คำสอนของเตี่ย ถ้าอยากรวย “อย่ าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา”




คำสอนของเตี่ย บอกไว้ ถ้าอยากรวย “อย่ าหมิ่นเงินน้อย… อย่ าคอยวาสนา”

ฉันมักจะเห็นเตี่ย ใส่กางเกงตูดปะ.. ตูดข าดไม่พิถีพิถัน

ที่จะแต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนคนไทยเขาบ้าง

จะได้สวยงามดูดี ไม่ทำให้ฉันต้องอายเพื่อน

ฉันจึงถามเตี่ยว่า…

“ทำไมเตี่ยไม่แต่งตัวดีดีเหมือนคนอื่นเขา”

เตี่ยตอบว่า… เราเป็นคนจีนเนี่ย ปากท้องต้องมาก่อน

อยู่เมืองจีน เราลำบากมาก แย่ งกันกินแย่ งกันใช้

พื้นดินสีแดง แห้งแล้ ง อดอยาก ย ากจน ไม่มีใคร

จะมาใส่ใจสนใจเรื่องเสื้อผ้า เรื่องแต่งตัว

ขอแค่ได้กินอิ่ม กินดีดี มีชีวิตอยู่รอดก็ดีใจมากแล้ว

จำไว้นะ…ลูก! ใส่กางเกงตูดข าดไม่เป็นไร

แต่ปากท้องเราต้องอิ่ม คนในครอบครัวเราต้องกินอิ่ม

พูดเรื่องนี้ปุ๊บ…!! (ฉันนึกภาพเด็กไทย อดข้าว กินข้าวกับน้ำปลา เพื่อหาตังค์ซื้อกระเป๋ า ห ลุ ยส์ วิ คตอง ใบละห้าหมื่น) ลอยขึ้นมาทันที

เมื่อเริ่มมีเงิน อย่ าเอาเงินไปซื้อของปรนเปรอตนเองทั้งหมด ต้องเก็บเงินไว้ลงทุน ขยายธุรกิจต่อไปด้วย

ขายอาหารจานเดียวนะ.. อย่ าขายอาหารตามสั่ง

อาหารจานเดียว ทำให้อร่อย อร่อยจริงๆ แค่อย่างเดียวพอ ก็รวยได้ อาหารตามสั่ง ทำไม่ทัน

ทำเยอะก็ไม่ได้ ไม่ทันรวยเหนื่อยต า ย ก่อน

อย่ าไปดองกับคนไม่ดี ลูกหลานไปมีครอบครัว ถ้าไป

แต่งงานกับคนไม่ดี ตระกูลไม่ดี เป็นนักเล ง ติ ด ย า

ติ ดการพนั น ขิ้โ ก ง เห็นแก่ตัว ขิ้เหนียว ไม่รักญาติพี่น้องไม่เอาใคร ดองกันไป ก็เดือ ด ร้ อนทั้งตระกูล

เพราะคนจีนเราผูกพันกัน เกี่ยวพันกันเป็นครอบครัวใหญ่

ถ้าหาแฟนดีดีไม่ได้ ไม่มีใครรัก ไม่มีใครดีกับลูกไม่ต้องห่วงนะ… ไม่ต้องไปฟูมฟายเสียใจหาใครเค้า (ลูกสาวคนเดียวเตี่ยเลี้ยงได้)

เป็นพี่น้อง ต้องรักกันมากๆ อย่ าท ะ เ ลาะกัน อย่ า ตี กั น พ่อแม่จะนอนต า ย ตาไม่หลับ

เตี่ยตื่นตีสี่ ตีห้าทุกวัน เตี่ยบอกว่า… เราตื่นก่อนเขาก็ทำงานก่อนเขามีเวลามากกว่าเขาวันละ 1 ชม. ชีวิตเราก็ล้ำหน้าคนอื่นไปแล้ว วันละ 1 ชม.

ทำให้นึกถึงคำคนจีนที่ว่า…

“อย่ านอนตื่นสาย”

“อย่ าอายทำกิน”

“อย่ าหมิ่นเงินน้อย”

“อย่ าคอยวาสนา”


แหล่งที่มา : เมืองจีนเมืองเรา
คำสอนของเตี่ย ถ้าอยากรวย “อย่ าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา” คำสอนของเตี่ย ถ้าอยากรวย “อย่ าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา” Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 01, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.