ประโยชน์ของฝักมะขามอ่อน มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย




ประโยชน์ของฝักมะขามอ่อน มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย

มะขาม ชื่อสามัญ Tamarind ชื่อวิทยาศาสตร์ Tamarindus indica L. จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยราชพฤกษ์ (CAESALPINIOIDEAE หรือ CAESALPINIACEAE)

มะขาม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เนื้อในของฝักแก่กินเป็นผลไม้ มีทั้งมะขามหวานและมะขามเปรี้ยว ส่วนฝักอ่อน ยอดและใบอ่อน มีรสเปรี้ยวกินเป็นผัก

ฝักมะขามอ่อน จะมีมากในช่วงปลายฤดูฝน ฝักจะมีเปลือกบาง ๆ สีน้ำตาล เนื้อในติดอยู่กับเปลือก และยังไม่มีเมล็ดแข็ง เนื้อแน่น เคี้ยวมัน รสเปรี้ยวปนฝาดเล็กน้อย กินสดได้โดยจิ้มกับน้ำพริก พริกเกลือ หรือกะปิ



เมนูเด็ดที่ขาด มะขามอ่อน ไม่ได้เลยคือ น้ำพริกมะขามและต้มโคล้ง โดยต้องนำมะขามอ่อนมาขูดเปลือกสีน้ำตาลออกจนหมด เหลือไว้แต่เนื้อในสีเขียวสด จึงค่อยนำไปใช้

แต่เคล็ดลับที่ง่ายกว่านั้นคือ ให้นำมะขามอ่อนไปต้มน้ำก่อนประมาณ 5 นาที จะทำให้ขูดเปลือกออกได้อย่างง่ายดาย




ในมะขามอ่อน มีเส้นใยอาหารสูง คือ ใน 100 กรัม จะมีเส้นใยอาหารอยู่ถึง 6.3 กรัม ช่วยปรับสมดุลและทำความสะอาดระบบขับถ่าย และมีแคลเซียมมากถึง 429 มิลลิกรัม ช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูก นอกจากนี้ก็ยังมีธาตุเหล็ก 3 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 14 มิลลิกรัม ไนอะซิน 1.5 มิลลิกรัม และวิตามินซี 44 มิลลิกรัม


ยอดและใบอ่อนมะขาม มีสีชมพูปนเขียว กลิ่นหอม และรสเปรี้ยว จึงใช้เติมรสชาติอาหารให้กลมกล่อม เช่น ต้มโคล้ง แกงส้ม ต้มข่าไก่ ยำ โดยเมื่อเทียบกับฝักอ่อนในปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน

ใบอ่อนมะขาม จะมีเส้นใยอาหาร แคลเซียม และธาตุเหล็กน้อยกว่าแต่จะมีวิตามินซีและฟอสฟอรัสสูงกว่า คือ 53 มิลลิกรัม และ 38 มิลลิกรัม ตามลำดับ



ที่มา...prayod.com
ประโยชน์ของฝักมะขามอ่อน มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย ประโยชน์ของฝักมะขามอ่อน มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 28, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.