น้ำใสเกินไป ไม่มีปลาฉันใด คนตรงเกินไปย่อมไร้มิตรเช่นกัน




น้ำใสเกินไป ไม่มีปลาฉันใด คนตรงเกินไปย่อมไร้มิตรเช่นกัน

คนเราไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน เพื่อเอาชนะใน ทุกเรื่องหรอก ถอยสักก้าว ค ลื่นลมจะสงบ เพราะน้ำที่ใสสะอาดเกินไปไร้ปลา คนที่ชัดเจน และตรงเกินไปในทุกเรื่อง ก็ไร้เพื่อน

ทะเล าะกันในครอบครัว ต่อให้ชนะ ความผูกพันก็หมดไป

ทะเลาะกับคนรัก ต่อให้ชนะ ความ รักก็จืดจางไป

ทะเลาะกับเพื่อน ต่อให้ชนะ มิตรภาพก็สูญหายไป

ทะเลาะกันเพ ราะ เหตุผล ที่เสียหายคือ ความสั มพันธ์

สีดำ ก็คือ สีดำ

สีขาว ก็คือ สีขาว

ให้โลกเป็นผู้พิสูจน์เถอะ คนอื่นช่วยเรา เราจะจำชั่วชีวิตเราช่วยคนอื่นจ งอย่ าจำใส่ใจน้ำใสสะอาดเกินไปย่อมไร้ซึ่งมัจฉา หัวหน้าที่เข้มงวด เกินไป ย่อมไร้ ซึ่งบริวาร วางอคติ และ ความคิดของตนลง คุณจะกลายเป็นคนใจกว้างขึ้นมาทั นที

บางเรื่อง ยอมเปิดทางให้เขาหนึ่งศอก สักวันเขาจะเปิดทางให้คุณหนึ่งว า เพราะมีหู ก็ต้องได้ยินทั้งคำดี-คำร้ า ยทเพราะมี ตาก็ต้องได้เห็นทั้งดี และ ร้ า ย อย่าเก็บทุกเรื่องที่พบที่เห็นมาคิดมาก เรื่องดีๆ ก็เก็บไว้ เรื่องไม่ดีก็ปล่อยผ่าน

ใครดี ใครไม่ดี แค่รู้ก็พอ ได้ยินอะไรมา แค่ฟังก็พอ เรื่องบางเรื่อ ง แค่มองก็พอ ไม่ต้องเอาตัวเราเข้าไปข้องเกี่ยวให้ทุกข์ใจ คนใจกว้าง คื อ คนที่มีความขัดแย้งในชีวิตน้อย หากเป็นเช่นนั้นแล้วย่อมมีความสุขมาก เป็นคนที่ผู้ คนอย ากคบหา

ชีวิตจึงรื่นรมย์ด้วยเสียงหัวเราะของมิตรสหาย เป็นคนที่มีคว ามสมานฉันท์กับผู้คน จึงสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้โดยได้รับความช่วยเหลือจา กทั่วสารทิศ แล้วจะฝึกตนอย่ างไรให้ใจกว้าง

1. ไม่ติดใจในเ รื่องเล็กน้อย จบได้ก็จบไป

2. ไม่เอาตัวเองเ ป็นศูนย์กลางความถูกต้อง

3. เชื่อว่าความอดทนอดกลั้นไม่ใช่ความอ่อนแอ

4 . ต่อว่าคนอื่นให้น้อยลง

5. ไม่เรียกร้องให้ผู้อื่น ทำตามความต้องการของเราตลอดเวลา

6. ใจกว้าง ให้อภัย ย่อมไม่ผูกใจแล้วเป็นเรื่องราวใหญ่โต

7. อยู่กับผู้อื่นเบิก ตากว้าง ไม่มองหาแต่จุดด้อย

8. ไม่กล่าวตำหนิข้อผิดพลาดของคนอื่นอยู่ร่ำไป

9. ลดความมั กมาก และ ฟุ้งเฟ้อ นี่คือที่มาของความอิจฉา

10. ส่งเสริมเวลาผู้อื่นทำดี

11. มีคว ามสุขกับความสำเร็จของผู้อื่น

12. อภัยได้ ลดความระแวงสงสัยไ ด้ ชีวิตก็สงบ

13. เมื่อไม่เห็นด้วย เพียงสงบนิ่ง ก็พอแล้ว

14. อ่อนน้อมถ่อม ตนคือคุณสมบัติคนใจกว้าง

15. ไม่ใช้อารมณ์ชั่ววู บตัดสินเรื่องต่างๆ

16. อย่ าเรียกร้องความสมบูรณ์แบบ

17. อย ากใจกว้ างต้องรู้จักลืม

18. การลืมเรื่อง เล็กๆ น้อยๆ คือการให้อภัย

19. ให้อภัย คนอื่นก็คือให้อภัยตนเองด้วย

20.เมื่อผู้อื่นทำผิด ลองแทนตัวเองเป็นเขา

21. ลองคิดว่าถ้าเป็นเรา เราต้องการอะไรหลังทำพลาด

22. เปิดโอกาสให้คน ผิดปรับปรุงตัว แก้ไขสิ่งที่พลาด


ที่มา chit-in
น้ำใสเกินไป ไม่มีปลาฉันใด คนตรงเกินไปย่อมไร้มิตรเช่นกัน น้ำใสเกินไป ไม่มีปลาฉันใด คนตรงเกินไปย่อมไร้มิตรเช่นกัน Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 22, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.