ลวกดอกเเคกับน้ำพริก พยายามกินบ่อย ๆ ส่งผลดีต่อร่างกายมากๆ




ลวกดอกเเคกับน้ำพริก พยายามกินบ่อย ๆ ช่วยแก้ปวดตามข้อ บำรุงสายตา

ดอกแค เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กสกุลโสน เป็นต้นไม้พื้นที่พบเห็นได้ทั่วไปตามทุ่งนาตามสวนต่าง ๆ ปลูกได้ง่ายแทบทุกสภาพดิน เจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้นทั่วไป นิยมนำดอก ฝักอ่อนและยอดอ่อuมาประกอบอาหาร

ดอกแค มีสรรพคุณเป็นຍาโดยแท้ ยอดอ่อน ใบอ่อน ดอกแค และฝักอ่อน นิยมลวกน้ำร้อนใช้กินร่วมกับน้ำพริกกะปิหรือน้ำพริกปลาร้า ดอกอ่อนนำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงส้มดอกแค แกงจืดดอกแค ดอกแคผัดหมูหรือกุ้ง และดอกแคชุบแป้งทอดกินกับน้ำพริก

ทั้งนี้มักจะเอาเกสรตัวผู้ออก จากดอกแคก่อนใช้ประกอบอาหาร เพื่อลดความขม หมอแผนโบราณจะต้มใบแคสดดื่มแก้โsคเกาต์ปวดตามข้อ ใบอ่อนของแค มีสาsบีตา-แคโรทีนสูงมากบำรุงสายตา ป้องกันโsคต้อ

การวิจัยของประเทศอินเดีย พบว่าสาsสกัดเอทานอลของใบแค มีฤnธิ์ป้องกันการถูกทำลายของตับ จากสาsเคมี สาsกันเสียอาหารแปรรูปสุsาได้ดี


ประโยชน์มากมายของแค

1. ประโยชน์ของดอกแค ฝักอ่อน ยอดอ่อน และใบอ่อน สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย เมนูดอกแค เช่น แกงแค, แกงส้มดอกแค, ดอกแคสอดไส้, ดอกแคห่อกุ้งทอด, แกงเหลืองปลากะพง, แกงจืดดอกแค, ดอกแคชุบแป้งทอด, ดอกแคผัดหมู, ดอกแคผัดกุ้ง, ส่วนใบอ่อน ยอดอ่อน และฝักอ่อนนำมาลวกจิ้มกินกับน้ำพริกก็ได้ เป็นต้น

2. สำหรับชาวอีสานนิยม นำดอกแคและยอดอ่อuมา นึ่งหรือย่าง รับประทานร่วมกับลาบ ก้อย แจ่ว และดอกยังนำมาปรุงเป็นอาหาร ประเภทอ่อมอีกด้วย

3. บ้านเรานิยมกิ น ดอกและยอดอ่อน แต่สำหรับประเทศอื่น ๆ บางประเทศจะนิยมกินดอกแคสด หรือนำมานึ่งเป็นสลัดผัก ส่วนฝักจะใช้รับประทานเหมือนกับถั่วฝักຍาว

4. ประโยชน์ของต้นแค นิยมปลูกไว้เป็นรั้วบ้าน ปลูกตามคันนาริมถนนข้างทาง และปลูกไว้ในบริเวณบ้าน

5. แคเป็นพืชที่มีจุลิuทรีย์ที่ปมราก เมื่อจับกับก๊าซไนโตรเจนในอากาศ จะผลิตเป็นปุ๋ยที่พืชสามารถนำไปใช้ ประโยชน์ได้ ต้นแคจึงเป็นพืชที่ช่วยปรับปรุงดิน ไปได้ในตัวอีกด้วย

6. ไม้ใช้ทำเป็นฟืu หรือเชื้oเwลิงได้

7. ลำต้นนิยมนำมาใช้ ในการเพาะเลี้ยง เห็ดหูหนูได้ดี


แหล่งที่มา: postsread
ลวกดอกเเคกับน้ำพริก พยายามกินบ่อย ๆ ส่งผลดีต่อร่างกายมากๆ ลวกดอกเเคกับน้ำพริก พยายามกินบ่อย ๆ ส่งผลดีต่อร่างกายมากๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 20, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.