ผักพาย ก้านจอง ผักสมุนไพรจิ้มน้ำพริกราคาไม่แพง ช่วยเจริญอาหาร และป้องกันไข้หัวลม




ผักพาย ก้านจอง ผักสมุนไพรจิ้มน้ำพริกราคาไม่แพง ช่วยเจริญอาหาร และป้องกันไข้หัวลม

ผักพาย ก้านจอง หรือ ตาลปัตรฤๅษี เป็นพืชน้ำที่รู้จักกันโดยทั่วไป ชอบอาศัยอยู่ในน้ำ สูง 30-50 เซนติเมตร อวบน้ำ ลำต้นเป็นเหง้าสั้นๆใต้ดิน มีไหลสั้นๆ มีน้ำยางสีขาวที่ก้านและใบ นิยมนำมารับประทานกัน นอกจากรสชาติจะเป็นที่ถูกใจแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย วันนี้จะพาไปรูจักกับผักพายให้มากขึ้นค่ะ

ประโยชน์ทางยาของผักพาย

ผักพาย ช่วยเจริญอาหารและมีสรรพคุณป้องกันไข้หัวลม

ประโยชน์ทางอาหาร

ต้นอ่อน ก้านใบอ่อน และดอกอ่อนของผักพาย สามารถรับประทานเป็นผักสด และยังทำเป็นผักสุกโดยการลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริกชาวอีสานนำผักพายมาปรุงเป็นก้อยผักพาย ทำให้รสชาติของผักพายอร่อยมากขึ้น



คุณค่าทางอาหาร

าย 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 14 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วยเส้นใย 18 กรัม แคลเซียม 7 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 2 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 501 ไมโครกรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.08 มิลลิกรัม ไนอะซีน 1.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 13 มิลลิกรัม


เมนูก้อยผักพาย

ขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

เห็นประโยชน์ที่ได้จากการทานผักพายกันแล้วใช่ไหมคะ ผักที่หลายๆ คนมองข้ามกลับกลายเป็นผักที่มีสรรพคุณและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย นอกจากจะราคาไม่แพงแล้วยังหาได้ตามตลาดสดทั่วไปค่ะ

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ใบ

เป็นใบเดี่ยว แตกจากโคนเป็นกระจุก เรียงเวียนซ้อนกัน แผ่นใบแผ่รูปไข่ถึงเกือบกลม คล้ายตาลปัตร สีเขียวนวล แผ่นใบเรียบ ใบอวบน้ำ พองลม กว้าง 6-16 เซนติเมตร ยาว 10-25 เซนติเมตร โคนใบมน ปลายใบกลมหรือมน มักมีรอยเว้าตรงกลาง ขอบใบเรียบ เป็นคลื่น ก้านใบเป็นสามเหลี่ยมยาวและอวบน้ำ สีเขียวอ่อน ก้านใบยาว 12-85 ซม. บริเวณโคนแผ่เป็นปีกแคบๆ กาบยาวได้ประมาณ 20 ซม. เมื่อหักก้านใบจะมียางสีขาวซึมออกมา

ดอก

ดอกช่อสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม ก้านยาว 20-70 เซนติเมตร มีดอกย่อย 7-12 ดอก ก้านดอกยาว 10-60 ซม. ก้านช่อดอกเป็นเหลี่ยมเช่นเดียวกับก้านใบ ยาว 3-7 เซนติเมตร ดอกบานขนาด 1.5-2 เซนติเมตร มีกลีบเลี้ยง 3 กลีบ สีเขียวรูปไข่ ยาว 1.6-1.7 ซม. กลีบดอก 3 กลีบ รูปไข่หรือสามเหลี่ยมฐานกว้าง บางย่น ยาว 2-2.5 ซม. ใบประดับรูปไข่หรือรูปใบหอก ยาว 1.5-2.5 ซม. ปลายใบประดับกลมหรือเป็นกิ่งหนาม เกสรเพศผู้มีจำนวนมากมีบางส่วนเป็นหมัน เรียงตัวกันเป็นรูปทรงกลม สั้นกว่ากลีบดอก ก้านเกสรยาวประมาณ 4.5 มม. อับเรณูยาวได้ประมาณ 0.2 ซม. คาร์เพลยาวได้ประมาณ 0.6 ซม. สีเขียวแกมเหลือง รังไข่เหนือวงกลีบ



ผล

เป็นผลแบบผลกลุ่ม รูปกึ่งทรงกลม กว้าง 1.5-2 เซนติเมตร ยาว 1-1.6 ซม. มีผลย่อยติดกันเป็นกระจุกแน่น สีน้ำตาล เมล็ดจำนวนมาก สีน้ำตาลเข้ม รูปเกือกม้า ยาว 1-1.5 มิลลิเมตร มีสันนูน พบตั้งแต่ระดับน้ำทะเล จนถึง 600-700 เมตร ออกดอกช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม พบตามหนองน้ำ คู คลอง ริมห้วย ที่ชื้นแฉะ และในนาข้าว


ที่มา...kaijeaw
ผักพาย ก้านจอง ผักสมุนไพรจิ้มน้ำพริกราคาไม่แพง ช่วยเจริญอาหาร และป้องกันไข้หัวลม ผักพาย ก้านจอง ผักสมุนไพรจิ้มน้ำพริกราคาไม่แพง ช่วยเจริญอาหาร และป้องกันไข้หัวลม Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 26, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.