ชีวิตเป็นของลูกไม่ใช่ของเรา อยากให้คนเป็นพ่อและแม่ได้อ่าน




ชีวิตเป็นของลูกไม่ใช่ของเรา อยากให้คนเป็นพ่อและแม่ได้อ่าน

แนะนำ เ ป็ นบ ทความดี ๆ ที่อยา กให้พ่อแม่ หลาย ๆ คนได้อ่า น

ลู กเป็นดั่งแก้ว ต าด ว งใจ หากเป็นอะไ รไปดว งใจ พ่อแม่คงส ล า ย

แต่หากแก้วตา ดว งใจของเร า สล า ยไปเพราะเรา ผู้เป็นพ่ อแม่ ล่ ะ

ใจเราคงทุ กข์ ร ะท ม ยิ่ งกว่า

เ ลี้ ยงลู ก ให้ลู กมีชีวิตเป็น ของตัวเอง อย่ าไปกะเกณฑ์ กับชีวิตเขา

เพราะชีวิตลูก ไ ม่ใช่ชีวิตเรา จำเอาไ ว้ แ น ะ นำสั่งสอน ไปในทางที่เห ม าะที่ควร

สุ ดท้ าย เขาจะเรียนรู้ และ สามารถดำรงอยู่ แม้ในวันที่ไม่มีเรา แล้วก็ต า ม

เ พราะสุดท้า ย เราก็เป็นพ่ อ แ ม่ ดูแลเขาแค่ชั่ วค ร าว

1. อย่ าเลี้ยงลูกแบบ ประคบประหงม ทำให้ทุกอย่าง เพราะเราอยู่ช่วยเค้า ไปไม่ได้ตลอดชีวิ ต ใช้ทุกเวลานาที ที่มีอยู่ ช่วยให้ลูก มีศักยภาพ ที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่มีชีวิตอยู่ได้ เพราะมีพ่อแม่ เป็นที่พึ่ ง

2. อย่ าเ สี ย เวลาไปกับความโ ก รธเคือง เ ก ลียดชั ง ผิ ดหวังเ บื่อหน้า อย่ าบ่ มเพาะ ความรู้สึกล บๆ เพราะชั่ วคราวนั้น แสนสั้น และอาจมีความหมายยาวไปไม่ถึง แม้วันพรุ่ งนี้

3. อย่ าเอาความฝัน เราไปใส่ ในฝันลูก อย่าคอยบงกา ร กำหนดชีวิตลูก ให้เป็นอย่างใจ เพราะสุดท้ายคน ที่จะอยู่กับสิ่งที่เลือก ไปตลอดชีวิต คื อ ลูกไม่ใช่เรา “ชีวิตเป็น ของลู ก”

4. อย่ ากลั ว “การสู ญเสี ย” จนต้องกอดลูกจ น รั ดแน่น ควรฝึกใจ ให้มีการปล่อยวาง เพราะสุดท้า ย ถึงแม้จะรักมากแค่ไห น ก็ไม่มีชีวิตใคร ที่เป็นของเรา เราต่างเป็นความสัมพันธ์ แบบชั่ วคร า ว ของกั นและกั น

5. อย่ าทุ่มเท เงินทอง ทรัพย์สิน ทุกสิ่งอย่าง ในชีวิตจนหมดสิ้ น เ พียงเพื่อแลกกับ การเติบโต ที่งดงามที่สุด”ของลูก บทบาทของพ่อแม่ จะลดหลั่นตามกาลเวลา อย่ าให้วันข้างหน้าลูก ต้องคอยลำบาก ช่วยเหลือเรา ที่ไม่เหลืออะไรเ ล ย

6. ใช้เวลาไปกับ เ รื่องดีๆ และใช้ทุกวินาที ให้คุ้มค่ า เ พราะสุดท้า ย สิ่ งที่เราจะเหลือทิ้งไว้ ให้กับลูกในฐานะพ่อแม่ ก็แค่ “ความทร งจำ” เลือกสร้างความทรงจำดี ๆ ที่จะมีความหมาย ในการเติบโตทางใจ ของลูก ไปตลอดชีวิต

7. อย่ าลืม “ดูแลตัวเอง ให้ดี” เพราะนี่คื อ พรอันวิเศษ ที่จะทำให้เรามีเวลาชั่ วคร าว กับลูกได้ยาวนา น ขึ้น

หากรักลูก ท่อ งไว้ เราต่างเป็นพ่อแม่ “แค่ชั่ วคราว”


ขอบพระคุณที่มาจาก เลี้ยงลูกนอกบ้าน หมอโอ๋เพ จเลี้ยงลูกนอกบ้าน
และ postsread.com
ชีวิตเป็นของลูกไม่ใช่ของเรา อยากให้คนเป็นพ่อและแม่ได้อ่าน ชีวิตเป็นของลูกไม่ใช่ของเรา อยากให้คนเป็นพ่อและแม่ได้อ่าน Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 27, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.