นแปลว่า

เรากำลังอยู่กับปัจจุบัน พระพุทธเจ้าแนะนำว่า ให้ทำทีละอย่ างโฟกัสทีละงาน ความทุ กข์จะเข้าไม่ถึงใจเราแน่นอน9 ข้อนี้ลองฝึกกันดูนะค่ะ

เพื่อทางแห่งการพ้นทุ กข์ ไม่อย ากทุ กข์นี่แหละคือการดับทุ กข์ด้วยตัวเอง

ที่มา : postsabaidee
(สละเวลาอ่าน 2 นาที เข้าใจชีวิตมากขึ้น) ใบลาออกจากชีวิตแย่ๆ (สละเวลาอ่าน 2 นาที เข้าใจชีวิตมากขึ้น) ใบลาออกจากชีวิตแย่ๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 27, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.