ประโยชน์ดีๆของน้ำซาวข้าว 10 อย่าง




ประโยชน์ดีๆของน้ำซาวข้าว 10 อย่าง

หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าน้ำที่เราใช้ล้างข้าวหรือภาษาชาวบ้านเรียกกันว่าน้ำซาวข้าวนั้นมีประโยชน์เพียงใด 

เพราะเมื่อเราล้างข้าวนั้นน้ำที่เราใช้ล้างข้าวล้วนแต่เต็มไปด้วยคุณค่าของเม็ดข้าว ดังนั้นเราจึงไม่นิยมล้างข้าวหลายน้ำมาก นัก

แต่ประเด็นที่เราจะมาพูดถึงวันนี้จะเป็นประเด็นของน้ำซาวข้าว ที่เราได้มาจากน้ำที่ใช้ล้างข้าว ที่เต็มไปด้วย ประโยชน์มากมาย ดีกว่าเอาไปทิ้งไปเฉยๆ ประโยชน์จะมีมากมายขนาดไหนไปดูกันเลย

1. น้ำซาวข้าวช่วยจัดการผมมันได้เป็นอย่างดี โดยการเอาน้ำซาวข้าวไปผสมกับมะกรูดสดๆ1ลูก ผสมให้เข้ากันแล้ว

ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ10นาที จากนั้นกรองเอามาแต่น้ำแล้วนำมาใช้ผมได้เลย หากใช้เป็นประจำก็จะช่วยทำให้สุขภาพ

ผมดีขึ้น ลดความมันของเส้นผมและหนังศีรษะได้ดี

2. สามารถนำน้ำซาวข้าวมาใช้ในการหมักผมได้ ซึ่งสามารถเอามาชโลมเพื่อหมักผมได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 15

นาที แล้วล้างออกก็จะสามารถช่วยให้เส้นผมดำเงาสวย สุขภาพดีแล้ว

3. สามารถนำน้ำซาวข้าวมาผสมเพื่อใช้ในการอาบน้ำเพื่อเป็นการบำรุงผิวได้เช่นกัน แต่มีข้อแนะนำว่าควรจะผสมแค่พอ

ประมาณไม่ควรผสมทิ้งไว้เพราะน้ำจะส่งกลิ่นหมักได้

4 หากใครที่เพิ่งทำอาหารมาและมีกลิ่นคาวปลา หรือกลิ่นคาวอาหารสดติดมือ สามารถล้างออกได้โดยใช้น้ำซาวข้าว

หรืออาจจะเพิ่มด้วยการผสมมะกรูด มะนาวเข้าไป รับรองว่ากลิ่นที่ติดมือหายแน่นอน

5 สามารถนำน้ำซาวข้าวมาใช้ถูพื้นบ้านแทนน้ำยาถูพื้นได้เลยรับรองว่าสะอาดไม่แตกต่างกัน

6 หากใช้น้ำซาวข้าวมาล้างหน้าในทุกๆเช้า จะช่วยให้หน้าใสและลดการเกิดสิวได้อีกด้วย

7 สามารถนำน้ำซาวข้าวมาใช้ในการซักผ้าได้ โดยให้แช่ผ้าไว้ในน้ำซาวข้าวประมาณ2วัน โดยต้องคอยเปลี่ยนน้ำทุก

วัน เมื่อครบกำหนด 2 วันแล้วก็ให้เอาผ้าไปซักแบบปกติอีกรอบ เท่านี้คราบเหลืองบนผ้าก็จะหายไปได้

8 เราสามารถใช้น้ำซาวข้าวในการดองผักได้ เพียงไม่กี่วันก็จะได้ผักดองแสนอร่อยแล้ว

9 สามารถนำน้ำซาวข้าวมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ จะทำให้ต้นไม้โตเร็วมาก และยังช่วยบำรุงดอก บำรุงใบ และ ลำต้นได้ดีมาก

10 นำน้ำซาวข้าวมาใช้พอกหน้าได้ โดยก่อนพอกให้ล้างหน้าให้สะอาด แล้วเอาน้ำซาวข้าวมาเช็ดหน้า จากนั้นหาทิช

ชู่มาแปะเอาไว้ทิ้งไว้ 15 นาที ค่อยใช้น้ำเย็นล้างออกก็จะทำให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น

เมื่อทราบถึงประโยชน์ของน้ำซาวข้าวแบบนี้แล้วครั้งหน้าที่หุงข้าวก็อย่าเพิ่งเทน้ำซาวข้าวทิ้งให้หาขวดหรือภาชนะมารอง

เพื่อเก็บไว้ใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆได้อีก


ที่มา postsod
ประโยชน์ดีๆของน้ำซาวข้าว 10 อย่าง ประโยชน์ดีๆของน้ำซาวข้าว 10 อย่าง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 13, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.