9 แนวทางเก็บออมเงินให้มีเก็บและเหลือใช้




9 แนวทางเก็บออมเงินให้มีเก็บและเหลือใช้

เมื่อทุกวันนี้การเก็บเงินสำหรับใครๆ นั้นเป็นสิ่งที่ย ากมากๆ เพราะเราอยู่ในยุคสมัยที่ข้าวย ากหมากแพง ข้าวของทุกสิ่งอย่ างก้แพงขึ้นทุกวัน แต่รายรับก็ยังเท่าเดิม และวันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับ

ข้าวของร า ค าแพงค่าใช้จ่าย มีแต่จะเพิ่มขึ้นสินค้า ก็มีแต่ขึ้นร า ค า แต่เงินเดือน ไม่ยักขึ้นต าม สุดท้ายก็ต้องกู้ห นี้ ยืมสินมีห นี้บัตร เครดิตพ่วงย าว 9 แนวทางเก็บออมเงินให้มีเก็บและเหลือใช้ ไปดูกันว่าการเก็บเงินนั้นจะทำได้อย่ างไร

ยุคนี้เป็นยุคที่ทุกคนทำงานได้ทุกรูปแบบ เพื่อสนองต่อปัจจัยต่างๆในชีวิต รถก็ต้องมี บ้านก็ต้องผ่อน มือถือก็ต้องเปลี่ยน แฟนก็ต้องเปย์ ถ้าไม่ทำงานจะอะไรมาเติมเต็มสิ่งเหล่านี้ได้ ทำงานก็มีเงิน พอมีเงินก็อย ากใช้เงิน แล้วเราก็ต้องทำงานต่อไป แม้แต่คนร ว ยก็ยังทำงาน

แล้วคนหาเช้ากินค่ำอย่ างเราจะอู้งานได้ย่ างไร ไม่มีใครตกงานแล้วแฮปปี้สักคน ทุกคนต้องการทำงานเพื่อเก็บเงิน มันคือปัจจัยที่สำคัญอันดับหนึ่งในชีวิต เพราะทุกอย่ างดำเนินได้ด้วยเงิน

ทุกวันนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่าเงินไม่สำคัญ เพราะถ้าลองคิดดูว่าคุณไม่มีเงินคุณจะทำอะไรได้บ้าง ท่องไว้ครับ มีงานก็มีเงิน มีเงินก็ได้ใช้เงิน ชีวิตทุกคนต้องใช้เงิน และต้องทำงานเพื่อแลกเงิน

1 ลดค่าใช้จ่าย

วันๆหนึ่งคนทำงานต้องกินต้อง ใช้กาแฟช า ขน ม น ม เนย ของขบเคี้ยวแก้ง่วง ถ้าซื้ อบ่อยซื้ อประจำก็เปลืองเงินอะไร ลดได้ก็ลดดีกว่าค่ะถือซะว่าเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวด้วยเลย

วิธีการ = ลดการซื้ อช ากาแฟ เปลี่ยน มาซื้ อช าเป็นกล่องกาแฟ ผงชงเองลดปริมาณขน มขบเคี้ยว ที่รับประทานประจำวัน วางแผน

อาหารการกินของตัวเองจริง ๆ แล้วหากเราทำกับข้าวเอง อยู่แล้วเราก็สามารถ ทำกับข้าวเพิ่ม ตอนกลางคืน

แล้วนำที่เหลือใส่กล่องมารับประทาน ที่ออฟฟิศแทนก็ได้นะคะ เป็นการลดค่าใช้จ่าย แถมได้กินคลีนกินอาหารดี ๆ อีกด้วยค่ะ แล้วก็ไม่ได้เป็นการเพิ่มสิ่งที่เราทำประจำวัน แต่อย่ างใดเลยด้วยค่ะ จริง ๆ แล้วคนทุกคนสามารถ เก็บออมเงิน

