ปลาทู อาหารบำรุงระบบประสาทและสมอง กินช่วยป้องกันโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงในผู้สูงวัยได้




ปลาทู อาหารบำรุงระบบประสาทและสมอง กินช่วยป้องกันโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงในผู้สูงวัยได้

คงไม่มีใครไม่รู้จัก ปลาทู อาหารยอดฮิต ทำได้หลากหลายเมนู และหาซื้อง่ายไม่ว่าไปที่ไหนก็มีปลาทูวางขายให้เห็นอยู่ทั่วไป วันนี้เราจะมาบอกสรรพคุณของปลาทู ที่นอกจะมีความอร่อยแล้ว ก็ยังมีประโยชน์อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการต่างๆมากมายโดยจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

ซึ่งปลาทูตัวละ 15 ถึง 20 บาทที่ขายตามตลาดนั้น ถือว่าเป็นแหล่งรวมสารอาหาร ที่ไม่แพ้ปลาราคาแพงอย่างปลาแซลมอนหรือปลาทูน่าที่อยู่ตามภัคตาคารเลย อีกทั้งยังมีราคาถูก เพราะในปลาทูนั้นมีกรดที่เรียกว่า ลิโนเลอิก (linoleic acid) ซึ่งถือเป็นกรดอีกชนิดหนึ่ง ที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นกรดที่ร่างกายของเรานั้นไม่สั่งสามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้

โดยกรดที่ว่านี้ จะช่วยในเรื่องของการพัฒนาการสมอง และเสริมสร้างการทำงานของระบบสืบพันธุ์ และยังช่วยให้เซลล์ระบบต่างๆในร่างกายได้มีการรับสารอาหารมากยิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถนำสารอาหารต่างๆในร่างกายไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและช่วยเผาผลาญกรดไขมันอิ่มตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยในเรื่องของการลดการสะสมไขมันบริเวณหลอดเลือด ซึ่งถือว่าสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงในผู้สูงวัยได้อีกด้วย

โดยสารอาหารต่อปลาทู 1 ตัวนั้นมีสารมากมายดังนี้

1.อุดมด้วย EPAและ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว

โดยสารที่ว่านี้ เป็นสารที่จำเป็นต่อการจับตัวเกล็ดเลือดที่ผิดปกตินอกจากนี้ ทั้ง EPAและ DHA นี้ยังมีส่วนช่วยในการลดระดับไขมันชนิดที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือหลอดเลือดอุดตันได้

2.มีโปรตีนสูง

3.มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส

โดยมีแคลเซียมในปลาทูสูงถึง 170 mg ต่อปลาทู 100 กรัมและยังอุดมเต็มไปด้วย ฟอสฟอรัสที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ จะช่วยในเรื่องของการสร้างความแข็งแรง ให้กับกระดูกและฟันได้กันเป็นอย่างดี จึงเหมาะสมกับในวัยของเด็กและวัยผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

4.อุดมด้วยโอเมกา 3 และ 6

บอกเลยว่าเจ้า Omega นี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ในเรื่องของการช่วยทำงานระบบประสาท และสมองซึ่งเป็นส่วนประกอบของเยื่อบุผนังเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี ลดทั้งเรื่องของอาการความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด โดยจะโอเมก้า 3 ที่ว่านี้พบได้ส่วนใหญ่ในปลาทะเลน้ำลึกอย่างเช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ซึ่งมีราคาแพง แต่ปลาทูบ้านเรานั้น ซึ่งมีราคาถูกแต่ก็มีสารชนิดอื่นๆด้วยเช่นกันซึ่งสามารถนำมากินทดแทนกันได้

โดยในวันนี้ เราก็จะพามารู้จักกับกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆในโฆษณาต่างๆซึ่งถือว่าเป็นสารสำคัญสำหรับเด็กโดยมันคืออะไรวันนี้เราก็จะพามารู้จักกัน

โดยเจ้ากรดไขมันโอเมก้า 3 ถึงเป็นกรดประเภทหนึ่งที่สามารถพบได้ตามธรรมชาติ โดยมีการรวมโครงสร้างที่เรียกกันว่า ไตรกลีเซอไรด์ โดยเจ้าไตรกลีเซอไรด์ มีทั้งกรดไขมันดีและกรดไขมันไม่ดี
ซึ่งในส่วนที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ร่างกายนั้นต้องการจะสามารถช่วยในเรื่องของการฟื้นฟูเซลล์และฮอร์โมนส่วนต่างๆในร่างกายได้มากที่สุดและร่างกายที่ต้องการมากที่สุดก็คือกรดไขมันโอเมก้า 3

ซึ่งก็จะมีสรรพคุณในเรื่องของการช่วยบำรุงสมองเด็กตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ซึ่งถ้าหากเด็กได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้ได้เรียนเก่งมีความจำดีเฉลียวฉลาดอีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมได้อีกด้วยและสามารถป้องกันลดอาการอักเสบของข้อไขต่างๆได้

แต่ถ้าหากต้องการกรดโอเมก้า 3 ให้คงอยู่

บอกเลยว่า การทอดนั้นจะทำให้กรดโอเมก้า 3 ละลายหายไปฉะนั้นการประกอบอาหารที่ให้ได้คงกรดโอเมก้า 3 ให้ได้มากที่สุดในก็คือ การทำยำปลาทู ต้มส้มปลาทู ฉู่ฉี่ปลาทู เพราะกรดไขมัน โอเมก้า 3 จะละลายอยู่ในน้ำซุปหรือน้ำแกง ไม่สลายไปไหน แถมได้น้ำแกงร้อนๆได้อีกด้วย
ปลาทู อาหารบำรุงระบบประสาทและสมอง กินช่วยป้องกันโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงในผู้สูงวัยได้ ปลาทู อาหารบำรุงระบบประสาทและสมอง กินช่วยป้องกันโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงในผู้สูงวัยได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 29, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.