การปลูกผักบนคันดิน Hugelkultur แปลงเกษตรแนวใหม่ ปลูกผักแบบประหยัดน้ำ หรือไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ




การปลูกผักบนคันดิน Hugelkultur แปลงเกษตรแนวใหม่ ปลูกผักแบบประหยัดน้ำ หรือไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ

การปลูกผักบนคันดิน นันถือเป็นวิธีปลูกผักที่สืบทอดกันมาอย่างช้านานในต่างประเทศ โดยมีชื่อแบบสากลว่า Hugelkultur เป็นการทำเกษตรที่สังเกตว่าในป่าที่มี ซ า ก ต้นไม้หรือกิ่งไม้ที่ร่วงทับถมกันในป่านั้นมีความชื้นได้ดีกว่าบริเวณอื่นและมักจะมีตะไคร่ มอส หรือเห็ดราต่างๆเกาะตามขอนไม้หรือขึ้นตามผืนดิน และในหน้าแล้งดินในบริเวณนี้จะยังคงชุมชื้นอยู่เช่นเดิม



ตลอดระยะเวลาที่เศษกิ่งไม้ขอนไม้ใบไม้เริ่มย่อยสลายเป็นเวลาประมาณ 10 ปี ก็จะกลายเป็นดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสูงและอุดมสมบูรณ์ต่อไป

ฉะนั้นการที่เรานำพืชผักไปปลูกในพื้นที่เช่นนี้ก็จะมีอัตราการงอกสูงและเจริญเติบโตได้ดี ทีสำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องการรดน้ำอีกด้วย





การทำคันดินปลูกผัก ด้วยวิธี Hugelkultur




วิธีการทำก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่นำท่อนซุงหรือพวกกิ่งไม้เศษใบไม้ใบหญ้า มากองสุมรวมกันให้เป็นฐานและใช้ดินปูเป็นแปลงผักให้สูงขึ้นเพื่อใช้ในการปลูกพืชผักต่างๆ พืชผักที่เราปลูกนั้นจะได้รับสารอาหารจากอิทรีย์วัตถุที่กองสุมกันจนย่อยสลายตามธรรมชาติ เป็นการให้อาหารและความชื้นโดยธรรมชาติ โดยแปลงผักบนคันดินนี้ไม่จำเป็นต้องรดน้ำเลยหรือประหยัดการรดน้ำไปได้มากเลยค่ะ

และถ้ายิ่งเราทำแปลงผักนี้ให้กองสุมนี้ได้สูงและกว้างใหญ่มากเท่าไหร่ ก็มีประสิทธิภาพในการเก็บกักความชื้นได้มากขึ้นเท่านั้น ก็ยิ่งไม่ต้องเปลืองน้ำกันมากขึ้นไปอีกค่ะ








ข้อแนะนำเพิ่มเติม : การทำแปลงผักควรเลือกเศษกิ่งไม้ใบหญ้าที่สามารถย่อยสลายได้รวดเร็วเพื่อจะได้มีประสิทธิภาพในการปลูกผักได้ผลมากยิ่งขึ้นและประหยัดน้ำได้เยอะจนแทบไม่ต้องรดน้ำอีกเลย ถ้าหากให้กิ่งที่ยังสดอยู่ถ้ายืดระยะเวลาการย่อยสลายไปนานเป็นปีๆค่ะ

จากการทดลองทำแปลงผักบนคันดินพบว่าบางแปลงสามารถปลูกผักโดยไม่ต้องรดน้ำนานเป็นสิบปีเลยทีเดียว ใครอยากปลูกผักแต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลลองนำวิธีนี้ไปลองประยุกต์ใช้กันดูนะคะ






การปลูกผักบนคันดิน Hugelkultur แปลงเกษตรแนวใหม่ ปลูกผักแบบประหยัดน้ำ หรือไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ การปลูกผักบนคันดิน Hugelkultur แปลงเกษตรแนวใหม่ ปลูกผักแบบประหยัดน้ำ หรือไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 24, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.