ได้ทุกคนนะคะเพียงแค่เราจะต้องตั้งใจ สร้างวินัยในการออมเงินของเราให้ได้เสียก่อนตั้งใจ ว่าจะเก็บเงินจริงจัง ตั้งเป้าหมายการ ออมเงินให้ตัวเองแล้ว ใช้เป้าหมายนี้ล่ะค่ะ ในการเตือนตัวเอง เราก็จะสามารถเก็บออมเงินได้ อย่ างแน่นอนค่ะ

2 เก็บก่อนใช้

วิ ธีนี้เป็นวิธีการเริ่มต้นง่าย ๆ ของคนอย ากมีเงินออมค่ะ ใคร ๆ ก็ทำได้เห็นผลง่าย แต่ต้องบังคับตัวเอง ไม่ให้เอาเงินส่วนนี้ ไปใช้นะคะ

วิ ธีการ = เมื่อเงินเดือนออ กแบ่ง 10% ของเงินเดือน เพื่อเป็นเงินออมทันที และเงินก้อนนี้ เพื่อ การออมอย่ างเดีย วเท่านั้นนะคะ ห้ า มเอา ออ กมาใช้เด็ดข า ดส่วนที่เหลือ ก็แบ่งเป็นส่วน ๆ เพื่อจ่ายห นี้จ่ายค่า ใช้จ่ายรายเดือนต่าง ๆ และใช้จ่ายประจำวัน วิธีการออมเงินแบบนี้ เป็นวิธีที่จะสามารถช่วยเราสร้าง วินัยในการออมเงิน ได้ค่ะ

3 พกเงินน้อยลง

หากเราเป็นอีกคนที่ใช้เงินเก่งเก็บเงิน ไม่เก่งมีเท่าไหร่ใช้ได้หมดเท่านั้น แปลว่าเราเป็นคนพกเงินเยอะ ก็ใช้เยอะแล้ว ถ้าพกเงินน้อยล่ะ ?

วิ ธีการ = พกเงินติดตัวจำนวนน้อยกว่า ที่เคยอาจจะใช้ระบบ การคำนวณค่าใช้จ่าย รายวันว่าเราใช้เงิน ต่อสัปดาห์เท่าไหร่ แล้วพกพอดีเท่านั้น และคอยเตือนตัวเอง ว่านี่คือเงินที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะไม่ใช่ ใช้หมดใน 1 วัน แล้วถอนเงินเป็นรายสัปดาห์ แทนที่จะถอนเมื่อเงินหมด ก็จะสามารถช่วยคุณออมเงินได้ เช่นกันค่ะ

4 งดใช้บัตรเครดิต

จำกัดการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าใช้จ่าย ประจำเดือนเท่านั้น แทนที่จะใช้บัตรเครดิต ในการซื้ อสินค้าค่ะ

วิ ธีการ =ใช้บัตรเครดิตเพื่อ การชำระค่าใช้จ่าย รายเดือนเช่นค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ผ่อนสินเชื่อ หรือหากต้องซื้ อสินค้า ชิ้นใหญ่ร า ค าแพงเช่น ต้องซื้ อตู้เย็นใหม่ เครื่องซักผ้า ฯลฯ ถึงใช้บัตรเครดิตไม่ใช้บัตรเครดิต

ในการช็อปปิ้งสินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าจุกจิกค่ะเพราะแบบนั้น จะทำให้เราเผลอใช้บัตรเครดิต บ่อยมาก ทำให้มียอ ดจุกจิกเต็มไปหมด แต่ยอ ดจุกจิก เนี่ยล่ะค่ะ รวมๆกันแล้วมันกลับเยอะเผลอ ๆ จะจ่ายไม่ไหว เอาก็จ่ายได้แค่ขั้นต่ำ ทำให้เราต้องเสีย ด อ ก เบี้ย ต ามมาใช้ แต่พอดีนะคะ จะได้มีเงินออมกันค่ะ

