ท่าบริหารวันละ 5 นาที หัวใจและปอดทำงานดีขึ้น เพียงตบฝ่ามือ 100 ครั้ง เมื่อฝ่ามือเริ่มแดง อาการปวดท้องจะดีขึ้น




ท่าบริหารวันละ 5 นาที หัวใจและปอดทำงานดีขึ้น เพียงตบฝ่ามือ 100 ครั้ง เมื่อฝ่ามือเริ่มแดง อาการปวดท้องจะดีขึ้น

บริเวณมือคือจุดสะท้อนของเส้นประสาทต่างๆ และมีความสัมพันธ์กับอวัยวะหลายส่วนในร่างกาย ดังนั้นการตบมือบำบัด จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยและสร้างเสริมประสิทธิภาพให้แก่อวัยวะ

มือเราถึงจะดูไม่ใหญ่แต่มันสามารถเชื่อมโยงกับเซลล์ประสาทของร่างกายได้ เพราะว่ามือของคนเรานั้นเป็นหนึ่งในศูนย์พลังงาน และมีจุดมากมายอยู่บนมือของเรา

ซึ่งแต่ละจุดจะมีความเชื่อมโยงกับอวัยวะต่างๆในร่างกาย มีความเชื่อที่ว่า บางจุดสำคัญบนมือสามารถรักษาสมดุลของพลังในร่างกาย และส่งเสริมสุขภาพทั้งทางร่างกายและอารมณ์ได้

ท่าบริหารมือที่ถูกต้อง

การตบฝ่ามือ

      ยกมือทั้งสองข้างขึ้น หันฝ่ามือเข้าหากัน ให้ตบฝ่ามือ 100 ครั้ง เมื่อฝ่ามือเริ่มแดงและรู้สึกร้อนก็พอ ตบเสร็จให้ตามด้วยการถูฝ่ามือ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตเพิ่มขึ้นได้ จุดที่อยู่บริเวณฝ่ามือมีการเชื่อมโยงกับระบบทางเดินอาหารของเรา ถ้าใครมีอาการท้องอืด ปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องเสีย ให้ลองตบฝ่ามือดู จะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้

การตบหลังมือ

      ยกมือทั้งสองข้างขึ้น หันหลังมือเข้าหากันแล้วตบเบาๆ หรือใช้ฝ่ามือข้างหนึ่งตบหลังมืออีกข้างก็ได้ ตบจนหลังมือเริ่มแดงและรู้สึกร้อนก็พอ แล้วสลับ จุดที่อยู่บริเวณหลังมือมีการเชื่อมโยงกับกระดูกสันหลัง รวมถึงคอ หน้าอก เอว กระดูกสันหลังส่วนคอ กระดูกสันหลังส่วนเอว กระดูกสันหลังส่วนก้นและก้นกบ การตบหลังมือจะช่วยบรรเทาอาการปวดที่กระดูกสันหลังได้

การตบบริเวณข้อมือด้านใน



      ยกมือทั้งสองข้างขึ้น ให้ใช้บริเวณข้อมือด้านในตบเข้าหากันโดยตบให้ครบ 100 ครั้ง เมื่อเริ่มรู้สึกปวดก็พอ จุดที่อยู่บริเวณข้อมือด้านในมีการเชื่อมโยงกับระบบทางเดินปัสสาวะ รวมทั้งไต ท่อไต รังไข่ มดลูกและต่อมลูกหมาก เป็นต้น คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะเหล่านี้ แนะนำให้ทำท่าตบบริเวณข้อมือด้านในบ่อยๆ ส่วนคนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถทำตามเพื่อป้องกันโรคได้เช่นกัน

การตบนิ้วมือ



      ประกบนิ้วมือทั้งสองข้างเข้าหากัน แล้วใช้นิ้วมือตบกันให้ครบ 100 ครั้ง หรือตบจนปลายนิ้วมือเริ่มมีอาการปวดก็พอ จุดที่อยู่บริเวณนิ้วมือมีการเชื่อมโยงกับไหล่ ข้อศอก ข้อมือ สะโพก หัวเข่าและข้อเท้า การทำท่านี้สามารถช่วยลดอาการอักเสบและอาการปวดข้อได้

แค่ยืนแกว่งแขนเฉยๆ ก็ช่วยรักษาโรคได้เพียบ

แพทย์จีนแผนโบราณเชื่อว่า สิ่งที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพภายในร่างกายเกิดมาจากเลือดลม เป็นหลัก เพราะหากเลือดลมภายในร่างกายของเราผิดปกติ โรคต่างๆ มากมายก็จะถาโถมเข้ามา แต่การแกว่งแขนนี่จะช่วยให้เลือดลมภายในไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น และไม่ติดขัด ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเปลี่ยนสภาพอวัยวะที่ผิดปกติให้กลับมาเป็นแข็งแรงอีกครั้งได้อย่างแน่นอน

