เรียนจบสูงแค่ไหน เก่งมาจากไหน..ก็ไม่สำคัญเท่า “ใช้ชีวิตเป็น”




เรียนจบสูงแค่ไหน เก่งมาจากไหน..ก็ไม่สำคัญเท่า “ใช้ชีวิตเป็น”

การศึกษานั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หลายๆคน ยังจำกัดคำว่า“การศึกษา”ไว้ในแค่ห้องเรียน ตัดสินว่า คนนั้นมีการศึกษา หรือไม่มีความรู้ จากวุฒิที่เรียนจบออกมา และหลายๆคนนั้นก็

เชื่อว่าการที่ได้เรียนจบสูงนั้น ก็จะทำให้เรานั้น มีหน้าที่การงานที่ดี ดีต่ออนาคต แต่ในโลกความเป็นจริงแล้ว การที่เรานั้นเรียนสูง ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะประสบความสำเร็จเสมอไป 

 เพราะฉะนั้นการเรียนสูงมากแค่ไหน มันก็ไม่ใช่ประเด็น การที่จะทำงานให้เป็นนี่แหละค่ะ คือประเด็นที่สำคัญ แล้วเราก็จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน เรื่องการเรียน การศึกษาบ้านเรานั้น ก็เหมือนกับว่า เป็นเรื่องของคน ที่เรียนเพียงคนเดียว

การที่เรียนดีเรียนแย่ ก็อยู่กับตัวเองทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หรือพี่น้อง ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย และบางครั้ง สถานที่ที่เราเรียนนั้น จบมาก็ไม่ได้เกี่ยวกับ การทำงานของเรา แน่นอนว่า ทุกสิ่งก็ขึ้น อยู่กับประสบการณ์และฝีมือด้วยเช่นกัน ที่จะทำงาน และใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่น 

 แต่ถ้าคุณนั้น มีผลการเรียนที่ออกมาดี ก็จะมีโอกาสว่าจะทำงานเก่ง เพราะกว่าจะจบ ก็ต้องฝึกฝนกันมากมายเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นก็คิดว่า เคยผ่านกันมาทุกคน อย่างแน่นอน ในชีวิตวัยนักศึกษา เรานั้นจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่เราศึกษาอยู่นั้น หากเรานั้นได้คิดผิด ทำผิด มันก็จะลงโทษเรา ได้อย่างเดียวก็คือ เกรด ผลการเรียนของเรานั่นเอง ถ้าออกมาไม่ดี ก็ติด F ต้องไปเรียนใหม่ กับรุ่นน้อง 

แต่บางคนนั้น ก็ไม่ได้ถืออะไร แต่บางคน ก็ถึงกับขั้นเครียด ที่จะต้องไปเรียนกับรุ่นน้อง ชีวิตในวัยเรียนนั้น มีเรื่องเครียดกี่เรื่องเองเท่านั้นค่ะ ส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่า บางคนก็ไม่อย ากจบออกมา

เพราะชีวิตในช่วงวัยเรียนนั้นมีความสนุกมาก เมื่อจบก็จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งนั่นชีวิตก็อาจจะมีความสนุก น้อยลงนั่นเองค่ะ ต้องทำงานหาเ งิน ไม่ค่อยมีเวลา ทำสิ่งที่ตัวเองแบบอย ากผ่อนคลาย เรื่องที่สองก็คือ . เรื่องการทำงาน การเรียนเป็นอะไร ที่ง่ายค่ะ สอบไม่ผ่าน

ก็ลงเรียนใหม่ แต่เมื่อย้อนมองกลับมาแล้ว ก็ทำงานนั้น ข้อหาทำแล้วไม่ผ่าน ก็จะเกิดผลหลายๆอย่างตามมา หรือเพื่อนร่วมงานนั้น ขาดความเชื่อถือ ในตัวเรานั่นเองค่ะ นี่แหละคือโลกความจริง เมื่อเราผิดพลาด แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโ รคที่หอมหวาน 

 เมื่อเราทำงานสำเร็จ คุณนั้นจะเกิดคุณ ค่าต่อผู้อื่นในวงกว้างเลยทีเดียว รักคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งหลายก็เชื่อว่า ถึงแม้จะเรียนจบ จากช่วงวัยเรียน แล้วแต่เขา ก็ไม่สามารถหยุดหาความรู้อยู่แค่นั้น ไม่ได้ต้องศึกษาอะไรแบบจริงๆจังๆ ในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หรือที่เรียกกันว่ามหาลัยชีวิตนั่นเองค่ะ

เพราะไม่มีผลต่อชีวิตของเรา และเรานั้น ถ้าจะลงมือทำอะไร ก็ต้องศึกษาไปจนวันตา ย คนที่ชีวิตล้มเหลวก็มีเพียงแค่สาเหตุเดียว คือไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ และแก้ไขในสิ่งที่ผิด ทำผิดอยู่ซ้ำซ้ำ จนไม่มีคุณภาพ และหมดความน่าเชื่อถือ 

สุดท้ายก็คือ ตัวเองนั้นเกิดความล้มเหลวค่ะ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่บ่งบอกว่า การเรียนสูงนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งหมดในชีวิต แต่สิ่งสำคัญว่าคุณนั้น มีประสบการณ์หรือรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิต ให้เป็นมากกว่าเสียอีก การที่เรานั้นจะสำเร็จได้ เราต้องรู้จักเรียนรู้ในการใช้ชีวิต ในการทำอะไรต่างๆ

การเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบ แล้วได้ใบปริญญามา แต่เราต้องศึกษา สิ่งต่างๆในชีวิต นั่นก็คือชีวิตจริงของเราค่ะ ในการเรียนเราจะได้รับ“บทเรียน”ก่อน…จึงเจอ“บททดสอบ” แต่ในชีวิตจริง เราจะเจอ“บททดสอบ”ก่อน…จึงจะได้“บทเรียน”


ที่มา...yakrookaset.com
เรียนจบสูงแค่ไหน เก่งมาจากไหน..ก็ไม่สำคัญเท่า “ใช้ชีวิตเป็น” เรียนจบสูงแค่ไหน เก่งมาจากไหน..ก็ไม่สำคัญเท่า “ใช้ชีวิตเป็น” Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 30, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.