เป็นบุญตาที่ได้เห็น เปิดภาพตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่ 5 ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ งดงามล้ำค่ามาก




เป็นบุญตาที่ได้เห็น เปิดภาพตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่ ๕ ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ งดงามล้ำค่ามาก

นับว่าเป็นบุญตา สำหรับสมบัติอันล้ำค่าที่ครั้งหนึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์อันดี ของประเทสไทย กับนานาประเทศที่เข้ามาติดต่อค้าขายสานความสัมพันธ์ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

และเมื่อสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงมีสัมพันธไมตรีต่อชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระองค์ ที่ทำให้ประเทศไทยเรา มีความสัมพันธ์อันดีเป็นมิตรกับต่างประเทศมาจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุดทางเพจ Khonmasks by Pitcher /หัวโขนPitcher ได้เผยแพร่ภาพ "ตรีศูล" ของทูลพระขวัญรัชกาลที่ ๕ ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ แห่งออสเตรีย ซึ่งเป็นตรีศูลที่งดงามและล้ำค่ามาก โดยระบุข้อความว่า...


ตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่ ๕ ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ แห่งออสเตรีย

"ตรีศูล" ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ส่งไปเป็นของทูลพระขวัญตอบแทนที่พระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ แห่งออสเตรีย ส่งของทูลพระขวัญมาถวาย

ตรีศูล ลักษณะเป็นหลาวสามง่าม เรียกสั้นๆ ว่า "ตรี" ด้ามเป็นทองคำลงยาสี ตรงง่ามเป็นตราแผ่นดินในสมัยรัชกาลที่ ๕ มีมกรคายง่ามออกซ้าย ขวา ใบมีดเป็นงานคร่ำทอง

(ตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่๕ ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ แห่งออสเตรีย)


ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย ออสเตรียเริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. ๑๘๖๕ สมัยรัชกาลที่ ๔ และกษัตริย์ ฟรานซ์ โจเซฟ ที่ ๑ แต่ความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเริ่มเมื่อ ๑ ก.พ. ๑๘๘๓ เมื่อมีการแต่งตั้งตัวแทนทางการทูตสยามประจำออสเตรียคนแรกในสม้ยรัชกาลที่ ๕ ต่อมาในวันที่ ๑๗-๒๖ มิ.ย. ๑๘๙๗ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จประพาสยุโรป และเยือนออสเตรียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของกษัตริย์ ฟรานซ์ โจเซฟ ที่ ๑


จักรพรรดิฟรันทซ์ โยเซ็ฟที่ ๑ แห่งออสเตรีย ทรงเป็นจักรพรรดิแห่งออสเตรีย และ กษัตริย์แห่งฮังการี และทรงเป็นจักรพรรดิและพระราชาธิบดีพระองค์แรกในจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๔๑๐ พระองค์ทรงเป็นองค์พระประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่สามในยุโรป รองจากเจ้าชายโจฮันน์ที่ ๒ แห่งลิกเตนสไตน์และพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองพระองค์นี้ทรงครองราชย์เป็นเวลา ๗๐ กว่าปีเท่ากัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ Khonmasks by Pitcher /หัวโขนPitcher
ขอบคุณภาพจาก : Pakorn Kittitharo
เป็นบุญตาที่ได้เห็น เปิดภาพตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่ 5 ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ งดงามล้ำค่ามาก เป็นบุญตาที่ได้เห็น เปิดภาพตรีศูลของทูลพระขวัญรัชกาลที่ 5 ถวายพระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ งดงามล้ำค่ามาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 27, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.