3 ค า ถ าบูชาพ่อแม่ ทำทุกวัน ชีวิตดีมีแต่ความก้าวหน้า




3 ค า ถ าบูชาพ่อแม่ ทำทุกวัน ชีวิตดีมีแต่ความก้าวหน้า

ในโลกใบนี้ ไม่มีใครที่จะมีพระคุณกับเรา ได้เท่าพ่อ กับแม่ ที่เลี้ยงดูเรามาแล้วล่ะเราไม่ต้องไปหากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน เพื่อขอพรอะไรหรอ กนะ แค่เรากราบไหว้พ่อแม่ ผู้เป็นเสมือนพระอรหันต์ในบ้าน

ทุกวัน แค่นั้นก็ดีที่สุดแล้วล่ะ พรที่ได้รับจากพ่อแม่ คือพรที่ประเสริฐที่สุดแล้วบางคนนั้น มัวแต่เอาเวลาไปกราบไหว้คนอื่น จนลืมกราบไหว้พระอรหันต์ในบ้านของเรา คนที่รักเราโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ให้เราได้แม้กระทั่ง ชีวิตของเขา

ในตอนที่พวกท่านทั้งสองยังอยู่ อย ากให้ดูแลและรัก พวกท่านให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำให้ได้ ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาสได้ทดแทนบุญคุณ ได้ทำหน้าที่ ลูกที่ดี เพราะฉะนั้นอ ย่ าคิดได้ในตอนที่มันสายเกินไป และจงจำเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า บนโลกนี้ไม่มีใครรักและหวังดี กับเราได้เท่าพ่อแม่ของเราอีกแล้ว

เราควรทำดีต่อ บิดา ม ารดา ไม่ว่าท่านจะอายุเท่าไหร่ก็ต าม ในสายต าของแม่ของพ่อนั้น ลูกก็ยังเด็ กเสมอ เพราะไม่ว่าเรา จะอายุเท่าไร พอย ามเ จ็ บป่ ว ยเราจะคิดถึงแม่คิดถึงพ่อเสมอ ด้วยความอบอุ่นใจ หากเราจะกตัญญู ต่อพ่อ กับแม่นั้น อย่ ารอให้วันเกิ ดท่าน มาถึงเลย

อย่ ารอวันปีใหม่ หรือวันอะไรทั้งนั้น เพราะวันที่เรารอ อาจจะมาไม่ถึงก็เป็นได้ อย ากจะมอบอะไรให้ท่าน ก็ทำเดี๋ยวนี้ เพราะวันที่เราอย ากมอบให้ท่าน ท่านอาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้มันแล้ว ค าถ าบูชาพ่อแม่ ไปสวดพร้อมกันก็ได้ทั้งนั้น แค่เท่านี้ก็สามารถตอบแทน บุญคุณบุ พก ารีได้แล้ว

ค าถ าที่ 1 นั้นพูดว่า

อิมินา สักกาเรนะ ขอ กราบสักการบูช า อันพระ บิดร ม ารดา ตัวข้านั้นขอน้อมระลึกคุณ ท่าน มีเมตต าการุณ อุปการะ คุณต่อบุตรธิดา ท่านให้กำเนิ ดลูกมา ทั้งการศึกษาทั้งอบรม แม้ลำบ ากขื่ น ข มทุ กข์ระท มเพียงใด

ท่านไม่เคยหวั่นไหว พระคุณท่านที่ล้นฟ้า ยิ่งกว่าธาราและแผ่นดิน ข้า ขอบูช าเป็นอาจิณ ตร าบสิ้นด ว งชีวา และขอปวงเทพ ไท้รักษ าอันพระบิดร ม ารดา ของข้าด้วยเถิ ด

ค าถ าที่ 2 นั้น พูดว่า

มัยหัง มาต า ปิตูนัง วะปาเทสุ วันทามิ สาทะรัง จากนั้น กราบ 1 ครั้ง

ค าถ าที่ 3 นั้นพูดว่า

อะนันตะ คุณะ สัมปัน นา ชะเนติ ชะนากา อุโภ มัยหัง มาต าปิตูนังวะ ปาทา วันทามิ สา ทะรัง

ถ้าเราสะดวกก็ทำ พิธี ขออโหสิกร ร ม ต่อเลย โดยให้เราเตรียมน้ำโรย ด อ ก มะลิไปหนึ่งขัน จากนั้นก็พูดว่า กายกัมมัง วจี กัมมัง มโนกัมมัง โย โทโส อันว่า โ ท ษใด ความผิ ดอันใด ที่ข้าพเจ้าพลั้ งเผลอทำไป ทั้งต่อหน้าและลั บหลังก็ดี

ขอให้คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่ า คุณต า คุณย าย ทั้งหล า ย อโหสิกร ร ม ให้ด้วย แล้วจากนั้น ราดน้ำรดมือ รดเท้า หมั่นทำ เพื่อสิริมงคลกับชีวิตเพิ่มโช คล าภ ความรุ่งเรือง ต่อตัวคุณเองทั้งนั้น ทำบุญครั้งไหนๆ ก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าเลี้ยงดู พ่อแม่


ที่มา sabaisabuy
3 ค า ถ าบูชาพ่อแม่ ทำทุกวัน ชีวิตดีมีแต่ความก้าวหน้า 3 ค า ถ าบูชาพ่อแม่ ทำทุกวัน ชีวิตดีมีแต่ความก้าวหน้า Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 25, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.