ต้องกินบ่อยๆ 9 ผักพื้นบ้าน ช่วยชะลอแก่ บำรุงสมอง เพิ่มความจำ




ต้องกินบ่อยๆ 9 ผักพื้นบ้าน ช่วยชะลอแก่ บำรุงสมอง เพิ่มความจำ

เมื่ออายุเริ่มร่วงโรยสมองและร่างกายที่ถูกใช้งานมานานก็เริ่มเสื่อมสภาพตามธรรมดา ดังนั้นสมองจึงควรได้รับการบำรุงจะด้วยวิตามินหรือวิธีการต่างๆวันนี้เรามานำเสนอการรับประทานผักพื้นบ้านของไทยเราที่ช่วยในการบำรุงร่างกายและสมองเป็นผักชนิดไหนกันบ้างไปดูกัน

1.หัวปลี

ผลผลิตจากกล้วยในส่วนที่นำไปใช้ทำอาหารบ่อยจะเป็นหัวปลีกล้วยน้ำว้าเพราะมีความฝาดน้อยหาง่ายบ้างก็นำไปทำแกง,ชุบแป้งทอดประโยชน์ของหัวปลีนั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง,แก้โลหิตจาง,แก้ความดัน,แก้ร้อนใน,แก้กระหายน้ำที่สำคัญที่สุดคือการบำรุงน้ำนม เป็นผักที่อุดมไปด้วยเส้นไยอาหารจากธรรมชาติมีวิตามินมากมายมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของร่างกาย

2.ใบย่านาง

จัดได้ว่าเป็นพืชประจำภาคเหนือและอีสานครัวทางภาคอีสานนิยมใช้ใบย่านางผสมกับข้าวเบือคือข้าวสารที่บดละเอียดใช้ผสมกับน้ำแกเพื่อให้ได้แกงที่ข้นยิ่งใส่ในอาหารมากเท่าไหร่ยิ่งอร่อยกินบ่อยๆจะช่วยในเรื่องของการขับสิ่งผิดปกติออกจากร่างกาย

3.ใบยอ

เป็นผักที่น่าอัศจรรย์มีรสขมและมีกลิ่นเฉพาะตัวมีบทบาทอย่างมากในอาหารทุกภาคจะโดดเด่นที่สุดเป็นภาคกลางมักจะใช้มารองกระทงห่อหมกมีสรรพคุณช่วยในเรื่องการบำรุงร่างกายแก้อาการท้องร่วงปวดท้อง

4.ผักแพว

ทางภาคอีสานมักจะเรียกว่าผักแพ้วผักพริกม้าทางภาคเหนือจะเรียกว่าผักไผ่ความอร่อยอยู่ที่กลิ่นหอมและรสชาติอันร้อนแรงนิยมกินเป็นผักสดหรือนำไปปรุงเป็นเครื่องเทศต่างๆกินแล้วจะช่วยขับลมในกระเพาะอาหารได้ดียิ่งนัก

5.ไหลบัว

เป็นหน่อของต้นดอกบัวที่ยังไม่โผล่พ้นน้ำมีความกรอบและรสชาติหวานมันจึงนิยมมากๆในการรับประทานสดทางภาคอีสานนิยมนำมาเป็นผักสดกับส้มตำทางภาคกลางนิยมนำมาทำแกงส้ม,ผัดผัก ถือได้ว่าเป็นยาเย็นช่วยบำรุงร่างกาย

6.ผักปลัง

ทางภาคเหรือจะเรียกว่าผักปั๋งกินได้ทั้งยอดอ่อนใบอ่อนและดอกอ่อนแนะนำให้กินเป็นผักลวกหรือผักต้มจะดีที่สุด เคล็ดลับความอร่อยคือควรใส่ผักปลังลงไปเป็นสิ่งสุดท้ายในหม้อหลังจากต้มแกงจนเดือดแล้ว กดผักให้พอจมไม่รอให้เดือดนานเพราะจะทำให้ผักนิ่มจนเกินไป ผักชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาในเรื่องระบบขับถ่าย

7.ใบบัวบก

นิยมรับประทานกันทั่วทุกภาคใบบัวบกจะมีรสขมอ่อนๆนิยมนำมาแกล้มกับน้ำพริก,ส้มตำและนอกจากนี้เมื่อรับประทานบ่อยๆจะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายเป็นยาระบายอ่อนๆช่วยให้สายตาดีเป็นเลิศใครที่รู้สึกว่าตาฝ้าฟางก็แนะนำให้รับประทานใบบัวบกอีกทั้งยังช่วยของการบำรุงสมอง,ความจำและแก้อาการปวดหัวข้างเดียว

8.ผักหวาน

ผักหวานเป็นผักที่มีรสหวานตามชื่อนิยมนำไปต้มแล้วจิ้มกับน้ำพริกหรือจะนำไปผัดก็อร่อยจัดได้ว่าเป็นอาหารยอดฮิตอันดับต้นๆสำหรับผัก สรรพคุณช่วยในเรื่องของความจำบำรุงสมอง

9.ผักกูด

เป็นผักยอดนิยมมักจะเลือกกินในส่วนยอดและใบอ่อนไม่นิยมกินสดนิยมนำไปต้มหรือลวกแล้วนำไปจิ้มกับน้ำพริกเป็นผักที่ช่วยในการพัฒนาและบำรุงสมองได้อย่างดีเยี่ยมทานบ่อยๆจะช่วยให้ความจำเป็นเลิศ

ขอบคุณบทความดีๆจาก : postsara
ต้องกินบ่อยๆ 9 ผักพื้นบ้าน ช่วยชะลอแก่ บำรุงสมอง เพิ่มความจำ ต้องกินบ่อยๆ 9 ผักพื้นบ้าน ช่วยชะลอแก่ บำรุงสมอง เพิ่มความจำ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 02, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.