วิธีทำน้ำจิ้มมะขามแบบบ้านๆ แต่อร่อยมาก เข้มข้น สามารถนำไปทำขายสร้างอาชีพได้




วิธีทำน้ำจิ้มมะขามแบบบ้านๆ แต่อร่อยมาก เข้มข้น สามารถนำไปทำขายสร้างอาชีพได้ 

วันนี้เรามีสูตรการทำน้ำจิ้มลูกชิ้นอร่อยๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกแล้ว โดยเพื่อนๆสามารถนำไปทำขายคู่กับลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นนึ่ง หรือสามารถไปจิ้มอะไรก็อร่อย วิธีการทำก็ไม่ยากใครๆก็สามารถนำไปทำได้ โดยเพื่อนๆสามารถทำจำนวนมากๆแล้วแยกออกมาใช้ได้เช่นกัน

สำหรับคนไทยนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับอาหารปิ้งย่างก็คือ “น้ำจิ้ม” ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปลา หมู ไก่ หรือลู ก ชิ้ นปิ้ง ต่างก็ต้องมีน้ำ จิ้ มไว้ทานคู่ด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือน้ำ จิ้ มจะเป็นตัวกำหนดความอร่อยกลมกล่อมของอาหารปิ้งของเราได้เลยทีเดียว

คราวนี้เรา ก็มีสูตรเด็ดวิ ธีทำ “ลูกชิ้นน้ำมะขามเปียก” มาฝากชาวเว็บกันครับ รสชาติจัดจ้าน เหมาะสำหรับทานกับลู ก ชิ้ น และอาหารปิ้งย่างอีกหลายเมนู หรือจะเอาไว้ทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ยังได้ เอาเป็นว่าเราไปดูขั้นตอนการทำกันได้เลยว่าจะยากหรือง่ายเพียงใด

สำหรับส่วนผสมที่ต้องใช้ก็มีดังนี้ (สำหรับเก็บไว้ทำขาย)


1. พ ริ กชี้ฟ้าแดง 500 กรัม

2. ก ระเที ยมแกะเปลือกออกให้เกลี้ยง 300 กรัม

3. ม ะ ข า ม เ ปี ย กคั้นน้ำแล้ว 300 กรัม (หรือมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับรสชาติของมะขาม)

4. น้ำต าลปีบ 700 กรัม

5. น้ำต าลทร าย 300 กรัม

6. เก ลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

7. ม ะเขื อเทศ 500 กรัม

มาดูวิธีการทำกันบ้างโดยเริ่มจาก

1. นำม ะ ข า ม เ ปี ย กแช่น้ำแล้วแล้วคั้นเอาแต่น้ำและเนื้อมะขาม จากนั้นนำไปใส่โถปั่น ปั่นให้ละเอียด

2. ใ ส่น้ำต าลปีบและน้ำตาลทร ายลงในหม้อนำไปตั้งไฟเคี่ยวด้วยไฟกลางรอจนกว่าน้ำตาลละลาย

3. นำพ ริ กชี้ฟ้า กระเทียม มะเขือเทศ น้ำม ะ ข า ม เ ปี ย ก ใส่โถปั่นอาจเติมน้ำเปล่าได้เล็กน้ อยปั่นจนละเ อียดตามที่เราต้องการ นำส่วนผสมทั้งหมดไปเทใส่หม้อน้ำเชื่อมเติมเกลือ ป่น ชิมรส เคี่ยวต่อโดยใช้ไฟกลางจนน้ำเชื่อมเริ่มเหนียว พักไว้ให้เย็นนำเข้าตู้เย็นเก็บไว้ขายได้หลายวัน

4. สำหรับสู ตรเผ็ดน้อยให้ลดจำนวนพ ริ กลง เป็นยังไงกันบ้างค่ะ สำหรับสูตรการทำน้ำจิ้มลูกชิ้นที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เป็นสูตรที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลย สามารถทำตามได้ง่ายๆ จะทำกินในครอบครัวหรือจะทำขายก็ได้เช่นกัน 

ส่วนรสชาตินั้นถ้าใครชอบเผ็ด ชอบเปรี้ยว หรือชอบรสชาติไหน ก็สามารถปรับปรุงในส่วนของสัดส่วนเครื่องปรุงได้ค่ะ ส่วนครั้งหน้า 


เรียบเรียงข้อมูลโดย kubkhao.com
วิธีทำน้ำจิ้มมะขามแบบบ้านๆ แต่อร่อยมาก เข้มข้น สามารถนำไปทำขายสร้างอาชีพได้ วิธีทำน้ำจิ้มมะขามแบบบ้านๆ แต่อร่อยมาก เข้มข้น สามารถนำไปทำขายสร้างอาชีพได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 26, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.