5 เก็บแบงค์ 50 บาท

เป็นวิธีออมเงินที่ง่ายอีกอย่ างที่เราสามารถทำได้ วันนี้เลยนะคะ เก็บแต่แบงก์ 50 บาทค่ะ

วิ ธีการ = ได้แบงก์ 50 บาท มาเมื่อไหร่เก็บเมื่อ นั้นซุกไว้ในมุมมืด ของกระเป๋าตังค์ กลับบ้านก็เอาไปหยอ ดใส่กระปุกหรือ กระป๋องที่เรา เตรียมไว้พอ กระปุกเต็ม หรืออาจจะครบระยะ เวลาที่เรากำหนด ก็นำเงินส่วนนี้ไป

ฝากธนาคารง่ายม้๊ยคะสมัยนี้แบงก์ 50 บาท ก็เรียก ได้ว่ายังเป็นแบงก์ที่ได้ไม่บ่อยคนใช้ไม่ เยอะคิดซะว่าเป็นของ ห า ย าก ต้องเก็บรั ก ษ าถึงเดือน หรือทุก 2-3 เดือนก็เอาไปฝาก ธนาคารบางคนใช้วิธีนี้ เก็บเงินได้เป็นหมี่น ๆ นำเงินเก็บไปเที่ยว ต่างประเทศได้เลยก็มีค่ะ

6 เปิดบัญชีฝากประจำระยะย าว

หากเราเป็นคนที่ใจอ่อนกับตัวเอง วิธีการบังคับตัวเอง ให้ออมเงินอีกอย่ าง คือ การเปิดบัญชีเงินฝากประจำระยะย าว อาจจะเริ่มที่ 5 ปีก่อนแล้วค่อยขยับขย ายก็ได้ค่ะ

วิธีการ = เปิดบัญชีเงินฝากประจำเริ่มต้น ที่ฝากประจำเป็นเวลา 5 ปี แล้วฝากเงินจำนวนเท่า ๆ กัน ในบัญชีนั้นทุก ๆ เดือนโดยใช้ระบบ การตัดยอ ดเงินอัตโนมัติ ต ามจำนวน และระยะเวลาที่เราต้องการแล้ว

นำฝากเข้าบัญชี ฝากประจำทุกเดือน เพราะว่าบัญชีเงินฝาก ประจำเราจะไม่สามารถ นำเงินออ กมาได้ จนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลา การตั้งให้มีการตัดเงินโอนเงิน อัตโนมัติจะทำให้ เราไม่ต้อง คิดมากไม่ต้องไป โอนเงินหรือฝากเงินด้วยตัวเอง ไม่ต้องทำบัตร ATM ด้วยค่ะ แค่นี้เราก็มีเงินเก็บทุก ๆ เดือนแน่นอนแล้วค่ะ

7 หยอ ดกระปุกออมสิน

หยอ ดกระปุกเรื่องเด็ก ๆ แต่บางคนหยอ ดกระปุก ก็จริงแต่ก็แคะกระปุกมา ใช้ตลอ ดแบบนี้ ก็เก็บเงินไม่อยู่เหมือนกันนะคะ จริง ๆ แล้ว การหยอ ดกระปุก จะให้ดีเราควรทำการแบ่งกระปุก ออ กเป็นหล า ยๆจุดประสงค์ แต่ละกระปุกก็มีเป้าหมาย ที่แตกต่างกันไปค่ะ

วิธีการ = หากระปุกออมสิน มาหล า ย ๆใบนำกระดาษเขียนจุดประสงค์ การเก็บเงินของ แต่ละกระปุกมาแปะไว้ ที่กระปุกเช่นสำหรับ ที่ยวสงกรานต์ปี 64 ซื้ อนาฬิกาใหม่ ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ ซื้ อแล็บท็อปให ม่เป็นต้น

