สูตรพริกแกงเขียวหวาน โขลกเองง่ายๆ หอมเครื่องสมุนไพร อร่อยกว่าซื้อแน่นอน




สูตรพริกแกงเขียวหวาน โขลกเองง่ายๆ หอมเครื่องสมุนไพร อร่อยกว่าซื้อแน่นอน

เป็นอีกหนึ่งบทความให้ใครที่อຍากทำแกงเขียวหวานให้อร่อย ได้ความหอมเน้นๆ ไม่ใช่ความจืดชืดของน้ำกะทิ ต้องหลีกเลี่ยงการใช้พริกแกงค้างปี แล้วลองหัuมาปรุงรสพริกแกงด้วยตัวเอง ยิ่งได้ความสดของส่วนผสมมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เมนูนี้อร่อยถึงเครื่องมากขึ้น

ส่วนผสม

-พริกชี้ฟ้าเขียว 1 ถ้วย

-พริกขี้หนูเขียว 1 ถ้วย

-ข่า 3 ช้อนโต๊ะ

-ตะไคร้ 3 ต้น

-ผิวมะกรูด  1 ลูก

-หอม  6 หัว

-กระเทียม  หัวใหญ่

-กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

-ราก หรือ ก้านผักชี วันนี้ใช้ก้าน 1 กำมือ

-พริกไทยປาว 1 ช้อนโต๊ะ

-เม็ดยี่หร่าป่น 2 ช้อนโต๊ะ

-ลูกผักชีป่น 1 ช้อนโต๊ะ

-เกลือ salt  1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1.นำเม็ดผักชี และเม็ดยี่หร่าไปคั่วให้หอม เตรียมไว้

2.โขลกพริกไทยเม็ด เม็ดผักชี และเม็ดยี่หร่าเข้าด้วยกัน จนละเอียด ตักออกมาวางใส่ถ้วยไว้

3.โขลกพริกขี้หนูสดและเกลือป่นด้วยกันจนละเอียด จากนั้นตามด้วยข่า ผิวมะกรูด ตะไคร้ กระเทียมปอกเปลือก หอมแดงปอกเปลือก และรากผักชี โขลกให้ละเอียด

4.เติมเครื่องเทศชุดแรกที่โขลกไว้ใส่ลงไป ตามด้วยกะปิ โขลกให้เข้ากันจนละเอียดได้ที่อีกครั้ง จากนั้นก็สามารถนำมาใช้ทำเมนูแกงเขียวหวานได้เลย

ส่วนที่เหลือหากต้องการเก็บไว้ ให้เก็บในภาชนะปิดมิดชิด เพื่อความอร่อยควรทำปริมาณพอดีให้ใช้หมดภายใน 1 ครั้ง หรือหากจำเป็นก็เก็บไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ในตู้เย็น สำหรับสีเขียวๆ สดใสของน้ำแกง ให้พຢาຢามเลือกพริกสดสีเขียวเข้มมาใช้ นอกจากพริกขี้หนูสีเขียวแล้ว ใครที่ไม่ชอบรสเผ็ดมากนัก ก็สามารถใช้เป็นพริกชี้ฟ้าสีเขียว แกะเมล็ดด้านในออกให้หมดก็ได้เช่นเดียวกัน

ขอบคุณที่มา บอบบาง
สูตรพริกแกงเขียวหวาน โขลกเองง่ายๆ หอมเครื่องสมุนไพร อร่อยกว่าซื้อแน่นอน สูตรพริกแกงเขียวหวาน โขลกเองง่ายๆ หอมเครื่องสมุนไพร อร่อยกว่าซื้อแน่นอน Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 27, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.