แบ่งปันวิธีทำแชมพูมะกรูด ง่ายๆแค่เก็บมะกรูดหลังบ้านมาทำ สระแล้วผมนุ่มสวยดกดำดีมาก




แบ่งปันวิธีทำแชมพูมะกรูด ง่ายๆแค่เก็บมะกรูดหลังบ้านมาทำ สระแล้วผมนุ่มสวยดกดำดีมาก

มะกรูด ถือเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติที่นำมาทำแชมพูมาอย่างช้านาน ซึ่งทำให้ผมสะอาด ปราศจากรังแค และนุ่มสลวยดกดำไม่แพ้ยี่ห้อดังเลยค่ะ การทำแชมพูจากมะกรูดนั้นก็ง่ายมากๆเตรียมอุปกรณ์ไม่กี่อย่างก็ทำได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.มะกรูดสด 1 กิโลกรัม (ควรเป็นมะกรูดที่ปลูกเองไร้ ส า ร เ ค มี นำมาสระผมจะได้ไม่ ร ะ ค า ย เ คื อ ง)

2.ผงฟอง 100 กรัม (เป็นไขมันที่มาจากธรรมชาติซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป)

3.ลาโนลิน 50 กรัม (เป็นไขมันที่มาจากธรรมชาติซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป)


ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มจากการนำลูกมะกรูดไปล้างคราบฝุ่นดินออกด้วยน้ำให้สะอาด แล้วตัดรอยเหลืองหรือเน่าเสียออก

2. จากนั้นทำการ ผ่ า ครึ่งมะกรูดออกเป็นสองซีก แคะเมล็ดออกให้หมดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ลงในหม้อโดยกะปริมาณ 3/4 ของความจุหม้อ แล้วเติมน้ำตามลงไปพอให้ท่วมมะกรูด อย่าใส่น้ำจนเต็มหม้อเพราะเมื่อในขณะที่ต้มมะกรูดจะพองตัวขึ้นอาจทำให้น้ำล้นได้

3. ต้มน้ำจนเดือดพล่าน จนกระทั่งมะกรูดมะกรูดเปื่อยกลายเป็นเป็นหัวเชื้อน้ำมะกรูดเข้มข้น แล้วรอให้เย็นตัวลง


4. ขั้นต่อมาเทน้ำมะกรูดเข้มข้นใส่ลงในเครื่องปั่นทำการปั่นจนละเอียด

5. เมื่อปั่นเรียบร้อยให้กรองเอาเศษชิ้นใหญ่ๆออก เราก็จะได้น้ำมะกรูดละเอียดปนผิวเปลือกมะกรูด ซึ่งเป็นสมุนไพรบำรุงหนังศีรษะชั้นดี

6.กรองอีกรอบครั้งนี้ใช้ผ้าขาวบางกรองจนได้แต่น้ำมะกรูดเข้มข้น


7.จากนั้นใช้ลาโนลินที่เตรียมไว้ไปละลายในน้ำร้อน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาะของแชมพูมะกรูดให้ผมเงางาม

8.ขั้นต่อมาใส่ผงฟองโดยละลายน้ำก่อนผงฟองก็จะช่วยให้แชมพูมะกรูดของเราเป็นฟองง่ายต่อการใช้งาน

9.นำลาโนลิน ผงฟอง และน้ำมะกรูด ผสมรวมกันจนเป็นเนื้อเดียว จากนั้นทำการกรอกใส่ขวดแล้วนำไปใช้ได้เลย โดยสูตรนี้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานหลายเดือนเลยทีเดียว


แชมพูมะกรูดดีอย่างไร?

1.แชมพูมะกรูดช่วยทำความสะอาดเส้นผมทำให้ผมแข็งแรง ดกดำเงางาม นุ่มลื่น ล้างสิ่งสกปรกในเส้นผมได้หมดจด

2.สารสกัดธรรมชาติจากน้ำมะกรูด จะช่วยบำรุงหนังศีรษะไม่ให้แห้งและ ป้ อ ง กั น รั ก ษ า ชั น น ะ ตุ ได้ดี

3.ความเปรี้ยวของน้ำมะกรูดในแชมพูมะกรูดมีฤทธิ์เป็นกรดจะช่วยขจัดคราบแชมพู ส า ร เ ค มี จากการย้อมผม

4.เมื่อใช้แชมพูมะกรูดอย่างต่อเนื่องจะพบว่าเซลล์รากผมแข็งแรงขึ้น

สุดยอดสมุนไพรไทยภูมิปัญญาโบราณจริงๆเลยใช่ไหมคะ ใครสนใจกำลังหาสูตรแชมพูจากธรรมชาติใช้กันในครอบครัวลองสูตรนี้เลย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน


ขอบคุณข้อมูล : krustory / เรียบเรียงข้อมูล : Postnoname
แบ่งปันวิธีทำแชมพูมะกรูด ง่ายๆแค่เก็บมะกรูดหลังบ้านมาทำ สระแล้วผมนุ่มสวยดกดำดีมาก แบ่งปันวิธีทำแชมพูมะกรูด ง่ายๆแค่เก็บมะกรูดหลังบ้านมาทำ สระแล้วผมนุ่มสวยดกดำดีมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 24, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.