1. ช่วยลดความเครียดให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

      มีการทดลองชี้ให้เห็นว่า การได้ยืดเส้นยืดสาย จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า จะสามารถช่วยลดความเครียด เกิดความรู้สึกผ่อนคลายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

2. ช่วยหัวใจและปอดทำงานดีขึ้น

      การแกว่งแขนจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้หัวใจและปอดทำงานได้ดีขึ้น

3. ช่วยชะลอการเสื่อมของเข่า

      เพราะการแกว่งแขนนั้นไม่มีการกระแทกน้ำหนักลงที่ส่วนขาเหมือนกับการวิ่ง หรือการขี่จักรยาน จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาข้อเข่าหรือขาด้วย และยังจะช่วยชะลอการเสื่อมของเข่า และลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่จากออฟฟิศซินโดรม

การเตรียมตัวก่อนแกว่งแขน

      1. สวมเสื้อผ้าที่ไม่คับหรือรัดแน่นเกินไป

      2. อบอุ่นร่างกายด้วยการสะบัดแขน มือ และเท้าสักครู่ พร้อมหมุนศีรษะ เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายผ่อนคลาย และพร้อมต่อการแกว่งแขน การเตรียมพร้อมที่ดีจะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการแกว่งแขนได้มากขึ้น

การแกว่งแขนให้ได้ประโยชน์ต้องทำอย่างถูกวิธี ดังต่อไปนี้

      1. ยืนตรง เท้าทั้งสองข้างแยกออกจากกันประมาณช่วงไหล่ ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นขนานกับพื้น


      2. แกว่งแขนไปข้างหลังเบาๆ โดยปล่อยน้ำหนักมือให้เหมือนลูกตุ้ม


      3. เมื่อทำถึงครั้งที่ห้า ให้งอเข่าและก้มตัวลงเล็กน้อยและยืนขึ้นเบาๆทีหนึ่งตามแรงเหวี่ยง


หลักการปฏิบัติ

      1. เอวตั้งตรง เหยียดหลัง ผ่อนคลาย กระดูกลำคอ ศีรษะ และปาก ผ่อนคลายตามธรรมชาติ

      2. ตั้งสติหายใจเข้าออกตามปกติ

      3. เวลาแกว่งแขนไปข้างหน้าให้ขนานกับพื้นเสมอ ไม่ควรสูงเกินไหล่

      4. ยืนตัวตรง รักษาสมดุลให้ดี

      5. นับตัวเลขในใจ เมื่อถึงครั้งที่ 5 เวลางอเข่าและก้มตัวลงควรทำเบาๆ พยายามทำตัวให้ผ่อนคลาย

      6. รักษาจังหวะการทำให้ดี ไม่ใจร้อนมากเกินไป

      7. ควรทำต่อเนื่องกันอย่างน้อยวันละ 10 นาที (ประมาณ 500 ครั้ง) และใน 1 วัน ควรทำรวมกันให้ได้อย่างน้อย 30 นาที

      8. หลังจากทำเสร็จสักพัก ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว จะช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปอย่างปกติ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เริ่มทำแรกๆอย่าหักโหมนัก อาจจะลองแกว่งแขนสัก 200-300 ครั้งก่อน วันต่อมาก็ค่อยๆเพิ่มจำนวนครั้ง หรือเพิ่มเวลาให้นานขึ้น และอาจแบ่งทำเป็นช่วงๆ เช้า กลางวัน เย็น ก็ได้ โดยควรแกว่งครั้งละอย่างน้อย 10 นาที และควรทำต่อเนื่อง อย่าทำบ้าง หยุดบ้าง จะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

เห็นประโยชน์ดีๆแบบนี้แล้ว ก็ต้องลองลุกขึ้นมาแกว่งแขนกันสักหน่อยแล้วล่ะคะ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายมาก ๆ ยืนดูทีวีไป ก็แกว่งแขนตามไปด้วยก็ได้ ร่างกายจะได้ขยับ ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ออกไปบ้าง ทำน้อยก็ได้แค่การออกกำลังกาย แต่ถ้าทำมากก็ช่วยป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี ถ้ามือของคุณกำลังว่างอยู่มาแกว่งแขนไปกับเราเถอะค่ะ จะได้มีทั้งหุ่นที่สวยไปพร้อมๆกับสุขภาพที่ดี ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้เลย


แปลและเรียบเรียงโดย LIEKR
ที่มา...liekr.com
ท่าบริหารวันละ 5 นาที หัวใจและปอดทำงานดีขึ้น เพียงตบฝ่ามือ 100 ครั้ง เมื่อฝ่ามือเริ่มแดง อาการปวดท้องจะดีขึ้น ท่าบริหารวันละ 5 นาที หัวใจและปอดทำงานดีขึ้น เพียงตบฝ่ามือ 100 ครั้ง เมื่อฝ่ามือเริ่มแดง อาการปวดท้องจะดีขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 12, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.