อย่ าลืมแบ่ง1กระปุกไว้สำหรับการออมเงินด้วยนะคะ คุณอาจจะแบ่ง หยอ ดกระปุกวันละ 10-20 บาท ต่อ กระปุกหยอ ดโดยแบ่งจาก จำนวนเงินที่เหลือใช้รายวันรายสัปดาห์ ก็ได้ค่ะทีนี้ ก็มีเงินสะสมเพื่อ ใช้ซื้ อโน่นนี่แล้วยังมีแล้วแบ่งเงิน หยอ ดกระปุกสำหรับการออมเงิ นอีกด้วยค่ะ ได้ประโยชน์รอบตัวเลย

8 เอาชนะใจตัวเอง

สิ่งที่ย ากที่สุดสำหรับการออมเงินคิดว่าคงเป็นการเอาชนะใจตัวเอ งไม่ซื้ อไม่ใช้ไม่เอาเงิน ในกระปุกออ กมาใช้จ่าย แต่จะทำยังไงล่ะ ถึงจะบังคับตัวเองสร้างวินัยในการออมเงินใหม่ได้?

วิธีการ = สร้างเป้าหมายระยะย าวสำหรับการออมเงิน ให้ตัวเองว่าเราต้องการออมเงินเพื่ออะไรซื้ อบ้านซื้ อรถ ดูแลครอบครัวซื้ อคอนโด ฯลฯ มีเป้าหมายชัดเจน ในการออมเงินแล้ว ใช้เป้าหมายนี้ เตือนตัวเองว่า เราต้องออมเงินไป เพื่ออะไร หากเรามีเป้าหมายชัดเจน

สำหรับการออมเงินว่าเรา ต้องการออมเงินไป เพื่ออะไร แม้ว่าจะเป็นการออมเงิน เพื่อ การมีเงินสะสม เพื่ออนาคตที่สุขสบาย ก็ยังเป็นเป้าหมายที่ดีค่ะ แล้วเราก็ใช้เป้าหมายเหล่านี้แหละค่ะมาเตือนตัวเองเวลาเราคิดจะแคะกระปุกเอาเงินไปใช้ ว่าเราอุตส่าห์อ ดทนออมเงิน เพื่ออะไรกันแน่พอเรานึกถึงเป้าหมายแล้วรับรองว่าสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แน่นอนค่ะ

9 ไม่ยึดติดแบรนด์เน ม

พวกเสื้อผ้าของใช้ต่างๆไม่จำเป็นต้องใช้ของแบรนด์เน มก็ได้นะคะ เลือ กยี่ห้อที่ร า ค าดีคุณภาพดีคุ้มค่า กับร า ค าใช้งานได้นาน ๆ จะดีกว่าเลือ กของแพงๆเพราะจะได้ใช้แล้วดูดีค่ะ

วิธีการ = เลือ กสินค้าของใช้ที่คุณภาพ และความเหมาะสมของคุณภาพ และร า ค าโดย ใช้จุดประสงค์ ที่เราต้องการ ซื้ อเป็นหลัก

หากเราเป็นนักธุรกิจอาจจะลงทุน เพื่อสั่งตัดชุดทำงาน ชุดเก่งสัก 2 ชุด ที่ดูดีเวลาเราต้องออ กไป พบลูกค้าหรือหุ้นส่วน หรือเข้า ประชุมส่วนนอ กจากนั้น อาจจะซื้ อเสื้อโปโล หรือเสื้อเชิ้ตที่ดูดี ไม่ได้ต้องแพงใส่วันทำงานธรรมดา แทนก็ได้ค่ะ ของแบบนี้มิกซ์แอนด์แมทช์ได้อยู่แล้วทีนี้ ก็มีเงินเก็บได้อีกเพียบเลยค่ะ

ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ กับการออมเงิน นะคะ มาสิขอเอาใจช่วยค่ะ

ที่มา stand-smiling, meeyim
9 แนวทางเก็บออมเงินให้มีเก็บและเหลือใช้ 9 แนวทางเก็บออมเงินให้มีเก็บและเหลือใช้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 31, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.