สูตรทำน้ำพริกเผาใส่กุ้งแห้งหอม เผ็ดร้อน คลุกข้าว หรือทาขนมปังก็อร่อยเลิศ




สูตรทำน้ำพริกเผาใส่กุ้งแห้งหอม เผ็ดร้อน คลุกข้าว หรือทาขนมปังก็อร่อยเลิศ

ถ้าพูดถึงส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้อาหารมีรสชาติจัดจ้านกว่าที่เคย เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง "น้ำพริกเผา" อย่างแน่นอน อย่างเมนูต้มยำน้ำข้น กุ้งผัดพริกเผา ผัดฉ่า ผัดหอยลาย และอีกหลายๆเมนู แต่การจะหา "น้ำพริกเผา" ที่อร่อย เผ็ด หอม ถูกใจได้นั้นไม่ง่ายเลย และวันนี้เราก็มีสูตรเด็ด น้ำพริกเผามาฝากอีกเช่นเคย ง่ายๆไม่ยาก ไปดูกันเลย...

บอกก่อนเลยว่า เมนูน้ำพริกเผา สูตรอาหารไทยใส่กุ้งแห้ง สีสันจัดจ้านรสเผ็ดร้อน เอาไปปรุงอาหาร คลุกข้าว หรือทาขนมปังก็อร่อยเลิศ

แม้ว่าน้ำพริกเผาสำเร็จรูปจะมีขายทั่วไป เช่น น้ำพริกเผาฉั่วฮะเส็ง น้ำพริกเผาแม่ประนอม เป็นต้น แต่สำหรับคนชอบเข้าครัวก็อยากทำกินเองแน่นอน กระปุกดอทคอมขอนำเสนอวิธีทำน้ำพริกเผา สูตรจาก คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จับพริกและเครื่องเคราต่าง ๆ ไปทอดจนหอมแล้วเอาไปปั่นจนละเอียด สุดท้ายเอาไปผัดกับกุ้งแห้งปั่นและปรุงรสตามชอบ ใครจะดัดแปลงเป็นน้ำพริกเผากากหมูหรือน้ำพริกเผาไข่เค็มก็ตามสะดวกเลย

งานนี้ คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาแบ่งปันสูตรน้ำพริกเผากุ้งแห้งให้ เราไปเตรียมส่วนผสมกันก่อนเลย...

น้ำพริกเผาใส่กุ้งแห้ง

ส่วนผสม 

พริกแห้งใหญ่ 5 ขีด

พริกขี้หนูแห้ง 1 ขีด

หอมแดง 6 ขีด

กระเทียม 6 ขีด

กุ้งแห้ง 2 ขีด

น้ำมะขามเปียก

น้ำตาลปี๊บ

เกลือ

วิธีทำน้ำพริกเผา

- เริ่มจากเตรียมพริกที่สมาชิกท่านหนึ่ง (กัมบอล) ส่งมาให้เป็นพริกแห้งใหญ่สีสวย ตะโกใช้พริกแห้งใหญ่ราว 5 ขีด พริกขี้หนูแห้ง 1 ขีด หอมแดง 6 ขีด กระเทียม 6 ขีด กุ้งแห้ง 2 ขีด นำพริกไปทอดไล่ความชื้นออกก็จะมีกลิ่นหอมเหมือนหอมแดงและกระเทียม

- บางคนจะนำไปคั่วไม่ใช้วิธีทอด ตะโกว่าความหอมมันจะมีน้อย สู้เอาไปทอดจะหอมกว่า

- กุ้งแห้งไม่ต้องทอด แค่เอาไปปั่น หลังจากนั้นก็เอาพริก หอมแดง และกระเทียมที่ทอดไว้ลงปั่นต่อ เติมน้ำมันที่ใช้ทอดลงไปหน่อยเพื่อให้ปั่นได้ จากนั้นเอาลงกระทะผัดให้เข้ากัน กลิ่นจะหอมมาก ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ และเกลือ จะไม่ใช้น้ำปลาเพราะจะมีกลิ่นคาว ชิมให้ได้รสที่ชอบ แล้วตั้งไว้ให้เย็น ใส่ถุงแพ็ก ใส่ขวดโหล หรือกระปุกเก็บไว้ได้นาน

- น้ำพริกเผาเสร็จ ก็ลองเทสต์ด้วยเอามาผัดกับหมึก โดยตั้งกระทะเจียวกระเทียมจนหอม ใส่น้ำพริกเผาลงไป ใส่หมึก ปรุงรสเพิ่มอีกนิดหน่อย เร่งไฟใส่ผัก หมึกเริ่มตึง ก็ปิดไฟเสิร์ฟใส่จาน

- ทอดปลาสลิด ต้มไข่กินคู่กับน้ำพริกเผา เอาข้าวสวยร้อน ๆ มาคลุกเคล้า แล้วแนมด้วยปลาสลิดเค็มอ่อน ๆ

- ไข่ต้มกินคู่กับน้ำพริกเผา กินแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็ก ความหอมของน้ำพริกเผาที่ปรุงเอง จะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์

- ยามที่จากบ้านมาต่างเมือง อาหารการกินแสนยากลำบาก จำต้องแพ็กใส่ห่อไว้กิน หิวยามไหน จับมาทาขนมปัง หรือเอามันฝรั่งมาจิ้มกิน ก็พอบรรเทาให้หายหิวได้


อ้างอิงข้อมูลจาก คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
ขอบคุณคลิปจาก mumjung recipes
สูตรทำน้ำพริกเผาใส่กุ้งแห้งหอม เผ็ดร้อน คลุกข้าว หรือทาขนมปังก็อร่อยเลิศ สูตรทำน้ำพริกเผาใส่กุ้งแห้งหอม เผ็ดร้อน คลุกข้าว หรือทาขนมปังก็อร่อยเลิศ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 04, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.