คุณจะเก่งถ้าพูด 10 คำนี้ ฝึกพูดบ่อยๆ จะมีอนาคตที่ดี




คุณจะเก่งถ้าพูด 10 คำนี้ ฝึกพูดบ่อยๆ จะมีอนาคตที่ดี

มีคำกล่าวที่ว่า “ใจคิดอะไร ปากก็พูดออกมาแบบนั้น” แต่ขณะเดียวกันก็มีคำพูดที่บอกว่า “ปากกับใจไม่ตรงกัน” เอ๊ะยังไง?!


แต่นัก จิ ต วิ ท ย า บอกเอาไว้ว่าความคิดมีความสัมพันธ์กับคำพูดนะ เพราะฉะนั้นการระวังเวลาจะพูดอะไรออกมา

มันก็สะท้อนกลับไปที่ความคิด ให้เราคิดในสิ่งที่ดี ๆ ก่อนพูดมันออกมา และคำพูดดี ๆ ต่อไปนี้ก็จะช่วยให้ชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

1.ฉันทำได้

จงเชื่อมั่นในตัวเอง ขจัดความไม่มั่นใจออกไปด้วยคำ ๆ นี้ เพราะเมื่อพูดมันออกมาแล้ว เราก็จะ พ ย า ย า ม ทำมันให้ดีที่สุดจนได้

แค่เชื่อว่าทำได้ เราก็ต้องทำได้ อ่ า น ตรงนี้เลย “แค่เชื่อตัวเอง” วิธีบริหารความสุขง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

2.ฉันจะ พ ย า ย า ม ต่อไป

ความ พ ย า ย า ม นั้นสำคัญสำหรับทุกสิ่งในชีวิต และมันบอกถึงการมีความหวังอยู่เสมอด้วย เมื่อเราพูดออกมาว่าจะ พ ย า ย า ม ต่อไป

มันจะเกิด พ ลั ง ไม่ท้อแท้ พ ย า ย า ม ให้ถึงที่สุด จะไปถึงเป้าหมายช้าหรือเร็วก็ยังไปได้ไกลกว่าหยุดความ พ ย า ย า ม

3.ขอเวลา

การขอเวลาเป็นการต่อรองในกรณีที่เราไม่อาจทำงานให้เสร็จตามที่ตกลงไว้ รวมถึงการใช้คืนหนี้สิน การขอเวลาเป็นการเผชิญหน้ากับความจริงอย่างกล้าหาญ

ฝึกตนเองให้กล้าหาญ และมีความรับผิดชอบด้วยการพูดคำ ๆ นี้ แต่อย่าให้บ่อยจนเกินไปนัก

4.ไม่เป็นไร

การยกโทษให้คนอื่น ก็คือการสร้างมิตรภาพและการยกเอาความ ยุ่ ง ย า ก ใจออกไป การให้อภัยใช้ได้กับทุกคน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้อภัยแล้วจะกลับไป เ จ็ บ ซ้ำ ๆ หากคน ๆ นั้นทำ ร้ า ย เรา เราก็ออกมาอยู่ห่าง ๆ ให้อภัย แล้วก็ใช้ชีวิตอีกด้านให้ดีงาม

5.ขอบคุณ

แน่นอนว่าการพูดจาขอบคุณในทุกสถานการณ์จะทำให้ตัวเราเป็นคนน่ารัก น่าคบหา แล้วมีคนที่ได้รับคำขอบคุณนั้นไป ก็ต้องรู้สึกดี ๆ กับตัวเราด้วย

ตัวเขาเองก็จะรู้สึกว่าได้เป็นผู้ทำในสิ่งดี ๆ ออกไป จึงมีคนกล่าวคำว่า “ขอบคุณ”

6.ขอโทษ

เชื่อไหมว่าพวกเราหลาย ๆ คนมักเขินอายกับคำ ๆ นี้ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว เรามักไม่เอ่ยคำขอโทษกับคนในครอบครัว

ทั้งที่ความจริงแล้ว คำ ๆ นี้จะช่วยประสานรอยร้าวภายในบ้านได้ด้วยนะ นอกจากนี้เมื่อเราเอ่ยคำว่าขอโทษ ตัวเราก็จะถูกปลดปล่อยจากความรู้สึกผิด

รู้สึกไม่สบายใจอีกด้วย แค่อย่าพูดขอโทษพร่ําเพรื่อเกินไปละ มันจะกลายเป็นดูน่ารำคาญได้

7.คุณเก่งนะเนี่ย

การชื่นชมผู้อื่นในเรื่องความสามารถ ที่ไม่ใช่เรื่องการประจบประแจง ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ

จะช่วยสร้างมิตรภาพ ช่วยฝึกตัวเราเองให้ถ่อมตน เป็นที่รักของใคร ๆ อะไรก็จะดีไปหมด

8.รบกวนช่วยหน่อย

การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่

และทำให้งานที่ต้องทำร่วมกันประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น หากรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือ ก็ต้องเอ่ยปากออกมา

9.คำว่ารัก

คำสำคัญที่สามารถบอกใครต่อใครรอบตัวได้ แล้วมันจะส่ง พ ลั ง ให้กับทุกคนรวมถึงตัวเราเอง

แต่อย่าลืมพูดคำว่ารักด้วยความจริงใจนะ โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว พูดให้ได้ทุกวัน แล้วมันจะดีขึ้นจริง ๆ

10.ฉันเป็นคนดี

เรามักได้ยินคำ ๆ นึงบ่อยมากว่า “ไม่ได้เป็นคนดีแต่” นั่นไม่ถูกต้อง เรากำลังไม่เชื่อในความดีงามในตัวเอง

คำนี้เราไม่ต้องไปพูดให้ใครฟังหรอก ขอแค่พูดกับตัวเองบ่อย ๆ ว่า เป็น “ฉันคนดีนะ” จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำสิ่งนี้

แล้วก็จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นคนดี เราก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองน้อยลง

มาฝึกพูดให้ชีวิตดีขึ้นกันดีกว่า มีมากกว่านี้ ใครพูดดี ๆ ยังไงก็ดี ฝึกให้เป็นตัวเอง แล้วอะไร ๆ ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


ขอขอบคุณ c o s m e n e t
คุณจะเก่งถ้าพูด 10 คำนี้ ฝึกพูดบ่อยๆ จะมีอนาคตที่ดี คุณจะเก่งถ้าพูด 10 คำนี้ ฝึกพูดบ่อยๆ จะมีอนาคตที่ดี Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 01, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.