สูตรทำไข่พะโล้แบบไทยโบราณ สีสวย หอมเครื่องเทศ อร่อยมาก




สูตรทำไข่พะโล้แบบไทยโบราณ สีสวย หอมเครื่องเทศ อร่อยมาก 

สวัสดีกันอีกครั้งวันนี้เรามีเมนูอาหารที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี กินกันมาตั้งแต่เด็กๆ สำหรับไข่พะโล้นั้นเป็นเมนูที่ร้านอาหารต่างๆหรือร้านข้าวแกงจะต้องมีไว้บริการลูกค้า 

จะสังเกตุได้ว่าแต่ละร้านก็ทำออกมาได้ไม่เหมือนกัน บ้างร้านก็ทำออกมารสชาติดี บ้างร้านก็ทำออกมาไม่ถูกปาก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าเรามาทำทานเองที่บ้าน เราสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบดีๆมาใช้ปรุงก็จะทำให้ไข่พะโล้ของเราออกมาอร่อยนั่นเอง

เมนูอาหารไ ข่ พ ะ โ ล้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนไทยนิยมทานกันมาก ชนิดที่ว่าร้านข้าวแกงแทบทุกร้านต้องมีเมนูไ ข่ พ ะ โ ล้ไว้ขาย การทำพ ะ โ ล้ให้อร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องยากหากรู้วิธีและเคล็ดลับ 

สำหรับการทำไ ข่ พ ะ โ ล้แบบสูตรโบราณนั้นจะให้ความหอมอร่อยเข้มข้นถึงเครื่องมากกว่าการใช้ผงพ ะ โ ล้สำเร็จรูป ทานแล้วจะรู้สึกชัดเจนเลยว่าน้ำแกงจะเข้ากันดีกับเนื้อและไข่ สำหรับสูตรที่เรานำมาแนะนำในวันนี้รับรองว่าอร่อยเด็ดชนิดที่สามารถทำขายได้เลยทีเดียว 


เครื่องปรุงและวิธีทำค่ะ

ส่วนผสม

หมูสามชั้น หรือสันคอติดมัน

ไข่ไก่ต้ม / ไข่เป็ดต้ม ปอกเปลือก 5 ฟอง

ข่าหั่นเป็นแว่นประมาณ 20 แว่น

กระเทียมตำละเอียด 1 กำมือ

รากผักชี โขลกละเอียด

พริกไทเม็ดตำละเอียด ประมาณ 1ช้อนชา

ซีอิ๊วดำ 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ

น้ำตาลทรายแดง

ผักชี

น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง


  
วิธีทำ

นำทุกอย่างลงหม้อ แล้วจึงใส่น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ใส่ซีอิ๊วดำลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวพอเดือด และมีกลิ่นหอม

แล้วใส่หมูสามชั้นลงไป ถ้าน้ำไม่ท่วมหมู เติมน้ำเพิ่มได้

เมื่อต้มจนหมูสุกแล้ว ก็เติมน้ำลงไปอีก ปรุงรสด้วยใส่เกลือ หรืออาจใส่ผงปรุงรส (รสดี) ลงไปด้วยก็ได้ และใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป ชิมรสให้รสออกหวานนำ

พอเดือดก็ใส่ไข่ต้มลงไป และต้องให้น้ำท่วมไข่ด้วย

เคี่ยวต่อไป จนกระทั่งหมูเปื่อย จึงใส่ผักชีลงไป ปิดไฟ ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

แนะนำเพิ่มเติม


ถ้าอยากให้ไข่มีสีน้ำตาลเข้ม ในขั้นตอนที่ 1 คือเคี่ยวน้ำ ให้ใส่ซีอิ๊วดำลงไปก่อนเลย

เคล็ดลับเพิ่มเติมวิธีทำไ ข่ พ ะ โ ล้ให้อร่อย

วิธีทำไ ข่ พ ะ โ ล้สูตรโบราณ คืออยู่ที่การผัดเครื่องให้ถึง แล้วเคี่ยวน้ำตาลให้ได้สีสวยเคลือบหมูและไข่ ไ ข่ พ ะ โ ล้ที่ได้จึงหอมน้ำตาลเคี่ยว รสชาติออกหวานนำเค็มตาม ยิ่งเคี่ยวยิ่งอร่อย โดยเฉพาะเมื่อเราทิ้งไว้ข้ามคืนก็จะได้ไข่ขาวเนื้อแน่นๆ เด้งๆ อย่างที่ต้องการ

ไ ข่ พ ะ โ ล้ต้องตุ๋นต่ออย่างน้อย 45 นาที เพื่อให้เนื้อหมูนิ่ม น้ำพ ะ โ ล้เข้มข้นและเข้าเนื้อไข่ ไม่เช่นนั้นจะได้ไ ข่ พ ะ โ ล้รสจืดเหมือนขาดอะไรไปซักอย่าง

หมูสามชั้น ควรเลือกหมูที่มีเนื้อมากกว่ามันหมู ไ ข่ พ ะ โ ล้จะได้ไม่เลี่ยนเกินไป หรือจะใช้เนื้อส่วนขาหมูก็ได้ถ้าชอบ ถ้าอยากใส่ไก่แนะนำให้ใช้ส่วนปีกไก่ เป็นปีกบนหรือปีกปลายก็ได้ เพราะตุ๋นนานๆ แล้วเนื้อนุ่ม อร่อย ส่วนอกไก่และสะโพกจะแห้งไม่อร่อย ถ้าไม่อยากใส่เนื้อสัตว์เลยจะใส่แต่เต้าหู้อย่างเดียวก็ได้

ถ้าใครไม่มีน้ำตาลปี๊บ ใช้น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลทรายขาวแทนก็ได้ แต่ถ้าหาน้ำตาลปี๊บได้ก็จะดี เพราะรสชาติหวานนุ่มนวลและกลิ่นหอมกว่าน้ำตาลทราย ส่วนน้ำตาลทรายขาวจะหวานแหลม

ไม่ควรใส่น้ำปลา เพราะจะทำให้มีกลิ่นคาว

การใส่เกลือนิดหน่อยลงไปในครกเวลาโขลกเครื่องเทศ เพื่อช่วยให้ตำได้ละเอียดเร็วขึ้น เพราะความคมของเม็ดเกลือจะช่วยให้ตำง่ายขึ้น

ยังไงเพื่อนก็ลองไปทำทานกันดูนะค่ะ เป็นเมนูที่เหมือนจะทำยากหลายขั้นตอน แต่จริงๆแล้วก็ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถทำหม้อใหญ่ๆไปขายได้เลย


ที่มา...kubkhao.com

สูตรทำไข่พะโล้แบบไทยโบราณ สีสวย หอมเครื่องเทศ อร่อยมาก สูตรทำไข่พะโล้แบบไทยโบราณ สีสวย หอมเครื่องเทศ อร่อยมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 29, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.