ต้องสอนลูกให้ ‘ รู้จักหน้าที่’ อย่าเลี้ยงให้เอาแต่ ‘เรียนอย่างเดียว’




ต้องสอนลูกให้ ‘ รู้จักหน้าที่’ อย่าเลี้ยงให้เอาแต่ ‘เรียนอย่างเดียว’

สำหรับการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆสำหรับพ่อแม่มือใหม่นั้นจำเป็นจะต้องที่จะต้องหาคู่มือในการเลี้ยงลูกอย่างรักร้ายและจะต้องมีเวลาที่ทุ่มเทให้ลูกได้อย่างเต็มที่แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจต่างๆก็ทำให้พ่อแม่หลายคนต้องออกจากบ้านไปหาเงินเพื่อเลี้ยงครอบครัวและอยากจะเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด จึงต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้ลูกสามารถในโรงเรียนดีๆเพื่อมีผลการเรียนมาให้พ่อแม่ชื่นชม

แต่บอกเลยว่าการเรียนนั้นถึงแม้จะสำคัญมากแค่ไหนแต่ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งเดียวที่สามารถตัดสินอนาคตของลูกได้สิ่งที่จำเป็นที่สุดนั่นก็คือการจัดการ IQ และ EQ โดยการทำให้ทั้งสองอย่างนี้มีผลพัฒนาไปด้วยกันจะทำให้เด็กนั้นสามารถเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพได้ และเรามาดูเทคนิคในการเลี้ยงลูกให้มีคุณภาพได้จะดีกว่าว่าจะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

1.ให้ลูกไปพบปะเด็กคนอื่นๆบ้าง

ถ้าหากบ้านไหนมีลูกคนเดียวแล้วก็การพาลูกไปพบปะสังคมนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งเพราะจะทำให้ลูกสามารถรู้จักการปรับตัวเข้ากับสังคมได้โดยอาจจะพาไปเล่นสนามเด็กเล่นหรือตามงานเทศกาลต่างๆซึ่งเมื่อเขาเข้าโรงเรียนจะทำให้เขาสามารถปรับตัวได้รวดเร็วไม่แปลกแยกจากคนอื่น

2. สอนให้รู้จักการวางตัวเอง

สำหรับลูกคนไหนนั้นที่เกิดมาเป็นลูกคนเดียวและถูกเลี้ยงอย่างตามใจ ก็อาจจะกลายเป็นจอมบงการสูงสุด พร้อมที่จะก้าวล่วงมาในเรื่องส่วนตัวของพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ในอนาคต ซึ่งถ้าหากมีนิสัยแบบนี้ติดตัวไปก็คงจะไม่ดี ดังนั้นต้องให้ลูกรู้ว่าจุดไหนควรจุดไหนไม่ควรให้เขาเข้าใจว่าชีวิตของคนอื่นมีขอบเขตในของของตัวเองไม่ควรล่วงล้ำเข้าไป …

3.เด็กให้มีความรับผิดชอบ

เมื่อถึงวัยอันเหมาะสมก็ควรสอนลูกให้รู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง มอบหมายงานบ้านเล็กๆน้อยๆให้รับผิดชอบจะทำให้เด็กนั้นเรียนรู้การมีน้ำใจ และหลักความรับผิดชอบ

4.ไม่จับผิด

อย่าพยายามจับผิด ไม่อย่างนั้นลูกจะรู้สึกหัวเดียวกระเทียมลีบ เมื่อเกิดข้อผิดพลาด ก็ให้จุดนั้นเป็นจุดที่ให้เด็กได้เรียนรู้อย่าพยายามกดดันเขาหรือวางกฎเกณฑ์ต่างๆมากจนเกินไปควรจะทำด้วยความรักและความเข้าใจไม่อย่างนั้นอะไรที่มากเกินไปจะทำให้ลูกสูญเสียความมั่นใจ

5.สอนให้ลูกรู้จักการประหยัดอย่าสปอย์ลูกมากจนเกินไป

การที่พ่อแม่ซื้อของทุกอย่างตามใจลูกนั้นอาจจะทำให้ลูกโตไปเป็นเด็กที่ไม่รู้จักพออยากได้ในสิ่งใหม่ๆตลอดเวลาฉะนั้นควรระมัดระวังให้ดีอย่าเลี้ยงลูกให้เสียคน

6.ฝึกให้ลูกอยู่ได้ด้วยตัวเอง

เมียเมื่อลูกไม่มีพี่น้องสิ่งที่พ่อแม่จะต้องสอนให้ลูกต้องรู้จักรับผิดชอบตัวเอง ให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองเมื่อเติบโตขึ้น ให้เขาทำในสิ่งที่เขาสามารถทำได้ให้เขาเรียนรู้ จากความผิดพลาดโดยที่พ่อแม่ไม่ต้องลงไปช่วยในทุกๆครั้งจะช่วยก็ต่อเมื่อลูกร้องขอเท่านั้น


ที่มา...https://www.ntbdays.com/40459
ต้องสอนลูกให้ ‘ รู้จักหน้าที่’ อย่าเลี้ยงให้เอาแต่ ‘เรียนอย่างเดียว’ ต้องสอนลูกให้ ‘ รู้จักหน้าที่’ อย่าเลี้ยงให้เอาแต่ ‘เรียนอย่างเดียว’ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 11, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.